Thứ 6, 03/05/2024, 10:20[GMT+7]

Khơi thông huyết mạch - đánh thức tiềm năng vùng đất cổ Kỳ 1: Khi huyết mạch chưa thông

Thứ 2, 20/06/2022 | 09:47:15
9,540 lượt xem
Với phương châm “Giao thông đi trước một bước”, cùng với toàn tỉnh, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Hưng Hà đang phát triển mạnh mẽ, đồng bộ và hiện đại, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao đời sống của nhân dân; đồng thời, tạo điều kiện thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân Hưng Hà tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu hiến đất làm đường.

Hưng Hà là vùng đất cổ được bồi đắp bởi 3 con sông lớn: sông Hồng, sông Luộc, sông Trà Lý. Chính vì thế, Hưng Hà từng được coi là một ốc đảo của tỉnh Thái Bình khi những tuyến đường chưa được kết nối, những cây cầu chưa được xây dựng, cô lập bởi giao thông chưa thông suốt khiến kinh tế chậm phát triển, làng nghề khó vươn xa, đời sống nhân dân bộn bề khó khăn.

Mưa lầy, nắng bụi

Hơn 10 năm trước, về Hưng Hà không khó bắt gặp những con đường mưa lầy, nắng bụi, đường nhỏ hẹp, chưa được đổ bê tông nên việc đi lại của người dân gặp khó khăn, vất vả, kéo theo việc trao đổi hàng hóa không được thuận tiện, đời sống nhân dân vẫn nghèo khó. Điển hình như ở xã Chí Hòa, thời điểm trước năm 2014, toàn xã chỉ có 1,43km đường giao thông trục xã, 4,54km đường giao thông trục thôn, 15,4km đường nhánh cấp 1, mỗi tuyến đường chỉ rộng 2m, bề mặt nhỏ, hẹp còn lát gạch gây khó khăn cho người dân đi lại giao thương. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa cho biết: Trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), mỗi khi nhắc đến xã Chí Hòa, nhiều người ái ngại bởi các tuyến đường nhỏ hẹp, quanh co, mặt đường lởm chởm đất đá và bụi cuốn mù mịt... Đến trung tâm xã đã vậy, đường về các thôn còn gian nan gấp bội, nhiều đoạn xe máy phải chật vật mới có thể di chuyển. Sau mỗi trận mưa, đường lại trơn trượt, bà con đi lại rất khó khăn. Đây là bài toán mà chúng tôi trăn trở khi đó.

Cũng như xã Chí Hòa, xã Đông Đô là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp. Khi bước vào lộ trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã gặp không ít khó khăn. Trong đó, tiêu chí giao thông là khó thực hiện nhất bởi nguồn đầu tư lớn, hệ thống giao thông chưa liền mạch. Ông Nguyễn Văn Bình, thôn Hữu Đô Kỳ cho biết: Trước đây, nhắc đến Đông Đô, nhiều người nghĩ ngay đến cảnh đường sá đi lại khó khăn. Khi đó, đường vào xóm chỉ là những con đường dân sinh nhỏ, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào cây lúa. Vì thế mà cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. 

Ông Vũ Xuân Quân, Chủ tịch UBND xã Đông Đô cho rằng: Giao thông nông thôn là động lực, là đòn bẩy và là tiền đề để phát triển kinh tế nông thôn, tăng cường giao thương và giao lưu văn hóa. Tuy nhiên, đầu tư cho hạ tầng giao thông nói chung và giao thông nông thôn nói riêng luôn gặp những khó khăn về nguồn vốn đầu tư, cơ chế vận hành thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, kinh tế bà con lúc đó gặp rất nhiều khó khăn nên để huy động nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất mở đường lúc bấy giờ cũng cần có lộ trình, thời gian cụ thể và sự tuyên truyền tích cực, tạo sự đồng sức đồng lòng để người dân tích cực tham gia.

Thay đổi từ tư duy

Hơn 10 năm trước khi huyện Hưng Hà bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM không ít người còn nghi ngại về những mục tiêu, định hướng đặt ra trước những bộn bề khó khăn, thách thức. Xuất phát điểm kinh tế của huyện thấp, tiềm lực nội tại kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân còn nhiều hạn chế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc bố trí, huy động nguồn lực cho việc thực hiện chương trình. Giai đoạn khởi đầu, khó khăn chồng chất khó khăn khi chủ trương xây dựng NTM ở một số địa phương trong huyện chưa được người dân chấp thuận, một bộ phận dân cư có tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà cho biết: Trước đây Hưng Hà giống như một ốc đảo khi chưa hình thành tuyến đường Thái Bình - Hà Nam, cầu La Tiến, cầu Tịnh Xuyên nên ngoài tuyến quốc lộ 39A đã xuống cấp nghiêm trọng thì các cửa ngõ của huyện đều là cảnh đò phà. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà còn cản trở việc mở rộng không gian buôn bán. Nắm rõ thực trạng đó, Hưng Hà xác định phát triển giao thông nông thôn chính là tiêu chí “mở đường” để thực hiện 2 khâu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng thu hút đầu tư công nghiệp, dịch vụ và phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao. Với tinh thần “Mỗi người dân góp một ý tưởng xây dựng NTM”, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Chung sức xây dựng NTM, người dân Hưng Hà đã đề cao lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng, tự nguyện góp công, góp của, cùng nhau xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh...

"Trước khi xây dựng NTM, huyện Hưng Hà chỉ có 5 tuyến đường tỉnh quản lý với chiều dài 55km, đường huyện 152km, bình quân mỗi địa phương cấp xã có 15 - 20km. Hệ thống giao thông nông thôn chưa được phủ kín và chưa có sự kết nối liên hoàn từ hệ thống đường tỉnh, đường huyện xuống nông thôn, nhất ở những xã xa trung tâm huyện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm kinh tế - xã hội của huyện phát triển."



Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà
Thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ huyện đã thực hiện hiệu quả nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM theo hướng thiết thực, bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM. MTTQ các xã, thị trấn tuyên truyền đến từng gia đình và người dân về các tiêu chí xây dựng NTM, trước hết là những tiêu chí có tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân... Đồng thời, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành những chương trình hành động thiết thực, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM, qua đó tạo sức lan tỏa rộng khắp, từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư Chi bộ thôn Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà
Để triển khai hiệu quả chương trình xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên miệng nói tay phải làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết vận dụng, biết giải trình những khó khăn, mâu thuẫn để nhân dân hiểu được. Muốn đưa được chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống, được nhân dân đồng thuận, quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ phải có nhận thức đúng đắn, phải tiên phong đóng góp kinh phí tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Không những thế, mỗi đảng viên còn cáng đáng thêm phần trách nhiệm kêu gọi sự ủng hộ của con em xa quê, các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng hạ tầng giao thông.


Những tuyến đường hoàn thành tạo diện mạo mới cho Hưng Hà.

(còn nữa)
Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày