Thứ 6, 03/05/2024, 00:27[GMT+7]

Đông Hưng: Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 19/07/2022 | 06:56:20
13,793 lượt xem
Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 5 năm qua, tuổi trẻ huyện Đông Hưng đã thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, cụ thể góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững các tiêu chí nông thôn mới (NTM), hướng đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đoàn viên, thanh niên tham gia san lấp mặt bằng làm sân nhà văn hóa thôn Thọ Hưng, xã Minh Phú (Đông Hưng) năm 2019.

Anh Vũ Hữu Quang, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng cho biết: Giai đoạn 2017 - 2022, các cấp bộ đoàn trong huyện đã thực hiện 429 công trình, phần việc thanh niên các cấp, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn trao 5 công trình nước sạch cho các gia đình khó khăn; trao tặng 1 khu vui chơi “Hành trình thứ hai của lốp xe”; trồng mới 5 hàng cây xanh với tổng số 500 cây, hỗ trợ kinh phí, ngày công xây dựng nhà văn hóa thôn tại các xã Minh Phú, Hồng Việt; hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, làm mới 5km đường nội đồng... 

Ông Vũ Văn Thanh, thôn Thọ Nam, xã Minh Phú cho biết: Huyện đoàn Đông Hưng và đoàn thanh niên các địa phương, đơn vị trong huyện đã có nhiều hoạt động góp sức xây dựng NTM của xã. Chúng tôi vẫn còn nhớ năm 2019 các cấp bộ đoàn đã huy động cán bộ, đoàn viên hỗ trợ ngày công, kinh phí để làm đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa. Chúng tôi rất trân trọng tấm lòng của các bạn trẻ.

Các cơ sở đoàn trong huyện đã đảm nhận nhiều công trình, phần việc xây dựng NTM như: tổ chức sửa chữa và lắp đặt điện chiếu sáng sân vận động; lắp điện chiếu sáng đường quê; tặng ghế đá cho nhà văn hóa các thôn, hỗ trợ gia đình khó khăn thông qua mô hình địa chỉ xanh tình nguyện... Ngoài ra, các cấp bộ đoàn, hội trong huyện còn tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng ra quân lập lại trật tự mỹ quan đô thị, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường; đồng thời tiếp tục duy trì có hiệu quả các mô hình thanh niên tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của mỗi bạn trẻ và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, năm 2019, huyện Đông Hưng đã đạt chuẩn NTM, vượt 1 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Đây chính là tiền đề, động lực để các địa phương phấn đấu trong giai đoạn 2020 - 2025 tiếp tục hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Cùng với đó, các cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua các đợt hoạt động, các chiến dịch: ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, tháng thanh niên, chiến dịch tình nguyện hè với nhiều hoạt động thiết thực: trồng và chăm sóc cây xanh; vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy; xây dựng bể chứa và thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, Huyện đoàn Đông Hưng luôn đồng hành, hỗ trợ và định hướng cho thanh niên xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Tính đến hết quý I/2022, tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn hơn 14,4 tỷ đồng cho 356 hộ, trong đó dư nợ vốn giải quyết việc làm 930 triệu đồng với 21 hộ vay. 

Anh Mai Văn Vũ, xã Hồng Việt chia sẻ: Từ nguồn vốn vay ưu đãi của tổ chức đoàn, tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng các loại cây giống hoa, cây cảnh trên 7 sào ruộng chuyển đổi của gia đình. Mỗi năm gia đình tôi thu lãi khoảng 150 triệu đồng từ việc bán cây giống. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, tôi còn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giống, vốn cho thanh niên trong xã cùng áp dụng vào thực tế để mang lại thu nhập cho gia đình.

Anh Vũ Hữu Quang cho biết thêm: Một trong những dấu ấn nổi bật của tuổi trẻ Đông Hưng thời gian qua đó là nêu cao tinh thần xung kích, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tình nguyện giúp đỡ cộng đồng. Đoàn đã trao hơn 900 suất quà tặng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng; vận động trên 1.400 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, thu được hơn 1.300 đơn vị máu; tổ chức 19 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách; thăm, động viên và tặng 70 suất quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 65 suất quà cho các tân binh; phối hợp hỗ trợ xây dựng 9 nhà tình nghĩa cho học sinh, hộ nghèo... Những thành tích, kết quả đạt được trong 5 năm qua là tiền đề để mỗi cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong huyện tiếp tục nỗ lực, thi đua phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và đoàn cấp trên đề ra.

Thanh niên huyện Đông Hưng hiến máu tình nguyện.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày