Chủ nhật, 05/05/2024, 11:35[GMT+7]

An Quý hoàn thành tiêu chí giao thông

Thứ 2, 09/11/2015 | 09:44:48
1,302 lượt xem
Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã An Quý (Quỳnh Phụ) đã đi sâu vào đời sống nhân dân, có sức lôi cuốn mạnh mẽ, đặc biệt trong phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Đường làng, ngõ xóm ở An Quý được cứng hóa tạo thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất của người dân.

 

Cùng chúng tôi rảo bước trên con đường bê tông mới được cứng hóa to đẹp, phẳng phiu, rộng rãi, ông Nguyễn Viết Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tiêu chí giao thông đòi hỏi nguồn lực lớn nên UBND xã đã xây dựng kế hoạch quy hoạch đất để đấu giá theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh, tạo nguồn vốn cho địa phương. Song song với đó, xã chỉ đạo các thôn thành lập tổ giám sát, ban vận động xây dựng công trình giao thông nông thôn, thường xuyên theo dõi, giám sát quy trình tiếp nhận xi măng; giám sát xây dựng các tuyến đường theo đúng quy định. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Chỉ đạo các thôn triển khai nhiều cuộc họp để nhân dân bàn bạc, thống nhất kế hoạch triển khai xây dựng đồng bộ tất cả các tuyến đường trục thôn. Từ đó đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư, nhiều người dân đã tự nguyện góp tiền của, công sức, hiến đất đai, hàng rào, cổng nhà, ao cá… để việc thi công được thuận lợi. Nhờ sự hỗ trợ xi măng kịp thời của tỉnh cùng với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự đồng thuận cao của nhân dân, tiến độ thi công, hoàn thiện các tuyến đường được đẩy nhanh. Đến nay, xã đã hoàn thành tiêu chí giao thông, cứng hóa 3,4km đường trục xã, trên 12km đường trục thôn, 5km đường nhánh cấp I trục thôn và 6,1km đường giao thông trục chính nội đồng. Các tuyến đường được quy hoạch theo ô bàn cờ, rất thuận lợi cho việc đi lại sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều ngôi nhà được xây mới, các khu vực kinh doanh, buôn bán được mở ra, đời sống người dân ngày một nâng lên. Tổng kinh phí đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông của An Quý trên 10 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 3,7 tỷ đồng, ngân sách xã gần 1 tỷ đồng, nhân dân trong xã và con em xa quê đóng góp trên 5 tỷ đồng.

 

Nhờ phát huy dân chủ, huy động nội lực nêu cao tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên cùng với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương nên chương trình xây dựng NTM ở An Quý có nhiều chuyển biến tích cực, phấn đấu trở thành xã NTM cuối năm 2015 theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Ông Nguyễn Công Tuấn, Tổ trưởng Tổ giám sát xây dựng đường giao thông nông thôn

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Tổ giám sát (4 người) tập trung hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát thi công các tuyến đường theo đúng quy mô, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đường giao thông nông thôn, bảo đảm chất lượng cũng như công năng sử dụng của công trình. Đến nay, việc thi công các tuyến đường đã hoàn thành, Tổ tiếp tục thực hiện công tác bảo trì, khai thác và sử dụng có hiệu quả; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thường xuyên quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chung tay bảo vệ, giữ gìn những thành quả đã đạt được.

Ông Phạm Văn Đắc, Trưởng thôn Mỹ

Thôn Mỹ thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới. Phát động bà con đóng góp 2 khối bê tông/khẩu và vận động con em xa quê thành đạt hỗ trợ thêm. Là một cán bộ thôn, gia đình tôi gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, hiến 30m2 đất thổ cư, tháo dỡ tường dậu, cổng nhà để phục vụ việc thi công. Từ đó, phong trào hiến đất trong thôn được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, nhiều gia đình đã tự nguyện hiến từ 15 - 30m2 đất thổ cư. Tổng kinh phí đóng góp (ngày công, vật liệu, hiến đất, tiền của…) của nhân dân thôn Mỹ khoảng 2 tỷ đồng.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày