Chủ nhật, 05/05/2024, 07:37[GMT+7]

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Hòa Tiến

Thứ 2, 19/10/2015 | 13:07:09
1,290 lượt xem
Chúng tôi về xã Hòa Tiến (Hưng Hà) vào một ngày chớm thu. Những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những công trình nhà văn hóa thôn làng, trường học, trạm y tế, hội trường trung tâm xã mới xây dựng vẫn còn thơm mùi vôi mới càng thấy rõ hơn về một vùng quê đã “thay da đổi thịt” nhờ chủ trương lớn ý Ðảng hợp lòng dân - xây dựng nông thôn mới.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hòa Tiến.

 

Từ con đường trục xã, theo con đường bê tông rộng hơn 3m mới được xây dựng nhờ vào sự đồng thuận của nhân dân, chúng tôi về thôn Hú, cái nôi của cách mạng, nơi cắm ngọn cờ Đảng tại cây đa làng Hú năm diễn ra cuộc nổi dậy của nông dân Hưng Hà năm Tân Tỵ - 1941. Bà Trần Thị Bồn, Bí thư Chi bộ thôn Hú cho biết: xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, do vậy khi bắt tay vào xây dựng, thôn gặp không ít khó khăn như diện tích đất canh tác ít, nhân dân thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nên Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới. Chủ trương lớn của Đảng đã đi vào lòng dân, người dân đã chung sức đồng lòng cùng các cấp  ủy đảng, chính quyền, đoàn thể vào cuộc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Nhân dân tự nguyện hiến 13m2/khẩu đất ruộng để tạo quỹ đất 372, tiếp nhận 385 tấn xi măng xây dựng trên 1.300m đường làng, ngõ xóm, đường giao thông nội đồng, 685m kênh mương, 283 rãnh thoát nước, 1.360m bờ ao, 2.500 ngày công và 315 triệu đồng. 

 

Kinh nghiệm để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới của thôn Hú, đó là: Phải lấy dân làm gốc, mọi quyền lợi đều thuộc về nhân dân, tất cả các công việc phải được bàn bạc công khai, dân chủ trước dân. Đồng thời, lấy cán bộ, đảng viên là những người tiên phong gương mẫu trong thực hiện các tiêu chí. Do vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thôn Hú đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, tích cực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Với những tiêu chí cần đến nguồn vốn đối ứng lớn, nhân dân sẵn sàng cho thôn vay hàng trăm triệu đồng để tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên để có tiền xây dựng hạ tầng, chỉnh trang khu dân cư.

 

Trong 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hòa Tiến đã huy động trên 93 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng, ngân sách huyện 3 tỷ 100 triệu đồng, ngân sách xã 36 tỷ 180 triệu đồng, nhân dân đóng góp 15 tỷ 431 triệu đồng, hiến gần 170.000m2 đất, 10.250 ngày công. Từ nguồn vốn đó, xã Hòa Tiến đầu tư làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng trường học, nhà văn hóa thôn làng, nhà văn hóa khu trung tâm xã, sân vận động các thôn làng, nâng cấp hệ thống điện… chỉnh trang khu dân cư.

 

Một trong những tiêu chí quyết định đến sự thành công của lộ trình xây dựng nông thôn mới đó là làm thế nào để nâng cao thu nhập cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Xã Hòa Tiến đã khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, kết hợp biến khó khăn thành thuận lợi. Thực hiện dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng thâm canh. Vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, luân canh 3 - 4 vụ/năm. Kết hợp phát triển trang trại tổng hợp và phát triển một số ngành nghề khác đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ gia đình. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,43%.

 

Cùng với nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, bảo đảm an sinh xã hội, xã Hòa Tiến còn chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư tạo tiền đề để thực hiện các tiêu chí còn lại. Hàng năm, 85% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 2.267 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền, 10/10 thôn đạt danh hiệu văn hóa.

 

Nhờ có chủ trương lớn của Đảng nên trong vòng 5 năm, cán bộ đảng viên và nhân dân xã Hòa Tiến đã chung sức, đồng lòng làm nên một cuộc cách mạng bằng cả trăm năm dồn lại. Xây dựng nông thôn mới làng quê trở nên văn minh, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa vốn có.

 

Trúc Lành

(Đài Truyền thanh Hưng Hà)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày