Chủ nhật, 05/05/2024, 03:44[GMT+7]

Ðông Hưng đối thoại tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 26/10/2015 | 09:30:30
1,209 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Đông Hưng đã có nhiều sáng tạo không chỉ trong triển khai thực hiện mà cả trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền. Việc đi thực tế, nghe báo cáo và trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới là một điển hình.

Đường giao thông thôn xóm xã Đông Xuân (Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh.

 

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm hiện tại, Đông Hưng có 42 xã đạt 630 tiêu chí, tăng 416 tiêu chí so với khi bắt đầu triển khai; 14 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó nhiều xã khó khăn nhưng đã bứt phá vươn lên như: Minh Tân, Đông Các, Phú Lương, Đông Lĩnh. Trong năm 2015, 10 xã phấn đấu về đích nông thôn mới còn Đông Hưng phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2020. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm thay đổi diện mạo ở mỗi làng quê, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần mà từng bước nâng cao đời sống vật chất của nhân dân.

 

Xuất phát từ những vướng mắc, khó khăn trong thực tế xây dựng nông thôn mới của các xã, Thường trực Huyện ủy Đông Hưng chủ trương tổ chức các đoàn đi nghe các xã báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí và định hướng, chỉ đạo thực hiện. Thành phần đoàn có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã, cùng các đồng chí là trưởng các phòng, ban cơ quan chuyên môn của huyện. Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, Thường trực Huyện ủy Đông Hưng tổ chức nghe từng nhóm xã có cùng vướng mắc, khó khăn hoặc những xã đăng ký về đích sớm; những địa phương có đặc thù riêng được đoàn xuống tận cơ sở nghe báo cáo trực tiếp. Trong buổi làm việc với các địa phương, các đồng chí lãnh đạo huyện đã nghe kết quả triển khai, lộ trình thực hiện các tiêu chí còn lại, chú ý đến những khó khăn, vướng mắc như vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới, công tác quy hoạch... cũng như thủ tục hành chính của các phòng chuyên môn cấp huyện trong việc thẩm định, phê duyệt các công trình, các phần việc cho địa phương. Trên cơ sở rà soát từng tiêu chí cụ thể, đánh giá khả năng, nguồn lực, các đồng chí lãnh đạo và các phòng chuyên môn của huyện tham gia ý kiến để địa phương hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đồng thời, tại các buổi làm việc Thường trực Huyện ủy cũng quyết một số vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền giúp địa phương yên tâm, thông thoáng trong tổ chức triển khai.

 

Trong quá trình đi nghe và tháo gỡ khó khăn cho các xã, Thường trực Huyện ủy Đông Hưng quán triệt, yêu cầu địa phương không báo cáo chung chung mà cụ thể từng nội dung, từng tiêu chí, đi thẳng vào vấn đề, nhất là những vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện. Đồng thời, trao đổi lại với địa phương mang tính chất đối thoại để tháo gỡ khó khăn. Các vấn đề được giải quyết chủ yếu là về quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, công tác quy hoạch, việc đấu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng... Trong cuộc đối thoại, cấp ủy huyện cũng thẳng thắn nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời các cá nhân, tập thể có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc hoặc gây phiền hà cho cơ sở. Chính vì thế tiến độ xây dựng nông thôn mới ở Đông Hưng đã được đẩy nhanh, ngoài 14 xã đã về đích, trong năm 2015 này toàn huyện có 10 xã đăng ký về đích và đang hoàn thiện các tiêu chí để tỉnh thẩm định, công nhận. Các xã còn lại có 8 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 10 xã đạt từ 11 - 14 tiêu chí. Toàn huyện huy động trên 2.055 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, trong đó vốn ngân sách các cấp đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, còn lại là vốn do doanh nghiệp đầu tư, vốn tín dụng và vốn xã hội hóa. Ngoài ra, nhân dân còn tự nguyện hiến hơn 1,1 triệu m2 đất làm đường giao thông, toàn huyện đã xây dựng  853km đường giao thông các loại, 161km kênh mương cấp I loại 3. Đã xây dựng 418 phòng học, 12 trụ sở UBND xã và nhiều công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Phong trào xây dựng nông thôn mới của Đông Hưng từ tốp cuối đã vươn lên tốp đầu của tỉnh,

 

Xuân An

(Đài Truyền thanh Đông Hưng)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày