Chủ nhật, 05/05/2024, 04:34[GMT+7]

Đông Minh quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới

Thứ 2, 28/09/2015 | 14:32:50
1,634 lượt xem
Sau hơn 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đông Minh (Tiền Hải) đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, phấn đấu về đích trong năm 2015.

Đường giao thông nông thôn ở Đông Minh được mở rộng, bê tông hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Thôn Thanh Lâm là một trong những thôn của xã Đông Minh đi đầu trong xây dựng NTM. Những năm qua, chính quyền thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân chủ động đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa... Khi nhận thức được phong trào xây dựng NTM sẽ mang lại cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhiều hộ gia đình ủng hộ tiền bạc, phá dỡ tường dậu vì lợi ích chung để mở rộng đường giao thông.

Cũng như nhiều người dân trong thôn đồng thuận xây dựng NTM, bà Phạm Thị Lợi, năm nay 82 tuổi đã dành số tiền 2 triệu đồng tiết kiệm ủng hộ và thường xuyên vận động con cháu cùng đóng góp 34 triệu đồng để góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.

Ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: Xác định xây dựng NTM là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, Đảng bộ, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đánh giá chi tiết và có những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí; kiện toàn ban chỉ đạo từ xã đến thôn, phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng cụm dân cư. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, xây dựng NTM trên cơ sở huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và bảo đảm các nguyên tắc dân chủ ở cơ sở để nhân dân được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra. Do đó, Đông Minh đã đạt được những kết quả quan trọng về phát triển nông nghiệp, giao thông, xây dựng được các thiết chế văn hóa, trạm y tế... Nổi bật là phong trào làm đường giao thông đã lan tỏa khắp các thôn khi Đông Minh được hỗ trợ 4.057 tấn xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh để hoàn thành trên 27km đường giao thông. Việc huy động đóng góp của nhân dân trong phong trào làm đường giao thông nông thôn được công khai, minh bạch. Ngân sách xã hỗ trợ 10% kinh phí đường trục thôn; hỗ trợ cát, đá xây dựng giao thông nội đồng. Các khu dân cư đã cử ra những người có uy tín, đảng viên gương mẫu, để giám sát thi công các tuyến đường. Ngoài ra, trong sản xuất nông nghiệp, Đông Minh đã dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Cùng với đó, xã tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy hải sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đây giúp bà con nông dân từng bước thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên, tạo nguồn lực bền vững đóng góp cho phong trào xây dựng NTM.

Ông Vũ Đức Thiện cho biết thêm: Hiện Đông Minh còn một số tiểu mục của các tiêu chí chưa hoàn thiện như tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 3 về thủy lợi, tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 17 về môi trường. Thời gian hoàn thành các tiêu chí NTM ở Đông Minh theo kế hoạch không còn nhiều và khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn. Khó khăn lớn nhất hiện nay là tiêu chí cơ sở vật chất trường học đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Thời gian qua, Đông Minh đang tập trung thi công 24 phòng học của Trường Tiểu học xã. Việc huy động các nguồn lực phục vụ xây dựng NTM còn nhiều khó khăn; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn xây dựng NTM còn chậm, chưa đạt theo kế hoạch đề ra.

Để về đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra, ngoài nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của toàn thể nhân dân, mong rằng cấp trên quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ kinh phí để Đông Minh hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày