Chủ nhật, 05/05/2024, 07:48[GMT+7]

Đổi thay trên quê hương Quỳnh Nguyên

Thứ 3, 27/10/2015 | 08:38:45
4,337 lượt xem
Tháng 10, về Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) cảm nhận được niềm vui trên khuôn mặt mỗi người dân nơi đây. Những sân phơi thóc dát nắng vàng, cây vụ đông đã lên xanh, niềm vui của người dân như được nhân lên khi quê nhà vừa cán đích nông thôn mới.

Đường nông thôn mới xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ).

Quỳnh Nguyên là xã thuần nông, xuất phát điểm kinh tế thấp. Nhưng nhờ xác định rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, quyết tâm về đích sớm. Ông Ngô Xuân Xê, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Xây dựng thành công NTM đối với Quỳnh Nguyên như một cuộc cách mạng, đổi thay từ diện mạo nông thôn đến cách nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, hướng đến mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và đưa địa phương phát triển bền vững. Muốn giành thắng lợi, điều quan trọng nhất là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân. Đảng bộ xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên... Trong quá trình thực hiện, xã đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Các khâu chỉ đạo, lập kế hoạch đều được thực hiện bài bản, nghiêm túc, công khai, minh bạch. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, giám sát, phản biện xã hội, báo cáo, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình được chú trọng. Từ đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lao động, sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ để xây dựng thành công NTM. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, vai trò của người dân luôn được đề cao. Với phương châm mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng NTM đều bảo đảm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên mỗi người dân địa phương đều nhận thức được xây dựng NTM là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Do đó, trong quá trình thực hiện, ở Quỳnh Nguyên không xảy ra lãng phí, thất thoát, mọi công trình đều bảo đảm đúng tiến độ.

Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Quỳnh Nguyên đã huy động trên 80 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ hơn 8 tỷ đồng, ngân sách xã đầu tư gần 35 tỷ đồng, còn lại là do người dân trong xã và con em xa quê, doanh nghiệp đóng góp theo tinh thần tự nguyện dưới nhiều hình thức như hỗ trợ về vật chất, huy động ngày công… Trong đó, riêng tiền nhân dân hiến đất để thực hiện các tiêu chí NTM đã lên đến trên 15 tỷ đồng. Nhiều điển hình trong việc đóng góp như gia đình bà Nguyễn Thị Thìn, một người con của Quỳnh Nguyên đang công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 350 triệu đồng; ông Nguyễn Xuân Đá (sinh sống tại Hà Nội) ủng hộ 150 triệu đồng… Cách làm chủ động, kêu gọi mọi nguồn lực, thực hiện xã hội hóa trong xây dựng NTM của Quỳnh Nguyên đã thu được những kết quả rất khả quan, giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng những công trình trọng điểm. Đến nay, 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn, nhánh thôn cùng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đã được bê tông hóa, các hạng mục khác như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã, thôn, sân vận động, chợ Hới, hệ thống điện, nước sạch nông thôn... đều được chỉnh trang, xây dựng mới.

Nông dân xã Quỳnh Nguyên chăm sóc cây vụ đông.

Xác định nâng cao thu nhập cho nhân dân là nền tảng quan trọng và bền chắc để xây dựng thành công NTM, những năm qua, Quỳnh Nguyên đã chú trọng phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế gắn với xây dựng NTM. Bên cạnh công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, địa phương luôn gắn sản xuất nông nghiệp với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Cùng với các mô hình làm lúa giống, lúa hàng hóa, sản xuất vụ đông, xã đã xây dựng kho lạnh trị giá 400 triệu đồng với công suất bảo quản 40 tấn giống khoai tây cung ứng cho các địa phương và công ty giống, xây dựng cánh đồng mẫu 56,3ha tại thôn Hải An và thôn Phương Quả Đông đạt hiệu quả kinh tế cao. Vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, luân canh 3 - 4 vụ/năm, kết hợp phát triển gia trại, trang trại tổng hợp, mở rộng phát triển một số nghề phụ cùng hoạt động dịch vụ nông nghiệp khác đã tăng thu nhập cho các gia đình. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân Quỳnh Nguyên được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,78%. Chính trị, an ninh, trật tự của địa phương được giữ vững. Ông Hoàng Văn Luyn (thôn Phương Quả Đông) chia sẻ: Nhờ xây dựng NTM, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được chỉnh trang, xây mới tạo điều kiện cho bà con nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

Xây dựng NTM đã mang lại sức sống mới cho Quỳnh Nguyên, làm "thay da đổi thịt" diện mạo nông thôn và đời sống nhân dân, tạo sức bật quan trọng cho địa phương phát triển, góp phần sớm đưa Quỳnh Phụ về đích huyện NTM.

Bảo Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày