Thứ 6, 03/05/2024, 00:33[GMT+7]

Khơi thông huyết mạch - đánh thức tiềm năng vùng đất cổ Kỳ 2: Mở đường cho kinh tế cất cánh

Thứ 3, 21/06/2022 | 07:55:12
12,085 lượt xem
Từ ngàn xưa, ông bà ta đã có câu “Đại lộ sinh đại phú” với ý nghĩa muốn phát triển kinh tế - xã hội thì giao thông phải đi trước một bước, tạo huyết mạch cho hàng hóa lưu thông, con người đi lại. Hưng Hà hôm nay đã và đang vận dụng câu nói ấy mang theo khát vọng mở đường cho kinh tế cất cánh.

Giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, thu hút lao động ở các địa phương.

Cú hích từ giao thông nông thôn mới

Nếu nói về thành tựu nổi bật của Hưng Hà trong chặng đường xây dựng nông thôn mới (NTM) chắc hẳn phải nhắc đến phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Nhìn lại chặng đường đầy tự hào ấy mới thấy hết quyết tâm, sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Về xã Hồng Minh sau gần 10 năm hoàn thành xây dựng NTM, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay ở nơi đây. Nhìn từ trên cao, Hồng Minh như một thành phố thu nhỏ với hạ tầng cơ sở đồng bộ, giao thông kết nối, thông suốt. Năm 2009, Hồng Minh là 1 trong 8 xã của tỉnh được chọn làm điểm xây dựng NTM. Từ một vùng duyên giang thuần nông, điểm cuối của tỉnh lộ 223 khó khăn trong giao thương thì nay 4 mặt của Hồng Minh đều có trục lộ khang trang.

Ông Vũ Hữu Hỷ, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh cho biết: Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hồng Minh gặp rất nhiều khó khăn. Lãnh đạo địa phương đã ngồi họp với nhau để tìm ra hướng giải quyết với phương châm “tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”. Lộ trình xây dựng NTM được vạch ra đúng “ý Đảng, lòng dân” nên mọi khó khăn dần qua đi. Riêng về tiêu chí giao thông là khó thực hiện nhất bởi nguồn đầu tư lớn, hệ thống giao thông chưa liền mạch. Để tháo gỡ tiêu chí này, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân trong toàn xã đóng góp ngày công, tiền mặt... Chỉ sau 4 năm (2010 - 2014) xây dựng NTM, Hồng Minh đã “lột xác” ngoạn mục và nhanh chóng trở thành xã NTM đầu tiên ở huyện Hưng Hà.

Từ Hồng Minh, phong trào chung sức xây dựng NTM như làn gió mát lan tỏa, tạo thành quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện. Khí thế thi đua làm đường giao thông nông thôn sục sôi khắp các xã. Cùng với cả tỉnh, huyện Hưng Hà như một “đại công trường” xây dựng. Xi măng tỉnh hỗ trợ về tới đâu, đường quê cứng hóa tới đó. Luôn xác định đầu tư hạ tầng giao thông phải đi trước, là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội và tạo tiền đề vững chắc để xây dựng NTM, huyện Hưng Hà đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng các tuyến đường và tạo nên phong trào phát triển giao thông nông thôn sôi nổi ở khắp các địa phương trong huyện.

Bài học huy động sức dân

Với phương châm “lấy sức dân, dựa vào sức dân”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Hưng Hà đã đồng sức đồng lòng hướng về 1 mục tiêu chung. Từ việc dồn ô đổi thửa đến xây dựng hạ tầng giao thông được nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhà hiến đất, nhà hiến công, người trong xã, ngoài thôn, con em xa quê hướng về hỗ trợ tiền mặt...
Giai đoạn 2009 - 2015, tổng vốn huy động xây dựng NTM của huyện là gần 3.382 tỷ đồng, ngoài các nguồn vốn huy động từ trung ương, địa phương, doanh nghiệp thì nhân dân trong huyện đóng góp gần 1.028 tỷ đồng, chiếm 30,39% (trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp bằng đất làm giao thông thủy lợi nội đồng của các xã là hơn 3,7 triệu m2; tham gia đào đắp giao thông thủy lợi nội đồng hơn 2,8 triệu m3). 

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Huyện ủy Hưng Hà chia sẻ: Nhiệm kỳ 2011 - 2015, Đảng bộ, chính quyền huyện Hưng Hà xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đưa ra chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện. Quá trình thực hiện, huyện phát động phong trào thi đua “Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà chung sức xây dựng NTM” gắn với thực hiện phong trào thi đua yêu nước khác.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình nhấn mạnh: Bước vào xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã khảo sát kỹ về hiện trạng kinh tế - xã hội của địa phương, xác định rõ những lợi thế, khó khăn... từ đó xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp. Để người dân hiểu và đồng thuận, xã tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ thôn để nhận thức rõ hơn cách triển khai xây dựng NTM. Đến nay, Hòa Bình đã huy động tổng nguồn lực gần 60 tỷ đồng đầu tư xây dựng các hạng mục công trình. Từ một làng quê nghèo thì nay Hòa Bình đã bừng sáng, đổi thay.

Ngày 16/2/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/2016/QĐ-TTg công nhận Hưng Hà là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM năm 2015. “Trái ngọt” này càng khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, quyết liệt vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách; sự đoàn kết, năng động, sáng tạo huy động mọi nguồn lực để hoàn thành xây dựng NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Hà.

Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, hạ tầng nông thôn của huyện Hưng Hà đã có bước phát triển vượt bậc. Toàn huyện xây dựng được trên 1.200km đường giao thông các loại bảo đảm đạt chuẩn NTM, trong đó 111,94km đường liên xã, trục xã; 320,71km đường trục thôn; 432,71km đường nhánh cấp I; 239,54km đường trục chính giao thông nội đồng. Kết quả này tạo bước đột phá mới trên lĩnh vực giao thông, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.



Ông Nguyễn Xuân Dương,Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hưng Hà xác định xây dựng NTM, nhất là nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong những năm tiếp theo. Đây cũng là điều kiện để Hưng Hà tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn hiện nay. Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ xây dựng hạ tầng cơ sở; tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức đồng lòng, tạo điều kiện để địa phương triển khai xây dựng, nâng cấp một số tuyến giao thông theo đúng lộ trình đề ra.

Ông Nguyễn Văn Phương,thôn Trung Ngọc, xã Dân Chủ


Nhiều tuyến đường được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới, tạo thành những “mạch máu” xuyên suốt nối dài từ trung tâm xã đến các thôn, xóm. Chính những con đường ấy đã góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của xã, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

(còn nữa)
Thanh Thủy


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày