Chủ nhật, 05/05/2024, 06:18[GMT+7]

Vân Trường trên đường đổi mới

Thứ 3, 15/09/2015 | 10:02:06
1,271 lượt xem
Về Vân Trường (Tiền Hải) hôm nay, không khó để bắt gặp những con đường trải bê tông phẳng phiu, những ngôi nhà cao tầng ở khu dân cư mới xây dựng khang trang; đời sống tinh thần, vật chất của người dân không ngừng được nâng lên. Diện mạo nông thôn đổi thay khi địa phương hoàn thành công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2014.

Cơ sở hạ tầng giáo dục ở Vân Trường được xây dựng khang trang.

 

Ông Nguyễn Hữu Phung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhiệm kỳ qua, Vân Trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tập trung nguồn lực cho phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp được xã đầu tư đồng bộ, hoàn thành trên 5,4km giao thông nội đồng; hệ thống mương máng cấp I được xây dựng hoàn chỉnh. Cánh đồng mẫu được xây dựng cấy một trà, một giống, sản xuất lúa hàng hóa, bước đầu mang lại hiệu quả cao. Chăn nuôi phát triển, nhiều hộ đã đầu tư chăn nuôi quy mô gia trại, trang trại. Nghề tiểu thủ công nghiệp được duy trì, nhất là nghề truyền thống mây tre đan, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động có thu nhập khá. Kinh tế có bước tăng trưởng vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Tổng giá trị sản xuất 5 năm qua đạt trên 244 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đạt trên 28 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 9,1% đến nay giảm còn 2,8%.

 

Kinh tế phát triển là điều kiện để  Vân Trường quan tâm đầu tư, chăm lo cho phát triển văn hóa - xã hội. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao của xã thường xuyên được quan tâm. Đến nay, các thôn làng có nhà văn hóa, quy hoạch vui chơi, thể dục thể thao cho nhân dân. Địa phương luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trường Tiểu học, Trường Mầm non xã đều đạt chuẩn quốc gia. Đời sống nhân dân được nâng cao, tiềm lực kinh tế được tăng cường là điều kiện thuận lợi để Vân Trường hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2014. Cũng như nhiều địa phương khác ở Tiền Hải, Vân Trường đã tập trung triển khai xây dựng NTM bằng kế hoạch cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương. Xã đã khơi dậy mạnh mẽ sự đồng thuận của toàn dân, huy động mọi nguồn lực để trở thành xã đạt chuẩn NTM sau 4 năm xây dựng. Hạ tầng giao thông, các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng như hoàn thành 30km đường giao thông trục xã, thôn, nhánh cấp I; trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nhà văn hóa thôn... được xây dựng khang trang, phục vụ đời sống nhân dân địa phương. 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các thôn đều có tổ thu gom rác thải, vận chuyển đến nơi xử lý rác thải ở xa khu dân cư, không gây ô nhiễm môi trường; nghĩa trang trên địa bàn xã đều có quy chế quản lý và sử dụng. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM ở Vân Trường là 63.403 triệu đồng, trong đó cấp trên hỗ trợ 22.833 triệu đồng, ngân sách xã 24.854 triệu đồng, vốn xã hội hóa 8.257 triệu đồng, nhân dân đóng góp 7.459 triệu đồng.

 

Thời gian tới, để giữ vững những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân Vân Trường tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Hồng Hạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày