Chủ nhật, 05/05/2024, 09:18[GMT+7]

Cơ chế hỗ trợ xi măng - động lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 28/09/2015 | 08:38:15
2,147 lượt xem
Quyết định số 19/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh về bổ sung một số nội dung của Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND đã phát huy tối đa các nguồn lực thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới (NTM). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đã đồng thuận, phát huy nội lực tổ chức thực hiện, từng bước tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nhân dân thôn Đông Hải, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ trồng cây tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Theo Quyết định số 19, tất cả các xã, thôn và cộng đồng dân cư trong tỉnh (trừ các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM) đều được hỗ trợ xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Đây là đòn bẩy, tạo ra bước đột phá trong tư tưởng, huy động được sự đồng thuận, vào cuộc của toàn dân. Đến ngày 23/6/2015, số lượng xi măng tỉnh đã cấp là 740.851,55 tấn, các địa phương kịp thời bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí. Thời điểm này, về khắp các địa phương, nơi đâu không khí xây dựng NTM cũng sôi nổi, khẩn trương, nhân dân phấn khởi, mừng vui vì diện mạo quê hương ngày một khởi sắc. Khi được hỏi về Quyết định số 19 của UBND tỉnh, bà con ai nấy đều rất phấn khởi, ủng hộ bởi chủ trương này rất đúng, trúng, hợp lòng dân.

Ông Nguyễn Hữu Hưởng, Chủ tịch UBND xã Đông Cường (Đông Hưng) cho biết: Cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh là động lực mạnh mẽ, là kim chỉ nam dẫn đường, thúc đẩy phong trào, tinh thần của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, quyết tâm thực hiện các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM trong năm 2015. Đến nay, xã đã cứng hóa được 4km đường giao thông trục xã, 2,2km đường giao thông trục thôn và nhánh cấp I, hoàn thiện 7,5km máng cấp I. 6/6 thôn đều có nhà văn hóa được xây mới và nâng cấp.

Trên con đường mới được cứng hóa bê tông sạch đẹp, bà Nguyễn Thị Mười cùng nhân dân thôn Đông Hải, xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực trồng cây hai bên đường để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Trong không khí khẩn trương, bà Mười vui vẻ cho biết: Trước đây, con đường này còn gồ ghề, nhỏ, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nay đường đã được đổ bê tông rộng rãi, sạch sẽ, đi lại thuận tiện, chúng tôi phấn khởi lắm. Cũng nhờ cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh, sự ủng hộ, đóng góp của gia đình ông Đỗ Công Hàm với số tiền gần 50 triệu đồng và ngày công lao động của người dân trong thôn mà con đường này trở nên đẹp hơn, thênh thang hơn. Ông Nguyễn Viết Minh, Chủ tịch UBND xã An Quý cho biết: Đến thời điểm này, tổng lượng xi măng tỉnh hỗ trợ cho An Quý là 2.847,7 tấn, xã đã triển khai phân bổ xi măng kết hợp với nguồn ngân sách xã và huy động từ nhân dân để xây dựng, cứng hóa hệ thống giao thông, hoàn thiện cơ sở vật chất trường học. Quyết định số 19 của UBND tỉnh là cơ hội vàng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Quý đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đến nay, xã đã hoàn thiện, cứng hóa được 96% đường giao thông nông thôn, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. Trường Tiểu học, Trường Mầm non và Nhà văn hóa xã đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng làm cho diện mạo của xã thêm khang trang, đổi mới. Thời gian tới, An Quý tiếp tục duy trì và phát huy những tiêu chí đã đạt, tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp trên và phát huy nội lực của địa phương cũng như nhân dân trong xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt để sớm về đích NTM theo kế hoạch đã đề ra.

Có thể thấy, cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh là chủ trương, giải pháp kịp thời, đúng đắn, hợp lòng dân, là đòn bẩy thúc đẩy sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân để xây dựng NTM. Đi trên những con đường đã được cứng hóa khang trang, những trụ sở được xây mới, những nhà văn hóa được tu sửa, chỉnh trang, những trường học to đẹp… mới thấy hết được hiệu quả cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 85 xã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM (14 xã năm 2013, 71 xã năm 2014); 59 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 113 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 6 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí. Diện mạo NTM đang từng ngày hiện hữu trên mọi nẻo đường, khắp xóm thôn. Tin rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, Thái Bình sẽ sớm trở thành tỉnh NTM trong thời gian không xa.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày