Chủ nhật, 05/05/2024, 04:26[GMT+7]

Thanh Tân đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và Kỷ niệm 60 năm thành lập xã (10/1955 - 10/2015) Chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

Thứ 6, 09/10/2015 | 09:06:40
8,949 lượt xem
Về Thanh Tân hôm nay, diện mạo đổi thay trên từng đường làng, ngõ xóm, trong từng nếp nhà của người dân, các công trình điện, đường, trường, trạm khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Có được những kết quả này là do những năm qua, Đảng bộ xã đã đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, năng động, sáng tạo lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh kế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Các cháu Trường Mầm non Thanh Tân được học tập, vui chơi dưới mái trường đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Để thực hiện mục tiêu cũng đồng thời là sứ mệnh trong nhiệm kỳ là lãnh đạo nhân dân hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã xác định phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Các chủ trương, nghị quyết của trung ương, của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới được Thanh Tân cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, các chương trình, đề án, các phong trào thi đua yêu nước… đã tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong Đảng bộ, nhân dân và con em xa quê đóng góp trí tuệ, công sức, tài chính, vật chất xây dựng quê hương. Đảng ủy xã đã ban hành 8 nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới như: phát động toàn dân hiến đất mở đường xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp, tập trung lãnh đạo công tác dồn điền đổi thửa, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kế hoạch hóa gia đình, tiếp tục giải phóng mặt bằng thực hiện quy hoạch giao thông nông thôn, tích cực đóng góp vốn đối ứng tranh thủ nguồn hỗ trợ đầu tư của tỉnh, đổi mới cơ chế quản lý vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng đô thị loại V.

 

Xác định cán bộ là nhân tố quyết định thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đảng ủy xã luôn quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Mỗi đảng viên là một nhân tố tích cực trong khu dân cư, gương mẫu đi đầu vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ và các chi bộ duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt, dành nhiều thời gian bàn các giải pháp phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Trong sinh hoạt, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo điều kiện tối đa để cán bộ, đảng viên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Bảo đảm công khai, minh bạch trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đã tổ chức 17 cuộc kiểm tra, 10 cuộc giám sát, tập trung vào các lĩnh vực: quản lý điều hành ngân sách, quản lý đất đai, xây dựng, kinh tế HTX dịch vụ nông nghiệp, chính sách an sinh xã hội, thu vốn đối ứng của nhân dân và công tác xây dựng Đảng. Thông qua kiểm tra, giám sát đã minh bạch hóa nhiều vấn đề, xác nhận những mặt làm tốt, làm đúng, đồng thời nghiêm túc chỉ ra, chấn chỉnh và xử lý những tồn tại, sai sót của một số tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên có liên quan từng lĩnh vực.

 

Để tạo ra sức mạnh  tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Thanh Tân đặc biệt coi trọng công tác dân vận, coi đây là “chìa khóa vạn năng” giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp của địa phương. Để dân vận thành công, trước hết  đội ngũ cán bộ luôn giữ vai trò đầu tàu, gương mẫu, nói đi đôi với làm, giữ chữ tín và hết lòng phục vụ nhân dân. Các nguồn đầu tư hỗ trợ của cấp trên, mọi khoản đóng góp của nhân dân đều được công khai, minh bạch. Lấy nhân dân là chủ thể, tham gia toàn diện quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương từ đóng góp ý kiến lập các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, thực hiện dồn điền đổi thửa đến họp bàn, giám sát xây dựng các công trình phúc lợi công cộng đúng theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Đảng ủy còn giao cho mỗi đoàn thể và mỗi thôn tùy vào điều kiện, khả năng thực tế đảm nhiệm một nhiệm vụ đột phá,  xây dựng một mô hình điểm như: không làm cỗ mời bà con làng xóm trong đám tang, phóng tuyến phát quang lộ giới đào đắp nắn đường thôn, chỉnh trang khu dân cư, đường đẹp, ngõ đẹp, gia đình ăn ở vệ sinh ngăn nắp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, xây dựng gia đình không ma túy… với mục đích nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới làm tiền đề xây dựng Thanh Tân trở thành đô thị loại V. Đặc biệt, sáng kiến “Hiến đất mở đường” và “Góp đất làm đường giao thông ngoài đồng ruộng” của Thanh Tân đã được nhiều địa phương học tập và nhân rộng ra cả nước. Xã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể, hàng năm bình xét dân chủ, công khai, công nhận các danh hiệu, khen thưởng động viên và nhân rộng những mô hình hay. Đến nay, toàn xã có hơn 600 gia đình được công nhận Gia đình ăn ở vệ sinh ngăn nắp, 4 tuyến đường được gắn biển công nhận đường đẹp, ngõ đẹp...

 

Nhà máy may Thanh Tân thuộc Tổng công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái tạo việc làm cho 2.000 lao động địa phương. Ảnh: Thanh Huyền

 

Trong suốt nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã Thanh Tân đã lãnh đạo hoàn thành toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Kết quả này thể hiện qua sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân ra sức thi đua xây dựng thành công nông thôn mới, là 1 trong 4 xã đầu tiên của tỉnh cán đích năm 2013. Thông qua phong trào, năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh lãnh đạo của Đảng bộ, cấp ủy được nâng lên, đội ngũ cán bộ được tôi luyện qua thực tiễn cơ sở, được nhân dân tín nhiệm và tin yêu. 16 năm liên tục, Đảng bộ xã Thanh Tân được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 

Vinh dự, tự hào danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và với những gì đã đạt được, chắc chắn Thanh Tân sẽ vững bước trên chặng đường đổi mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và được công nhận là đô thị loại V vào cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Trần Viết Miêu

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã

 

Ông Đỗ Đăng Khoa, 78 tuổi đời, 52 năm tuổi đảng (thôn Tử Tế)

 

Diện mạo mới, sức sống mới ở Thanh Tân thể hiện qua những công trình điện, đường, trường, trạm, nhà cửa khang trang; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động ở lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt… Có được những kết quả này, trước hết do Đảng, Nhà nước và tỉnh đã ban hành những cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn mới đúng đắn, hợp lòng dân; sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ và nhân dân, đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã gương mẫu, năng động, mẫn cán, tâm huyết với công việc. Mọi công việc của địa phương đều được đưa ra họp bàn công khai, lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

 

Ông Đinh Hữu Sỹ, 85 tuổi đời, 65 năm tuổi đảng (thôn An Cơ Nam)

 

Là người con của Thanh Tân, được chứng kiến sự đổi thay của quê hương trong suốt 60 năm qua, nay lại vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi và tự hào. Với trách nhiệm của một công dân, vai trò của một đảng viên, bản thân tôi tiếp tục gương mẫu tham gia đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần để xây dựng quê hương ngày một vững mạnh, đồng thời tích cực giáo dục, nhắc nhở con cháu không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tích cực học tập, lao động, công tác, góp sức mình xây dựng và bảo vệ quê hương. Tôi cũng mong muốn đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong công tác, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, góp phần đưa địa phương ngày càng tiến lên, phát triển vững chắc; lấy nhân dân làm chủ thể, luôn quan tâm, chú trọng nâng cao đời sống nhân dân, quan tâm đến lợi ích của nhân dân…

 

Anh Trần Ngọc Triển, Bí thư Đoàn xã

 

Thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên đã thực hiện tốt vai trò của mình, thi đua góp sức phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể như: thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, học nghề; huấn luyện dân quân, bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng các mô hình tự quản về phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường... Để xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động, hướng tới mục tiêu xây dựng Thanh Tân trở thành đô thị loại V vào cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong thời gian tới, tuổi trẻ Thanh Tân tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 2 phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đạt kết quả cao, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, phát triển bền vững.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày