Thứ 6, 10/05/2024, 20:20[GMT+7]

Phú Hà Thái: “Bức tử” người dân

Thứ 2, 30/10/2017 | 09:47:34
891 lượt xem
Những năm gần đây, người dân một số địa phương ở Tiền Hải rất bức xúc khi Công ty TNHH Phú Hà Thái (khu công nghiệp Tiền Hải) sản xuất thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Hàng ngày, người dân phải hứng chịu bầu không khí ngột ngạt, hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt. Việc rất rõ ràng, gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường nhưng đến nay Công ty vẫn ngang nhiên hoạt động.

Công ty TNHH Phú Hà Thái (khu công nghiệp Tiền Hải).

Về xã Tây Sơn mới thấy được sự bức xúc của người dân khi mà nhiều năm qua họ phải sống chung với bầu không khí hôi nồng nặc xuất phát từ Công ty TNHH Phú Hà Thái. Theo như phản ánh của người dân, 5 năm qua họ đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền nhưng Công ty vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Chị Nguyễn Thị Huế, thôn Nam Sơn, xã Tây Sơn rất lo lắng khi đang mang thai tháng thứ 3, sức khỏe giảm sút như bị tức ngực, nôn ói vì phải hít thở mùi hôi thối. 

Chị Huế chia sẻ: Hàng ngày, từ sáng đến tối gia đình tôi luôn phải đóng kín cửa nhưng vẫn không chịu được mùi nồng nặc do Công ty TNHH Phú Hà Thái gây ra. Bản thân và chồng, con thường xuyên bị bệnh về đường hô hấp. Hiện nay tôi đang mang thai nên rất lo lắng về sức khỏe, sự phát triển của thai nhi. 

Còn ông Vũ Ngọc Duyên, xã Đông Cơ cho biết: Những năm trước đây, khi chưa có nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH Phú Hà Thái sức khỏe của mọi người trong gia đình tôi ổn định. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường không khí. Tuổi đã cao nên ông Duyên thường xuyên bị ho, ngủ không yên giấc. 

Bác sĩ Phạm Thị Nhuần, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tây Sơn cho biết: Thời gian qua, người dân hay mắc các bệnh như ho, khó thở, hen phế quản cấp tính, dị ứng toàn thân có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, bệnh phát sinh ở trẻ em, phụ nữ, người già, nguyên nhân gây bệnh nghi do ô nhiễm môi trường không khí.

Mùi hôi nồng nặc đã ảnh hưởng đến các cháu học sinh một số trường mầm non tại các xã giáp với nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải cho biết: Những năm qua, Công ty TNHH Phú Hà Thái đã vi phạm nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường như chưa xây hệ thống xử lý nước thải; không lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất 50.000 tấn/năm; không có biện pháp thu gom, phân loại, lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại. Do Công ty sử dụng nguyên liệu là da, xương gà đông lạnh, thực hiện không đúng quy trình sản xuất đã phát sinh mùi, gây ô nhiễm môi trường không chỉ với khu công nghiệp Tiền Hải mà còn gây ảnh hưởng đến các địa phương vùng giáp ranh. Ngoài ra, Công ty TNHH Phú Hà Thái còn vi phạm Luật Đất đai năm 2013 vì đã sử dụng 3.060m2 đất không đúng theo mục đích cho thuê đất của UBND tỉnh. Trước thực trạng trên, huyện Tiền Hải đã nhiều lần phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh để giải quyết dứt điểm việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty, tuy nhiên Công ty đã không chấp hành. Đơn cử ngày 10/7/2017, UBND huyện Tiền Hải đã ra văn bản về việc kiểm tra chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, tài nguyên nước của Công ty nhưng khi đoàn công tác đến thì Giám đốc Công ty đã không hợp tác, chỉ đạo nhân viên bảo vệ ra đóng cửa không cho vào Công ty.

Đến nay, trong một thời gian quá dài, Công ty TNHH Phú Hà Thái vì chạy theo lợi nhuận mà gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng nghìn người dân tại một số địa phương của huyện Tiền Hải. Thiết nghĩ, các ngành, các cấp có thẩm quyền cần tích cực, quyết liệt vào cuộc để chấm dứt ngay hành vi vi phạm, coi thường pháp luật của Công ty TNHH Phú Hà Thái.

Người dân gần khu vực nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đều phải đeo khẩu trang trong sinh hoạt hàng ngày.



Ông Nguyễn Mạnh Lực, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Công ty TNHH Phú Hà Thái đã có nhiều sai phạm về môi trường, đất đai. Năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Phú Hà Thái 580 triệu đồng về sai phạm môi trường. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương vào kiểm tra và đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty gây ảnh hưởng đến môi trường theo quy định của pháp luật.


Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Sơn (Tiền Hải)

Sự việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Phú Hà Thái đối với nhân dân xã Tây Sơn cũng như các xã giáp ranh với khu công nghiệp Tiền Hải đã rõ ràng. Thời gian tới, chính quyền xã Tây Sơn tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng trên, bảo đảm môi trường trong lành cho nhân dân địa phương.

Ông Vũ Đình Hoan, thôn Nam Sơn, xã Tây Sơn (Tiền Hải)

Vào những ngày mưa xuống nắng lên, mùi hôi thối, ô nhiễm phát sinh từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH Phú Hà Thái đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của người dân, nhất là đối với những người già, trẻ em. Nhân dân mong mỏi chính quyền, ngành chức năng sớm đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty, bảo đảm môi trường trong lành cho người dân.

Chị Phạm Thị Vui, xã Tây Lương (Tiền Hải)

Tôi là công nhân làm việc tại khu công nghiệp Tiền Hải. Những năm qua, mùi nồng nặc lan tỏa ra từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH Phú Hà Thái gây khó chịu cho những công nhân khi làm việc tại khu công nghiệp Tiền Hải. Khi hít phải không khí ô nhiễm đó, công nhân hết sức mệt mỏi, khó thở, không bảo đảm năng suất lao động.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày