Chủ nhật, 05/05/2024, 13:23[GMT+7]

Tập trung hỗ trợ gần 100.000 tấn xi măng cho 70 xã đăng ký về đích nông thôn mới có đăng ký hỗ trợ xi măng năm 2015

Thứ 6, 23/10/2015 | 10:10:24
1,301 lượt xem
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong cuộc họp nghe Quỹ Đầu tư phát triển báo cáo việc triển khai mua xi măng cấp cho các xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) năm 2015, sáng ngày 23/10. Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư thực hiện việc mua bổ sung xi măng theo hình thức trả chậm hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, đến nay, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh đã hoàn tất việc chốt nợ công, tiến hành thanh lý hợp đồng với việc mua sắm gói 1, gói 2 (khối lượng 770.684 tấn); dừng ký hợp đồng và hủy kết quả lựa chọn nhà thầu mua bổ sung 245.000 tấn xi măng. Theo số liệu của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM, hết ngày 20/6/2015 (thời hạn cuối các huyện gửi đăng ký hỗ trợ xi măng đợt 3) có 70/80 xã đăng ký về đích NTM năm 2015 đăng ký nhận xi măng với tổng lượng là 98.452,5 tấn. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tập trung hỗ trợ xi măng cho 70 xã trên, Quỹ tiến hành điều chỉnh hồ sơ mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định, dự kiến cuối tháng 11 sẽ bắt đầu cấp xi măng.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành, địa phương, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tổng rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ xi măng ở tất các các địa phương, đặc biệt nắm chắc nợ công, nợ đọng trong xây dựng cơ bản, việc chấp hành chỉ đạo của tỉnh trong quản lý, sử dụng vốn từ quỹ đất 372. Các huyện chỉ đạo quyết liệt các xã xây dựng lộ trình giải quyết dứt điểm nợ đọng cơ bản; hoàn thành việc thanh quyết toán xi măng đã hỗ trợ; rà soát lại việc quy  hoạch, sử dụng đất. Đối với các xã đã về đích NTM cần nâng cấp, củng cố các tiêu chí, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng NTM đã đầu tư; đẩy mạnh triển khai thực hiện các đề án tích tụ ruộng đất trong nông nghiệp; kiện toàn, củng cố bộ máy tổ chức; có kế hoạch giải quyết dứt điểm nợ công trước tháng 6/2016. Với các xã đăng ký về đích NTM năm 2015 cần rút kinh nghiệm các xã đã về đích, quá trình triển khai, thực hiện các tiêu chí NTM cần công khai, bàn bạc dân chủ với dân, tránh nợ trong cộng đồng dân cư, có lộ trình giải quyết nợ công trong 2 năm sau khi hoàn thành xây dựng NTM.

Để bảo đảm tiến độ xây dựng NTM, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần khẩn trương chuẩn bị mặt bằng, phương tiện, lực lượng, sẵn sàng thi công các công trình hạ tầng khi có xi măng hỗ trợ; ưu tiên, hoàn thiện hồ sơ thẩm định các tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí không cần đến kinh phí. Các ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thẩm định các tiêu chí NTM ở các địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất phương án mở thầu cấp tỉnh nhưng giao cho các huyện trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị cung ứng xi măng để đẩy nhanh tiến độ cấp xi măng; Quỹ Đầu tư phát triển đẩy nhanh tiến độ chấm thầu, chậm nhất từ 20 – 22/11 phải cấp xi măng cho các địa phương. 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày