Thứ 6, 03/05/2024, 09:07[GMT+7]

Khơi thông huyết mạch - đánh thức tiềm năng vùng đất cổ Kỳ 3: Kết nối vùng - tăng cường giao thương và giao lưu văn hóa

Thứ 4, 22/06/2022 | 08:36:03
16,631 lượt xem
Được coi là hệ thống huyết mạch của nền kinh tế, việc phát triển giao thông đóng vai trò quyết định cho tăng trưởng kinh tế địa phương. Phát huy thành quả từ xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn hiện nay, nhiều công trình, dự án trọng điểm hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Hưng Hà đã đưa vào sử dụng cũng như đang được triển khai, cùng với chính sách trải thảm đỏ thu hút đầu tư, hứa hẹn mang lại những đột phá, tạo động lực phát triển.

Giao thông được mở rộng, nâng cấp tạo điều kiện cho huyện Hưng Hà bứt phá phát triển kinh tế - xã hội.

Đường lớn đã mở

Giai đoạn 2015 - 2020, trung ương, tỉnh và huyện Hưng Hà đã thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn, kết nối với các trục giao thông đầu mối của tỉnh và các trung tâm kinh tế vùng của quốc gia như: dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 39, trong đó có đoạn qua địa phận huyện Hưng Hà dài 17,5km; dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu La Tiến, đường dẫn phía huyện Hưng Hà dài 5,6km...

Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Hưng Hà tiếp tục được triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 452 (đường 224 cũ), đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam có tổng chiều dài gần 3km; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên đến huyện Hưng Hà giai đoạn 2, đoạn từ ĐT.453 đến quốc lộ 39 với chiều dài gần 7km; dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT.453, đường từ cầu Me đi di tích lịch sử đền Tiên La; xây dựng cầu Đồng Lạc qua sông Tiên Hưng; đường ĐH.71, ĐH.60, ĐH.64; đường kết nối với đường ĐT.454 đi di tích lịch sử Hành cung Lỗ Giang; đường cứu hộ, cứu nạn từ đường ĐT.452 đến cầu La Tiến.

Hiện đại hóa hệ thống giao thông của huyện một cách đồng bộ, hiện đại chưa phải là mục tiêu cuối cùng của Hưng Hà khi mà nhu cầu kết nối, vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực ngày càng cao, đòi hỏi nhiều nguồn lực để đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Để đáp ứng yêu cầu này, huyện Hưng Hà đã triển khai việc lập quy hoạch mạng lưới giao thông của huyện trong tổng thể quy hoạch vùng Hưng Hà đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Khai phá tiềm năng

Một trong những quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà trong giai đoạn 2020 - 2025 là phát triển kinh tế - xã hội gắn với từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Đặc biệt là hình thành các tuyến du lịch với các di tích trọng điểm: đền Trần, đền Tiên La, khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn... Ban hành nghị quyết về phát triển du lịch của huyện giai đoạn 2020 - 2025.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo này, đồng thời cũng nhằm đẩy mạnh liên kết vùng, tạo nên hệ thống kết nối rộng khắp, Hưng Hà đã và đang tập trung, huy động các nguồn vốn đầu tư, xây dựng một số dự án giao thông trọng điểm của huyện giai đoạn 2021 - 2025 gồm: đường trục huyện nối từ thị trấn Hưng Nhân đến thị trấn Hưng Hà; đường vào khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn (từ ĐT.454, ĐT.453 vào khu lưu niệm); đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối các di tích trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế vùng với các địa phương lân cận như Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Tiên Lữ (Hưng Yên) và Lý Nhân (Hà Nam) trên cơ sở phát huy cơ sở hạ tầng giao thông kết nối đã có. Nếu những tuyến đường này được hình thành sẽ giúp hệ thống giao thông chủ lực trong toàn vùng được mở rộng thông suốt và phủ kín khu vực, là một trong những yếu tố quyết định để thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn về đầu tư.

Theo ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông những năm qua đã góp phần tạo sự chuyển biến về mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương, thúc đẩy giao thương hàng hóa nội vùng và liên vùng. Để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thời gian tới, huyện Hưng Hà sẽ thực hiện xây dựng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Ưu tiên đầu tư trọng điểm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung đầu tư một số công trình quan trọng, có sức lan tỏa, tạo đột phá lớn nhằm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Bên cạnh đó, địa phương quản lý chặt chẽ chủ trương đầu tư, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư theo phương châm “đầu tư đến đâu chắc đến đó, không đầu tư dàn trải”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong 2 năm đầu triển khai Nghị quyết, Hưng Hà đã triển khai 8 dự án giao thông, trong đó đã hoàn thành 4 dự án đưa vào sử dụng, thu hút 7 doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tại các cụm công nghiệp, giải quyết việc làm cho 9.362 lao động; đồng thời có 5 doanh nghiệp FDI dự kiến đăng ký đầu tư vào cụm công nghiệp Hưng Nhân với số vốn đăng ký 95 triệu USD. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm 0,46% (từ 2,09% đầu năm 2020, xuống còn 1,63% cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020).

Có thể hình dung về một Hưng Hà trong tương lai, khi những tuyến đường trục ngang kết nối với hệ thống quốc lộ tạo nên mạch lưu thông thông thoáng. Một con đường mở ra đồng nghĩa với hàng trăm cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế được mang đến, thúc đẩy miền đất cổ - cửa ngõ phía Tây Bắc của Thái Bình cất cánh, vươn cao.

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà
Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền huyện Hưng Hà đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ đề ra, nhất là các dự án giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa cao. Bên cạnh đó, để thu hút đầu tư và huy động các nguồn lực hoàn thiện hạ tầng kinh tế và hạ tầng giao thông, địa phương đang tích cực phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh hoàn thành quy hoạch điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để định hình rõ không gian phát triển, làm cơ sở để rà soát đầu tư kết cấu hạ tầng một cách trọng tâm. Từ đó, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành địa phương hiện đại, thông minh, năng động, hấp dẫn với các nhà đầu tư đến với Hưng Hà.
Anh hùng Lao động Vũ Đức Thiện, thành phố Hải Phòng

Là người con của quê hương Hưng Hà xa quê hơn 50 năm qua, mỗi dịp trở về, tôi thấy quê mình thay đổi quá nhiều, diện mạo nông thôn hiện đại, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Trước đây về quê phải đợi phà sang sông thì nay cầu, đường đã nối liền mọi ngả. Con em sinh sống, công tác ở tỉnh ngoài về thuận lợi, nhanh chóng. Tôi suy nghĩ rằng khi “Ý Đảng, lòng dân” hợp một thì việc lớn nào cũng sẽ thành công và kỳ vọng Hưng Hà sẽ vươn mình đổi mới, hội nhập, phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Phụ, thôn Nhuệ, xã Chí Hòa

Hơn 10 năm về trước, người dân quê tôi mơ ước ô tô vào đến ngõ và điều đó đã trở thành hiện thực khi toàn Đảng, toàn dân quyết tâm xây dựng NTM. Giờ đây, đường lớn đã mở, không chỉ ô tô về làng mà công nghiệp, dịch vụ, du lịch sẽ về theo. Chúng tôi rất vui mừng và đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước, bản thân tôi và nhiều người dân tại địa phương tự nguyện tháo dỡ cổng dậu, tường bao để dự án đường được triển khai đúng tiến độ đề ra.


Từ việc chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông nên huyện Hưng Hà đã đề xuất mở rộng, thành lập mới các cụm công nghiệp gắn với mời gọi đầu tư, trong đó đã thu hút 44 dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, với tổng vốn đăng ký 2.597 tỷ đồng. Duy trì, giữ vững hoạt động của 53 làng nghề và 4 xã nghề. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 11,31%, vượt xa so mục tiêu Đại hội (9,14%). Đến năm 2021, bình quân đầu người trong huyện đạt 52,2 triệu đồng/người/năm. Mục tiêu phấn đấu tới năm 2025, thu nhập đầu người của huyện đạt 78 triệu đồng/người/năm không còn xa khi đường lớn đã mở.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày