Chủ nhật, 05/05/2024, 12:39[GMT+7]

Công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng nông thôn mới ở Hưng Hà

Thứ 6, 16/10/2015 | 08:27:53
4,608 lượt xem
Phấn đấu hết năm 2015 toàn huyện có thêm 13 xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, Hưng Hà đang đứng trước cơ hội trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Kết quả này ghi đậm dấu ấn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, trong đó có vai trò của công tác kiểm tra, giám sát.

Nông dân thôn An Nhân, xã Tân Tiến khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Hải Hưng (Đài Truyền thanh Hưng Hà)

Bí thư Đảng ủy xã Hùng Dũng Phan Văn Hiển cho biết: Sau 4 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận vào tháng 12/2014. Trong quá trình lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã luôn quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở cơ sở; nguồn vốn xây dựng cơ bản thu từ đấu thầu đất; việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng xi măng hỗ trợ theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh của các thôn, làng. Trước mỗi cuộc kiểm tra đều xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các thành viên đoàn kiểm tra. Sau kiểm tra, các đoàn báo cáo kết quả với cấp ủy để kịp thời bổ khuyết, rút kinh nghiệm. Nhờ vậy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Hùng Dũng không để xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

Cũng giống như Hùng Dũng, năm 2014, Điệp Nông hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Theo đồng chí Trần Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy xã, yếu tố then chốt quyết định thành công trong xây dựng nông thôn mới của Điệp Nông chính là sự đồng tình, ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân. Để có được sự đồng tình, ủng hộ đó, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ, Đảng ủy xã còn chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm như tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản…, qua đó củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Không chỉ có Hùng Dũng, Điệp Nông, công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới đều được cấp ủy các xã ở Hưng Hà thực hiện với tổng số 38 cuộc kiểm tra, 33 cuộc giám sát trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đối với cấp huyện, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà đã tiến hành 3 cuộc kiểm tra, 4 cuộc giám sát chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, tập trung vào việc xây dựng, ban hành, triển khai các nghị quyết, đề án, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các giải pháp về xây dựng nông thôn mới; việc khai thác, quản lý, sử dụng các nguồn lực, chủ yếu là kinh phí thu được theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh; việc thực hiện Nghị quyết số 104 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng xi măng hỗ trợ theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong huy động sự đóng góp của nhân dân, trong quản lý nguồn vốn và tổ chức quản lý, thi công các công trình hạ tầng ở các thôn, làng… Qua các cuộc kiểm tra đã làm rõ thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các xã, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như: công tác tuyên truyền chưa đồng bộ, thường xuyên, chưa sát với yêu cầu; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa có quyết tâm chính trị cao; xây dựng đề án, kế hoạch chưa bám sát thực tế, khi thực hiện còn lúng túng, tiến độ chưa đạt yêu cầu đề ra; chưa chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai huy động triệt để các nguồn lực tại chỗ mà chủ yếu dựa vào tiền đấu giá quyền sử dụng đất, kinh phí hỗ trợ của ngân sách cấp trên; việc thực hiện dân chủ trong huy động sự đóng góp của nhân dân, trong quản lý nguồn vốn và tổ chức quản lý, thi công các công trình hạ tầng cơ sở thôn, làng còn để xảy ra vi phạm…

Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng những hạn chế, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà đã ban hành một số nghị quyết như: Nghị quyết số 335-NQ/HU về "Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Hưng Hà sớm đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và duy trì sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo"; Nghị quyết số 218-NQ/HU về "Giáo dục, phát huy truyền thống; xây dựng nếp sống văn hóa mới cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Hưng Hà"… Thực hiện các nghị quyết trên với chủ trương, giải pháp cụ thể, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, thời gian qua, Hưng Hà đã chấn chỉnh kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt trong xây dựng đề án, kế hoạch và huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới của huyện. Nhờ vậy, đến nay, ngoài 18 xã đã hoàn thành 100% tiêu chí nông thôn mới, huyện còn 9 xã đạt từ 14 tiêu chí trở lên, 6 xã đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Mục tiêu phấn đấu của Hưng Hà là trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2015.

" Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng những tồn tại, hạn chế và qua công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều nghị quyết lãnh đạo sát với tình hình thực tế địa phương, góp phần đưa chương trình xây dựng nông thôn mới của Hưng Hà đạt được những kết quả nổi bật."

(Đồng chí Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy)

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày