Thứ 6, 03/05/2024, 08:28[GMT+7]

Đông Phương: Thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời

Thứ 6, 03/06/2022 | 08:55:45
9,153 lượt xem
Ngay sau khi về đích nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Đông Phương (Đông Hưng) đã xây dựng kế hoạch phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Một trong những mục tiêu địa phương đặt ra là sớm hoàn thiện hệ thống chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường nhằm thay đổi diện mạo nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và góp phần bảo vệ an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương (người bên trái) giới thiệu những ưu điểm khi sử dụng điện năng lượng mặt trời để thắp sáng đường quê.

Đưa chúng tôi đi thăm một số tuyến đường mới được lắp hệ thống chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Từ khi những tuyến đường nông thôn được lắp điện chiếu sáng, buổi tối làng quê đẹp lung linh và bà con tham gia đi bộ thể dục đông vui như ngày hội. Nhân dân phấn khởi nên tích cực ủng hộ địa phương triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê” cả bằng vật chất và tinh thần.

Từ đầu tháng 3, xã Đông Phương triển khai làm điểm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cho 6km đường trục xã, đường trục các thôn Đại Phú, thôn Thượng, thôn Trung và thôn Trung Đông. Toàn bộ 143 bộ đèn chiếu sáng có công suất 300W sử dụng điện năng lượng mặt trời bảo đảm đạt theo đúng quy chuẩn chiếu sáng công cộng được ngành điện lực, công thương và xây dựng thẩm định phê duyệt. Tổng kinh phí mua sắm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng 233,7 triệu đồng; trong đó người dân ủng hộ gần 130 triệu đồng, còn lại là ngân sách tỉnh và xã hỗ trợ. 

Là một trong những mạnh thường quân tích cực ủng hộ cho địa phương triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê”, ông Nguyễn Hữu Cường, thôn Đại Phú chia sẻ: Đường làng, ngõ xóm được thắp sáng, nhân dân đi lại thuận lợi và an ninh trật tự ổn định hơn. Khi địa phương phát động ủng hộ xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng gia đình tôi nhất trí và quyết định ủng hộ 12 triệu đồng. Số tiền không nhiều nhưng tôi nghĩ mình góp sức cùng với bà con địa phương làm cho đường của quê mình sáng, đẹp là rất văn minh, để nông thôn theo kịp thành phố.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động thu, chi tài chính cả phần ngân sách nhà nước và tiền xã hội hóa nên nhân dân xã Đông Phương yên tâm, phấn khởi tự nguyện ủng hộ kinh phí xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn đường. 

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương Nguyễn Văn Quang cho biết thêm: Vì trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã đóng góp ủng hộ nhiều rồi, bây giờ nếu huy động tiếp e ngại quá sức dân. Cho nên, cấp ủy, chính quyền xã quyết định không phân bổ định mức huy động đóng góp mà vận động người dân trong xã và bà con xa quê ủng hộ. Chỉ trong thời gian ngắn đã có hơn 400 hộ gia đình tự nguyện ủng hộ tiền để lắp đặt đèn cho 6 tuyến đường với tổng chiều dài 6km. Sau khi làm điểm một số tuyến đường thôn, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nhân dân hoàn thiện nốt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường còn lại và từng bước thay thế thiết bị đèn đường trong khu dân cư đang sử dụng điện lưới sang thiết bị điện năng lượng mặt trời.

Xã Đông Phương lựa chọn thiết bị chiếu sáng điện năng lượng mặt trời vì có nhiều ưu điểm: chi phí ban đầu không cao, chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/1 bộ đèn; việc lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng vì thiết kế, thi công đơn giản hơn so với hệ thống sử dụng điện lưới. Do không phải lắp đặt, đấu nối dây điện phức tạp nên hệ thống chiếu sáng bằng điện năng lượng mặt trời cũng an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường hơn. 

Ông Phạm Hùng Vương, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đông Hưng cho biết: Việc sử dụng hệ thống chiếu sáng điện năng lượng mặt trời vừa an toàn, tiết kiệm chi phí tiền điện vừa không tiêu hao năng lượng ảnh hưởng đến nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đây chính là mô hình hay mà chúng tôi đang tuyên truyền, vận động để các xã tham khảo thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn toàn huyện hiện nay.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày