Thứ 5, 09/05/2024, 10:14[GMT+7]

Kiến Xương quyết tâm duy trì đường thông, hè thoáng

Thứ 2, 25/09/2017 | 08:25:48
837 lượt xem
Với quyết tâm duy trì đường thông, hè thoáng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở ở Kiến Xương đã triển khai nhiều biện pháp không để người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Quốc lộ 37B đoạn qua xã Quang Trung (Kiến Xương) đã thông thoáng.

Sau 2 đợt ra quân giải tỏa và xử lý các trường hợp tái lấn chiếm, đến nay toàn huyện Kiến Xương đã giải tỏa dứt điểm 5.777 trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT. Ngoài các trường hợp người dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, các xã, thị trấn đã kiên quyết tổ chức cưỡng chế, xử lý 313 trường hợp cố tình chống đối, tái lấn chiếm. Diện mạo đô thị và nông thôn ở các địa phương đã trở nên sạch, đẹp, cơ bản các trục đường thông thoáng hơn, góp phần bảo đảm ATGT, được các tầng lớp nhân dân ghi nhận và đồng tình ủng hộ.

Ông Đặng Văn Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Từ đầu tháng 3 đến nay, huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ngoài tuyên truyền qua khẩu hiệu, bảng tường, hệ thống đài truyền thanh huyện, các xã, thị trấn, các địa phương còn tổ chức thông tin lưu động tới từng thôn làng, khu phố. Một số đoàn thể còn sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm tuyên truyền về thực hiện việc giải tỏa, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT mang lại hiệu quả thiết thực.

Xã Quang Trung là một trong những địa bàn có nhiều hộ dân vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm vỉa hè với nhiều hình thức như: đặt biển quảng cáo, làm mái che, mái vẩy, xây dựng công trình trái phép để kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, đến nay, 100% trường hợp vi phạm đã được giải tỏa. Ông Vũ Văn Nguyên, Phó Trưởng công an xã cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc giải tỏa các công trình vi phạm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, không xảy ra mâu thuẫn và an toàn. Để lập lại và duy trì hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn, tạo điều kiện cho các hộ dân sinh sống ven quốc lộ 37B, tỉnh lộ và huyện lộ kinh doanh, chúng tôi đã hướng dẫn bà con thực hiện đúng quy định về đặt, treo biển quảng cáo; tổ chức ký cam kết không lấn chiếm và tái vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ.

Còn tại xã Bình Thanh, từ lâu đoạn quốc lộ 37B khu vực chợ Gốc trở thành điểm nóng về ách tắc và mất ATGT do người dân họp chợ, buôn bán tràn ra cả lòng đường. Chỉ một đoạn đường dài chưa đầy 400m có tới 168 hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Trong đợt tổ chức xuống đường giải tỏa các trường hợp vi phạm hồi cuối tháng 4, địa phương đã rất vất vả mới trả lại được sự thông thoáng cho đoạn đường này; tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, nhiều hộ dân lại đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hóa tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. 

Ông Lê Thanh Quang, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm nhưng khi không có đoàn cán bộ của xã đi kiểm tra là một số hộ dân lại tái lấn chiếm. Vừa qua, chúng tôi đã phải tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tái lấn chiếm; đồng thời, UBND xã giao cho các thôn và Ban Quản lý chợ Gốc thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để phối hợp với chính quyền xã lập biên bản, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xác định công tác chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên nên cùng với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện, cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương giao nhiệm vụ cho các địa phương thành lập và duy trì các tổ tự quản an ninh trật tự, ATGT; bàn giao địa bàn cho khu dân cư quản lý, lấy kết quả thực hiện để đánh giá khu dân cư văn hóa hàng năm.

Hà Thanh