Chủ nhật, 05/05/2024, 08:04[GMT+7]

Quỳnh Hưng: Để về đích nông thôn mới vẫn cần 20 tỷ đồng cho 3 tiêu chí

Thứ 2, 26/10/2015 | 10:04:53
1,491 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) đã đạt 16/19 tiêu chí. Trong 3 tiêu chí còn lại (giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa), tiêu chí giao thông đòi hỏi nguồn lực lớn và sự đoàn kết, thống nhất cao của nhân dân nên địa phương đặc biệt chú trọng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành trong năm 2015.

Những tuyến đường trục thôn được bê tông hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Quỳnh Hưng là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng điện - đường - trường - trạm những năm 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, hệ thống giao thông của xã không được đầu tư nâng cấp, xây mới nên nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Nắm bắt rõ thực trạng và xác định giao thông trực tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn song cấp ủy, chính quyền xã đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nhiều nguồn lực từng bước bê tông hóa các tuyến đường. Đến nay, nhiều tuyến đường trục xã, thôn được cứng hóa rộng rãi, diện mạo nông thôn nơi đây từng ngày khởi sắc.

 

Phong trào làm đường giao thông có sức lan tỏa mạnh mẽ, được nhân dân và con em xa quê tích cực hưởng ứng, đóng góp trên 1 tỷ đồng. Xã Quỳnh Hưng đã tiếp nhận 2.197 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, kết hợp với ngân sách địa phương và đóng góp của nhân dân cứng hóa được 92 tuyến đường giao thông trục thôn, nhánh cấp I trục thôn dài 5.085m; cứng hóa 1.300/7.076m đường trục xã và cơ bản hoàn thành 15 tuyến giao thông trục chính nội đồng của 4 thôn dài 5.679m.

 

Ông Nguyễn Hữu Văn, Trưởng thôn Tân Dân cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, sự tích cực, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thôn đã giúp bà con nhận thức sâu sắc, đầy đủ, hưởng ứng mạnh mẽ, tự nguyện đóng góp công sức, tiền của tham gia xây dựng đường giao thông, đến nay đã hoàn thành cứng hóa 1.476m đường nhánh cấp I trục thôn và 1.909m đường nội đồng. Nhân dân trong thôn rất phấn khởi vì việc đi lại thuận lợi. Nhiều gia đình mở các cửa hàng tạp hóa quy mô vừa và nhỏ để kinh doanh, kinh tế dần ổn định, đời sống từ đó phát triển đi lên.

 

Ông Trần Viết Hiển cho biết thêm: Tổng số vốn để hoàn thiện các tiêu chí còn lại khoảng 20 tỷ đồng, trong đó, riêng đầu tư cho giao thông khoảng 16 tỷ đồng. Để có nguồn vốn hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí giao thông, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện, địa phương tiếp tục quy hoạch đất để bán đấu giá, vận động sự đóng góp từ nhân dân cũng như con em xa quê. Cùng với đó, giao nhiệm vụ cho tất cả các thôn và cán bộ chuyên môn tạo mặt bằng ổn định trên các tuyến giao thông chưa được cứng hóa để nhân dân đi lại thuận tiện.

 

Để thực hiện được mục tiêu Quỳnh Hưng mong muốn tiếp tục nhận được xi măng hỗ trợ của tỉnh, được tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất, tránh trường hợp về đích NTM nhưng nợ đọng quá nhiều. Đồng thời, các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để xã sớm hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu cuối tháng 12 năm nay sẽ về đích NTM.

 

"Để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, nhất là tiêu chí giao thông, xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện. Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xuống cơ sở thôn trực tiếp tham gia họp, vận động và thống nhất với nhân dân về xây dựng đường giao thông nông thôn. Thành lập ban vận động xây dựng đường giao thông nông thôn với lực lượng nòng cốt là những cán bộ, đảng viên có uy tín đứng ra vận động nhân dân tự nguyện góp công, góp của, đoàn kết, chung sức cùng nhau xây dựng các tuyến đường".

 

Ông Trần Viết Hiển, Chủ tịch UBND xã)

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày