Chủ nhật, 05/05/2024, 12:54[GMT+7]

Biểu dương, khen thưởng 153 tập thể, cá nhân điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 28/10/2015 | 11:11:57
2,161 lượt xem
Sáng ngày 28/10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm MTTQ tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và biểu dương khu dân cư (KDC), Trưởng ban công tác Mặt trận, các cá nhân tiêu biểu trong xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015.

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao bằng tôn vinh cho các cá nhân. Ảnh: Thành Tâm.

Các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và 153 đại biểu đại diện cho các KDC, Trưởng ban công tác Mặt trận, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM dự hội nghị. 

 

 

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy trao bằng tôn vinh cho các cá nhân. Ảnh: Thành Tâm.

 

5 năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tích cực triển khai các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh, tạo ra sức sống mới, diện mạo mới ở khắp các địa phương trong tỉnh. Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đóng góp hơn 2.190ha đất, tham gia đào đắp 9.764.839m3 xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và các công trình hạ tầng trong khu dân cư. Toàn tỉnh đã có 1.674 tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ hàng trăm tỷ đồng xây dựng NTM. Tổng nguồn lực huy động từ nhân dân đóng góp xây dựng NTM trong 5 năm qua đạt 4.460 tỷ đồng (đạt 55,7% so với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của tỉnh), góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, quốc phòng – an ninh được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện.

 

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Ảnh: Thành Tâm.

 

Tại hội nghị, đại diện ban công tác mặt trận các KDC tiêu biểu đã giao lưu với các đại biểu, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM.

 

Giao lưu điển hình tiên tiến xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh và đồng chí Đặng Trọng Thăng đánh giá cao đóng góp tích cực của MTTQ các cấp và Ban công tác Mặt trận các KDC vào thành công trong xây dựng NTM của Thái Bình thời gian qua. Các đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận các KDC tiếp tục tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; chú trọng tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020, tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tuyên tuyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân tham gia xây dựng NTM; phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, phát huy dân chủ, không ngừng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận các KDC; chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. MTTQ các cấp thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo và sự phối hợp trong hoạt động của MTTQ các cấp, tạo điều kiện để MTTQ các cấp quán triệt, tổ chức thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh xây dựng tỉnh Thái Bình ngày càng đổi mới, phát triển bền vững.

 

 

Ông Ngô Văn Phát, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Xăng dầu Phát (thành phố Hải Phòng) ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" của tỉnh.

Ảnh: Thành Tâm.

 

Tại hội nghị, ông Ngô Văn Phát, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Xăng dầu Phát (thành phố Hải Phòng), là người con của xã Nam Hưng (Tiền Hải) đã ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh số tiền 500 triệu đồng.

 

Nhân dịp này, 153 tập thể, cá nhân điển hình được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015.

 

Phóng viên Báo Thái Bình đã ghi nhanh những tâm tư, nguyện vọng, cách làm và những đóng góp của một số cán bộ làm công tác mặt trận, các cá nhân tiêu biểu trong trong trào xây dựng NTM gửi tới độc giả.

 

 

 

Ông Nguyễn Hồng Thăng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thái Thụy.

 

Xác định xây dựng NTM chính là: “Lấy sức dân để chăm lo cho dân”, những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thái Thụy đã lấy địa bàn khu dân cư là nơi tổ chức thực hiện các phong trào, các cuộc vận động. Cán bộ làm công tác mặt trận từ huyện đến xã trực tiếp xuống họp với dân, lắng nghe dân nói và cùng làm với nhân dân theo phương châm: “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” nên đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng. Nhân dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp tiền thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Nhiều hộ tự nguyện phá dỡ nhà, tường bao, công trình phụ… mở rộng đường giao thông thôn xóm mà không đòi tiền bồi thường. Ban công tác mặt trận các khu dân cư cũng giữ vai trò quan trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống góp phần đưa Thái Thụy trở thành địa phương điển hình trong toàn tỉnh về xây dựng NTM.

 

 

Ông Đào Xuân Thúy, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Vân Động Nam (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình).

 

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và Ban Công tác Mặt trận thôn đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện toàn diện 19 tiêu chí xây dựng NTM theo phương châm: “Việc dễ làm trước, việc khó làm sau”, việc gì mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân thì dù khó mấy cũng phải làm. Đặc biệt, những việc khó, phức tạp như: dồn điền đổi thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng, góp đất làm đường giao thông, các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận thôn đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, giải đáp các ý kiến của nhân dân đồng thời tuyên truyền qua các cuộc họp, đài truyền thanh… nhờ vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần quan trọng đưa xã Vũ Lạc về đích NTM.

 

Đại đức Thích Thanh Định, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Từ Xuyên (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình), Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 

5 năm qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh luôn tích cực vận động các tăng ni, Phật tử ở các địa phương phát huy tinh thần yêu nước, sống “tốt đời đẹp đạo”, góp công sức, tiền, hiện vật xây dựng quê hương. Phối hợp với MTTQ các cấp xây dựng gần 20 nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo; phát động các chùa, tăng ni, Phật tử không đốt vàng mã, xây dựng các hòm từ thiện hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Bản thân tôi và chùa Từ Xuyên đã hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình nghĩa ở phường Hoàng Diệu, ủng hộ các hoạt động nhân đạo gần 1 tỷ đồng.

 

Linh mục Đỗ Cao Thăng, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chánh xứ Giáo xứ An Châu (xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư).

 

Thời gian qua, cùng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng NTM, các vị chức sắc, chức việc của địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân khắc phục mọi khó khăn, phát huy thế mạnh của gia đình và địa phương, tích cực lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, từng bước làm giàu; tích cực góp công, góp của, hiến đất làm đường xây dựng các công trình phúc lợi nâng cao đời sống cho chính mình và cộng đồng. Đồng thời giáo dục con em cộng đồng Giáo xứ chăm lo cho việc học hành, hướng thiện, tránh xa các tệ nạn xã hội, sống tốt đời đẹp đạo; tham gia bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, giữ gìn an ninh trật tự, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Ông Ngô Văn Phát, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Xăng dầu Phát (Hải Phòng), người con của xã Nam Hưng ( huyện Tiền Hải).

 

Tôi có được thành công trong kinh doanh như ngày hôm nay nhờ quê hương nơi đã sinh ra, nuôi mình lớn khôn và luôn thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân. Tôi cũng rất mừng nhờ chủ trương xây dựng NTM  mà diện mạo các làng quê ở Thái Bình có sự đổi thay khởi sắc toàn diện. Xác định gắn kinh doanh với thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, mong muốn góp chút công sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương, những năm qua tôi đã ủng hộ trên 20 tỷ đồng xây dựng NTM, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, ủng hộ cho người nghèo. Thời gian tới, tôi sẽ đầu tư một công trình nước sạch cho quê mình và chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo của Thái Bình để bà con ai cũng có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Thanh Huyền - Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày