Thứ 6, 03/05/2024, 04:23[GMT+7]

Bừng sáng đường quê

Thứ 4, 15/06/2022 | 09:35:24
7,491 lượt xem
Về các xã của huyện Đông Hưng vào buổi tối, điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng là những con đường trước đây “vừa đi vừa dò” thì nay đã được thắp sáng lung linh. Không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi, mô hình thắp sáng đường quê còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao tại địa phương.

Có điện sáng, nhân dân xã Hợp Tiến (Đông Hưng) thường xuyên đi bộ tập thể dục buổi tối hoặc sáng sớm.

Cùng với việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo, xã Đông Quan đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, các thôn triển khai thực hiện mô hình thắp sáng đường quê. Dẫn chúng tôi đi tham quan hệ thống đèn chiếu sáng tại một số tuyến đường, ông Tống Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã Đông Quan cho biết: Từ năm 2000, với mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, xã đã phát động các thôn hưởng ứng mô hình thắp sáng đường quê. Một số thôn đã đi đầu mạnh dạn huy động sức dân để lắp điện chiếu sáng dọc các tuyến đường trong thôn. Các khu dân cư còn lại thấy đường sáng mang lại nhiều tiện ích cũng tích cực triển khai. Vừa qua, với sự hỗ trợ từ chương trình thắp sáng đường quê trong xây dựng NTM của tỉnh, xã huy động vốn đối ứng từ nhân dân lắp đèn điện năng lượng mặt trời gần 3km đường liên thôn. Đến nay, ánh sáng của sự đồng thuận đã lan tỏa tới 70% trong tổng số 30km đường của toàn xã. Xã cũng đầu tư lắp 25 đèn cao áp ở các ngã ba, ngã tư phục vụ người dân đi lại vào ban đêm. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động, xã hội hóa lắp điện chiếu sáng khép kín tất cả các tuyến đường, đồng thời chuyển từ đèn điện sang đèn năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện, an toàn hơn.

Đèn chiếu sáng đến đâu là mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đó. Bà Bùi Thị Niên, thôn Cổ Hội Đông, xã Đông Á chia sẻ: Tuyến đường chạy qua khu dân cư của thôn trước đây đã xuống cấp còn tối, ban đêm hay xảy ra va chạm giao thông, nhà dân thường bị trộm cắp chó, mèo, tối đến bà con rất ngại ra đường... Vừa qua, tuyến đường được nâng cấp rộng rãi, thôn có chủ trương xã hội hóa để lắp đèn điện chiếu sáng, nhân dân hưởng ứng ngay. Tôi đã vận động người thân ủng hộ 30 triệu đồng. Từ ngày có điện chiếu sáng đường làng, an ninh trật tự được bảo đảm, bà con phấn khởi tập thể dục nâng cao sức khỏe vào buổi tối và sáng sớm.

Hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông lắp đặt tại xã Đông Quan (Đông Hưng).

Cũng như ở xã Đông Quan, trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao ở địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Đông Á tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, con em xa quê thành đạt, nhất là phát huy nội lực trong nhân dân đóng góp kinh phí, tham gia ngày công lắp hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường. Các thôn, các khu dân cư đều tổ chức họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ và được sự nhất trí cao, do vậy chỉ một thời gian ngắn các tuyến đường đã chan hòa ánh sáng của đèn đêm. 

Ông Phí Đức Vui, Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: Khi mới triển khai mô hình thắp sáng đường quê xã cũng gặp không ít khó khăn, sau khi được tuyên truyền, vận động, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, người dân trong xã đều hiểu rõ lợi ích của việc lắp điện chiếu sáng trên các con đường mang lại, do đó đã nhiệt tình hưởng ứng. Ban đầu xã tổ chức lắp đặt tại các trục đường chính, sau đó nhân ra trục đường thôn. Chỉ sau 5 năm triển khai cả 15km đường giao thông của xã đã có điện chiếu sáng. Có điện thắp sáng, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con thuận tiện hơn. Vì thế, bà con không chỉ đồng thuận góp công, góp của lắp đèn điện mà còn cả trong việc trả tiền điện hàng tháng để duy trì đường sáng. 

Đại úy Vũ Minh Mẫn, Trưởng Công an xã Đông Á chia sẻ: Ban đêm các tuyến đường đều có điện chiếu sáng, xã còn lắp 24 camera giám sát an ninh, nhiều nhà dân cũng có camera đã giúp Công an xã khắc phục khó khăn về lực lượng mỏng trong tuần tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhờ đó an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn được bảo đảm, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.  

Nhận thấy hiệu quả của mô hình thắp sáng đường quê ở các thôn, UBND huyện Đông Hưng đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình, đồng thời vận động sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân nhân rộng mô hình ra toàn huyện. Không chỉ nhân dân mà các đoàn thể, đơn vị cũng chung tay góp sức. Điển hình, Điện lực huyện từ chương trình tri ân khách hàng đã lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng một số tuyến đường tại xã Đông Cường, Đông Hoàng; Đoàn Thanh niên xã Trọng Quan dựng cột, lắp đèn tại sân vận động xã phục vụ hoạt động thể thao của nhân dân... Đến nay, cơ bản các tuyến đường, nhà văn hóa, sân vận động trên địa bàn huyện đều đã có điện chiếu sáng. Đặc biệt, 4 xã được chọn triển khai chương trình thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời đã lắp đặt hoàn thiện, đưa vào sử dụng làm bừng sáng đường quê.  

Khi mặt trời khuất bóng cũng là lúc hệ thống đèn điện trên các nẻo đường của huyện Đông Hưng được bật sáng. Ánh điện không những xua tan bóng tối, “xua đi” những tệ nạn xã hội luôn rình rập, đe dọa cuộc sống của người dân mà còn khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hưng trong việc chung sức đồng lòng xây dựng NTM nâng cao.

Thu Hiền - Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày