Chủ nhật, 05/05/2024, 11:25[GMT+7]

Chi bộ thôn Lam Sơn lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 05/11/2015 | 09:36:49
2,333 lượt xem
Về xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) hôm nay, trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên san sát, đường các thôn, xóm được bê tông hóa bằng phẳng. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thi đua sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa... Đây là kết quả khẳng định vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, trong đó Chi bộ thôn Lam Sơn là một điển hình.

Nghề chế biến nông sản ở xã Đông Thọ tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Ảnh: Thành Tâm.

 

Chi bộ thôn Lam Sơn có 39 đảng viên. Toàn thôn có 218 hộ với 668 nhân khẩu. Đồng chí Nguyễn Văn Thăng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn cho biết: Để xây dựng nông thôn mới thành công, mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ gương mẫu đi đầu và nghiêm túc thực hiện, từ đó khuyến khích, động viên người dân cùng tham gia. Chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách một khu dân cư, nắm chắc tình hình để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; phát huy vai trò của đảng viên sinh hoạt nơi cư trú trong hiến kế xây dựng các công trình, đồng thời khích lệ, động viên con em làm ăn xa quê thành đạt hỗ trợ kinh phí…

 

Nhờ dân chủ bàn bạc, khi Chi bộ phát động phong trào làm đường giao thông thôn xóm đã được cán bộ, nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Mặc dù đây là tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn song khi lòng dân đã thuận thì “việc gì khó có dân lo” và đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Nhân dân hăng hái mở đường tự hiến đất, phá dậu tường, cổng, công trình phụ để mở rộng đường theo tiêu chí từ 3,5 - 4m, có hệ thống rãnh thoát nước. Đến năm 2014, Chi bộ, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể thôn đã vận động xây dựng 8 tuyến đường liên xóm dài 1.550m với trị giá 2,455 tỷ đồng, góp 5.420 ngày công. Trong đó, nhân dân tham gia đóng góp gần 1 tỷ đồng, điển hình như gia đình bà Bùi Thị Chén ủng hộ 580 triệu đồng, gia đình ông Phạm Văn Đắc ủng hộ 320 triệu đồng, gia đình ông Phạm Đình Vận ủng hộ 200 triệu, gia đình ông Nguyễn Văn Thinh ủng hộ 104 triệu đồng và gia đình ông Phạm Đình Súy ủng hộ 50 triệu đồng... Khi chúng tôi hỏi ông bà Phạm Đức Toại và Hoàng Thị Hợi xuất phát từ đâu ông bà vận động con cháu ủng hộ số tiền lớn, bà phấn khởi: Con đường này trước đây lầy lội lắm, đi lại khó khăn, trời mưa có khi nước ngập đến qua đầu gối người lớn và đến bụng trẻ con. Khi Chi bộ, chính quyền thôn phát động, chúng tôi đã vận động con cháu cùng chung tay với bà con lối xóm làm đường. Con nào ở xa thì ủng hộ tiền, con nào ở gần thì ủng hộ ngày công, các con tôi đều  ủng hộ cả tiền và ngày công gần 300 triệu đồng.

 

Không chỉ làm tốt việc vận động nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí làm đường trên cơ sở công khai, minh bạch, Chi bộ thôn Lam Sơn còn tích cực vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện 8 tiêu chuẩn gia đình nông thôn mới, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, làm hàng rào, cột cờ và đầu tư kéo điện thắp sáng đường quê. Mặc dù đã gần 87 tuổi, cụ Nguyễn Văn Nhuận, đảng viên 65 năm tuổi đảng vẫn rất minh mẫn khi kể cho chúng tôi những đổi thay của làng quê ngày ấy, bây giờ. Đến nay hộ nghèo của thôn chỉ còn 6 hộ, chiếm 0,27%, hộ cận nghèo còn một số hộ đang được các đoàn thể hỗ trợ bằng cách cho vay vốn. Nhiều nhà phát triển gia trại chăn nuôi, cải tạo ao, vườn thu từ 100 - 200 triệu đồng/năm. Chi bộ bàn bạc chủ trương khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, các đoàn thể hưởng ứng bằng cách ký hợp đồng ủy thác vay vốn ngân hàng để hội viên có vốn đầu tư. Nhờ vậy, trong thôn có gần 2ha ao ở khu dân cư, trên 1ha chuyển đổi hàng năm cho thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/sào/năm. Một số hộ trồng quất và cây cảnh, trừ chi phí còn thu lãi trên 100 triệu đồng. Chi hội Khuyến học thôn được UBND tỉnh và thành phố Thái Bình tặng bằng khen, giấy khen.

 

Với những thành tích đạt được trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, 4 năm liền 2011 - 2014, Chi bộ thôn Lam Sơn đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã.

 

Bích Hạnh

(Đài Truyền thanh Thành phố)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày