Thứ 3, 21/05/2024, 13:09[GMT+7]

Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017 thôn An Bái

Thứ 3, 07/11/2017 | 20:15:55
944 lượt xem

Thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Trong không khí kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017), hôm nay, tôi rất vui mừng về dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư thôn An Bái, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các đồng chí trong đoàn đại biểu của tỉnh, huyện về dự ngày hội, tôi nồng nhiệt chào mừng và gửi tới các cụ cao tuổi, các cán bộ, đảng viên cùng toàn thể bà con thôn An Bái và các thôn của xã Quỳnh Giao lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Đại đoàn kết toàn dân tộc là chủ trương, chính sách lớn, xuyên suốt và nhất quán của Đảng và Bác Hồ nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã chủ trương đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ trong Mặt trận Dân tộc thống nhất để cùng nhau chống kẻ thù chung, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trải qua 87 năm xây dựng và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, từ Hội Phản đế đồng minh đến MTTQ Việt Nam ngày nay luôn gắn liền với những trang sử vàng của Đảng, của dân tộc, thật sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Kế tục truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nên hiệu quả hoạt động được nâng lên rõ rệt, ngày càng thể hiện rõ nét là “mái nhà chung” của các tầng lớp nhân dân, nêu cao vai trò đoàn kết toàn dân xây dựng cuộc sống mới ở từng khu dân cư, các địa phương trong tỉnh.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn hiện nay do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Qua nghe báo cáo của Ban công tác mặt trận thôn tại ngày hội hôm nay và qua công tác nắm thông tin tình hình ở địa phương, tôi đánh giá cao những kết quả, thành tích của thôn An Bái, xã Quỳnh Giao đã đạt được trong thời gian qua, nổi bật là: Chi bộ, cán bộ thôn và Ban công tác mặt trận thôn đã chấp hành tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp; nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ trong cộng đồng dân cư; coi trọng phát huy kinh nghiệm và uy tín của các bậc cao niên, các đảng viên cao tuổi đời, cao tuổi đảng, các cán bộ hưu trí và sức mạnh của đông đảo bà con nhân dân ở khu dân cư tập trung xây dựng khu dân cư an toàn, tiến bộ, ngày càng phát triển.

Cộng đồng dân cư trong thôn luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đã phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết và tinh thần tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; hăng hái phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tốt; giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống, xây dựng cộng đồng dân cư tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm tốt đẹp; tích cực đấu tranh đẩy lùi các tệ nạn xã hội...

Vì vậy, đời sống vật chất và tinh thần trong các gia đình ngày thêm được cải thiện, nâng lên; tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích mà cộng đồng dân cư thôn An Bái, xã Quỳnh Giao đã đạt được trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Ban công tác mặt trận thôn sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động của khu dân cư đã mạnh dạn chỉ rõ những mặt còn hạn chế, khuyết điểm, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tôi hoan nghênh tinh thần tự đánh giá, tự phê bình thẳng thắn đó và đề nghị Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn cùng cộng đồng dân cư thôn An Bái thảo luận, tìm ra các giải pháp phù hợp để khắc phục, quyết tâm phấn đấu đạt được kết quả ở mức cao hơn, toàn diện hơn trong năm 2018.

Thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Hiện nay, chúng ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nghị quyết đại hội đảng bộ cấp huyện, xã hướng đến năm 2020 hoàn thành các mục tiêu đã đề ra; đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phấn đấu xây dựng toàn tỉnh và từng địa phương có kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Trước đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 23/2/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, yêu cầu ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng địa phương, vai trò tự quản của cộng đồng dân cư thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chủ trương và sự chỉ đạo của tỉnh để xây dựng cộng đồng dân cư phát triển về mọi mặt và xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh toàn diện.

Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chi ủy các chi bộ, các ban công tác mặt trận và cộng đồng dân cư ở từng địa phương trong tỉnh cần thảo luận, đề ra các giải pháp thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động một cách phù hợp, hiệu quả cao ở từng khu dân cư.

Đối với cộng đồng dân cư thôn An Bái, xã Quỳnh Giao, tôi đề nghị Chi ủy, Ban công tác mặt trận thôn cần tiếp tục phát huy cao quyền làm chủ của nhân dân, động viên mọi người trong cộng đồng dân cư phát huy tinh thần đại đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp này, tôi xin gợi mở một số nội dung sau:

Một là, cộng đồng dân cư thôn cần quyết tâm cao trong phát triển kinh tế của mỗi cá nhân, gia đình với phương châm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất lao động, thu nhập và hiệu quả cao; phát triển ngành nghề mới; tham gia liên kết sản xuất với các tổ chức, cá nhân để mở rộng môi trường sản xuất, có thêm nhiều việc làm và tăng thêm thu nhập; khuyến khích hộ gia đình, cá nhân làm giàu hợp pháp.

Tích cực giữ vững kết quả xây dựng nông thôn mới đã đạt được, đồng thời phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; thực hiện cao nhất việc đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Hai là, tập trung xây dựng khu dân cư văn hóa, chú trọng quan tâm giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh; xây dựng đạo đức và lối sống văn hóa của từng thành viên trong quan hệ gia đình và xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, lành mạnh, nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tập trung cao độ đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội…; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ba là, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và thực hiện việc trợ giúp cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cả cộng đồng dân cư phát huy sức mạnh góp sức thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Bốn là, phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh trật tự, giữ gìn môi trường ổn định chính trị - xã hội ở địa phương, ngay ở khu dân cư; tích cực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nhiệt tình góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; góp lời nói và hành động thiết thực bảo vệ Đảng, chính quyền và sự nghiệp cách mạng của nhân dân.

Năm là, đoàn kết và sáng tạo để cùng nhau triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả cuộc vận động; trong đó, cần chọn từng chủ đề thực hiện trong từng thời gian; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc đang đặt ra như về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông...; xây dựng các dòng họ, nhóm hộ gia đình, ngõ xóm, đoạn đường thành các tổ chức tự quản thiết thực.

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Với tinh thần của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, một lần nữa tôi xin kính chúc các cụ cao tuổi và toàn thể bà con nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công; chúc khu dân cư thôn An Bái, xã Quỳnh Giao đoàn kết và phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày