Chủ nhật, 05/05/2024, 09:37[GMT+7]

Quỳnh Mỹ: đường về đích nông thôn mới không còn xa

Thứ 2, 19/10/2015 | 11:06:50
2,168 lượt xem
Là một trong những xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2015, đến nay, Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) đã đạt 15/18 tiêu chí (không phải thực hiện tiêu chí chợ nông thôn). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang từng ngày nỗ lực, quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí còn lại theo kế hoạch đã đề ra.

Đường trục thôn Quang Trung, xã Quỳnh Mỹ được cứng hóa, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Thường, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Mỹ cho biết: Đảng ủy, UBND xã luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân. Chính bởi vậy, khi bước vào xây dựng NTM, xã luôn sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, tuyên truyền từ cán bộ, đảng viên đến toàn thể quần chúng nhân dân nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Tranh thủ kinh phí hỗ trợ từ tỉnh, huyện kết hợp với ngân sách địa phương và sự đóng góp của nhân dân và con em xa quê, đến cuối năm 2014, toàn xã đã cứng hóa được 8,9km đường giao thông trục xã, 6,279km đường trục thôn, 11,585km đường nhánh cấp I trục thôn và hơn 2km đường giao thông nội đồng. Cơ sở vật chất trường học khang trang, hiện đại, riêng Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Có 4/6 thôn đạt thôn văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%, thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm. Tất cả các hộ dân trong xã đều được sử dụng điện sáng và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân trong xã được cải thiện rõ rệt.

 

Hiện nay, Quỳnh Mỹ còn 2 tiêu chí đang được gấp rút hoàn thiện, đó là giao thông nông thôn và cơ sở vật chất văn hóa. Đối với giao thông nông thôn, xã cơ bản hoàn thành gần 100%, hiện tại còn 1,1km đường giao thông nội đồng đang thi công, xây 2 bên bờ và lấp đất, dự kiến đầu tháng 11 sẽ hoàn thành. Nhà văn hóa xã đang được chỉnh trang, tu sửa những hạng mục cuối. Tiếp tục tiến hành khảo sát, thiết kế sân vận động xã. 5/6 thôn có nhà văn hóa xây mới, hiện đang tu sửa nhà văn hóa của thôn Hải Hà, dự kiến hoàn tất trong tháng 11/2015. 3/6 thôn đã xây dựng cổng chào, các thôn còn lại đang tập trung huy động các hộ dân đóng góp để hoàn thành công trình trong tháng 12/2015. Riêng đối với tiêu chí số 17 về môi trường, Quỳnh Mỹ là 1 trong 5 xã trong huyện nằm trong dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải đặt tại thị trấn Quỳnh Côi, bởi vậy xã không phải quy hoạch bãi rác và không phải xây dựng lò đốt rác. Nhà máy này đang được triển khai thi công, dự kiến sẽ đưa vào vận hành cuối năm 2015. Hiện nay, xã đã ký hợp đồng với nhà máy xử lý rác thải, bảo đảm quá trình thu gom cũng như vận chuyển rác thải được xử lý gọn gàng, đúng quy trình, không làm ảnh hưởng đến môi trường.

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự đồng thuận cao từ chính quyền đến nhân dân,  đường về đích NTM của Quỳnh Mỹ không còn xa.

 

 

Ông Nguyễn Quốc Thường, Bí thư Đảng ủy xã

 

Được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát tạo sự đồng thuận để toàn thể nhân dân địa phương cùng chung sức, đồng lòng, phát huy mọi nguồn lực, hoàn thành hai tiêu chí còn lại là giao thông nông thôn và cơ sở vật chất văn hóa trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, thực hiện chỉnh trang, nâng cấp, tu bổ và gìn giữ những tiêu chí đã đạt, phấn đấu về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Bà Lâm Thị Chầm, Trưởng thôn Tân Hòa

 

Thôn Tân Hòa thường xuyên tổ chức các cuộc họp để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, từ đó mỗi người dân có ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm và quyền lợi của mình, đoàn kết, đồng lòng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương.

 

Ông Nguyễn Duy Long, cựu chiến binh thôn Quang Trung

 

Là một đảng viên, tôi thường xuyên tham gia các cuộc họp thôn để cùng bàn bạc, thống nhất ý kiến trong xây dựng nông thôn mới. Hiểu được ý nghĩa, lợi ích mà nông thôn mới mang lại, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 30m2 đất ao để mở rộng đường đồng thời tích cực vận động con cháu và bà con nhân dân trong thôn cùng tham gia đóng góp, xây dựng. Tôi rất phấn khởi, tự hào khi thấy quê hương ngày một đổi mới, phát triển.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày