Thứ 5, 09/05/2024, 20:31[GMT+7]

Minh Hòa sử dụng hầm biogas góp phần tiết kiệm năng lượng

Thứ 2, 18/09/2017 | 09:09:29
813 lượt xem
Thời gian gần đây, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Minh Hòa (Hưng Hà) đã và đang tích cực áp dụng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu không những trong việc bảo vệ môi trường mà còn góp phần giúp người dân tiết kiệm nguồn năng lượng tiêu thụ.

Khí gas được sử dụng trong sinh hoạt góp phần tiết kiệm năng lượng.

Nếu như trước đây chất thải trong chăn nuôi thường được ủ để bón cho lúa, bón vườn rau, nhà nào không làm ruộng thì chất thải, nước thải được đổ trực tiếp ra mương máng gây ô nhiễm môi trường thì bây giờ hiếm thấy gia đình nào ở Minh Hòa còn cách làm trên. 

Trong khi nhiều trang trại chăn nuôi lợn thường có mùi hôi thì trang trại của gia đình ông Nguyễn Văn Trọng, thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa lại khá thoáng đãng và không có mùi hôi thối. Được xây dựng từ năm 2012 với diện tích 2,6 mẫu, đàn lợn trong chuồng của gia đình ông có từ 200 - 350 con lợn thịt, hơn 30 con lợn nái. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng từ chăn nuôi. 

Ông Trọng chia sẻ: Ngay khi xây dựng chuồng trại chăn nuôi, gia đình đã xác định phải bảo đảm vệ sinh môi trường thì mới phát triển bền vững, đồng thời phải tiết kiệm việc sử dụng điện trong sinh hoạt. Do đó, gia đình đã xây dựng 3 hầm biogas với thể tích 10m3/hầm để xử lý chất thải và dùng khí gas để đun nấu. Với số lượng vật nuôi như hiện nay, lượng khí gas đủ để gia đình ông sử dụng và còn cho 4 hộ xung quanh dùng chung. Nhờ đó, hàng tháng cũng tiết kiệm được 200.000 - 300.000 đồng tiền điện.

Cũng như gia đình ông Trọng, gia đình các ông Đỗ Văn Vinh, Nguyễn Văn Cường và nhiều hộ dân ở xã Minh Hòa lâu nay đã lấy chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình. Phần lớn các gia đình đều áp dụng hầm biogas trong chăn nuôi và sử dụng khí gas trong sinh hoạt, góp phần tiết kiệm năng lượng. Theo các hộ dân, khi phát triển đàn vật nuôi đồng nghĩa với chất thải gia tăng. Do đó, để xử lý chất thải trong chăn nuôi, các hộ chăn nuôi đã đầu tư xây dựng hầm biogas, trung bình mỗi hầm có thể tích từ 10 - 15m3. Từ khi xây dựng hầm biogas, các gia đình không phải mua khí đốt để đun nấu nên đã giảm được chi phí trong sinh hoạt.

Ông Nguyễn Đình Ngà, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Minh Hòa cho biết: Thấy rõ lợi ích từ việc xây dựng hầm biogas nên nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã đầu tư công nghệ biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Hiện nay, trên địa bàn xã có 46 gia trại, trang trại chăn nuôi. Tỷ lệ gia trại, trang trại áp dụng hầm biogas để xử lý chất thải và sử dụng nguồn khí gas trong sinh hoạt đạt từ 70 - 80%. Với kết cấu khép kín, sử dụng triệt để nguồn chất thải trong chăn nuôi và sinh hoạt, hầm biogas đã giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, việc sử dụng khí gas từ hầm biogas còn giúp các hộ dân tiết kiệm năng lượng cũng như chi phí sinh hoạt. 

Ông Ngà cho biết thêm: Một số gia đình đã có kế hoạch trong thời gian tới sẽ sử dụng khí gas từ hầm biogas để chiếu sáng thay thế nguồn điện. Như vậy, hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi ở xã Minh Hòa sẽ ngày càng đạt hiệu quả cao trong việc tiết kiệm nguồn năng lượng.

Ngọc Mai


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày