Chủ nhật, 12/05/2024, 17:03[GMT+7]

Xây dựng Đảng ở phường Bồ Xuyên

Thứ 2, 02/10/2017 | 08:28:14
2,287 lượt xem
Phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) thành lập tháng 8/1981, hiện có 4.128 hộ với 15.610 khẩu, trong đó có 1.032 đảng viên sinh hoạt tại 55 chi bộ. Đảng bộ, chính quyền phường nhiều năm được công nhận trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Năm 2003 phường được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Một khu dân cư trên tuyến phố Trần Thái Tông (phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình). Ảnh: Minh Đức

Có được thành quả khá toàn diện trên, phường Bồ Xuyên đã khẳng định được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong thời kỳ đổi mới. Trong những năm qua, Đảng ủy phường và chi ủy các cơ sở luôn coi trọng công tác chính trị, tư tưởng, nắm sâu, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân. Chăm lo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng một cách nền nếp, bài bản. Duy trì giao ban nắm tình hình hàng tháng, phân công đồng chí có năng lực làm báo cáo viên. Ngày 27 hàng tháng họp báo cáo viên ở chi bộ, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để truyền đạt tới đảng viên và nhân dân.

Công tác tổ chức cán bộ và công tác đảng viên ở Đảng bộ phường Bồ Xuyên thể hiện cách làm tự chủ, dân chủ, chắc chắn và chất lượng từ xây dựng nguồn cơ bản đến nguồn kế tiếp. Cũng như đảng bộ các phường, xã khác, phường Bồ Xuyên qua 10 kỳ đại hội đều được quán triệt và triển khai nghiêm túc, thể hiện rõ chất lượng sinh hoạt cấp ủy từ phường đến chi bộ, dân chủ thảo luận và thống nhất giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả. Trên cơ sở tự lực, chủ động và chịu trách nhiệm với cấp trên, có sáng tạo đúng nguyên tắc và pháp luật nên từ Đảng ủy phường đến chi ủy các cơ sở giữ được sự đoàn kết, thống nhất, 100% chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh, 20% chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Với công tác cán bộ, phường luôn bám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Đồng thời, làm tốt công tác dân vận, biết tranh thủ, khai thác trí tuệ đội ngũ cán bộ hưu trí, người có công tham gia công tác xây dựng Đảng. Từ ngày thành lập phường đến nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt của các chi bộ, tổ dân phố, MTTQ, cựu chiến binh, phụ nữ, chữ thập đỏ, khuyến học... từ phường đến cơ sở đều do các đồng chí đã nghỉ hưu đảm nhiệm. Các đồng chí là những tấm gương tiêu biểu cho đội ngũ đương chức và thế hệ trẻ noi theo. Nhiều phong trào do các đồng chí đã nghỉ hưu đảm nhận hoạt động hiệu quả như phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, “Tình phường nghĩa phố” được Bộ Công an, Quân khu 3 nhiều lần mời đi báo cáo điển hình. Đảng bộ có 710 đồng chí được nhận Huy hiệu Đảng, trong đó có 33 đồng chí được nhận Huy hiệu 60 - 70 năm tuổi đảng. Cấp ủy phường và chi bộ các cơ sở chú trọng chăm lo cho hoạt động của đoàn thanh niên, trung bình mỗi năm phường kết nạp được từ 6 - 8 đảng viên.

Trong công tác dân vận, thấm nhuần lời Bác dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ở phường Bồ Xuyên, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quán triệt nhuần nhuyễn tư tưởng đó trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Dân chủ trong lãnh đạo và trong thi hành thực hiện nhiệm vụ nên các phong trào hoạt động mạnh, đều như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tình phường nghĩa phố”, quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, quân sự, quốc phòng địa phương.

Công tác kiểm tra, cấp ủy phường chú trọng kiểm tra, giám sát và thông qua MTTQ kiểm tra, giám sát, phản biện việc lãnh đạo thực hiện Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết, thực hiện các nhiệm vụ trên giao, nhiệm vụ của Đảng ủy, HĐND, UBND đề ra. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra nên không có biểu hiện “nói không đi đôi với làm” và “đầu voi đuôi chuột” lợi dụng luồn lách và tham ô, lãng phí.

Hoạt động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được Đảng ủy, các chi ủy đặc biệt quan tâm. Qua các cuộc bầu cử HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể bảo đảm chất lượng, dân chủ, đúng quy trình. Do đó, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể ở phường Bồ Xuyên hoạt động rất hiệu quả. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Kinh tế tư nhân, dịch vụ, thương mại được tạo điều kiện phát triển, người lao động có việc làm, hộ giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm còn 1,57%, gia đình văn hóa đạt 99,7%, gia đình học tập đạt 97,5%, không còn tụ điểm tệ nạn xã hội. Hệ thống giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều đạt chuẩn, ở tốp đầu của thành phố và của tỉnh. Chính sách với người có công và đối tượng xã hội được chăm lo chu đáo cả tinh thần và vật chất (15 mẹ Việt Nam anh hùng, 244 liệt sĩ, 221 thương binh, 45 bệnh binh, 233 người nhiễm chất độc da cam/Điôxin).

Ông Đỗ Văn Liêm, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đạt được các phong trào như hiện nay là cả quá trình phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong phường. Hiện nay, phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Không chủ quan thỏa mãn, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và thành phố để tiếp tục phấn đấu xây dựng Đảng bộ, chính quyền thực sự trong sạch, vững mạnh.

Vũ Hồng Thái

(Thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày