Chủ nhật, 05/05/2024, 14:38[GMT+7]

Đông Đô hoàn thành tiêu chí hộ nghèo

Thứ 2, 16/11/2015 | 10:11:45
1,267 lượt xem
Đến nay, xã Đông Đô (Hưng Hà) đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Đây là minh chứng rõ nét cho sự chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phấn đấu vươn lên của người dân địa phương.

Gia đình bà Phạm Thị Điểu được UBND và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tặng bê cái giá trị hơn 10 triệu đồng.

 

Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 2,85%; đến tháng 10/2015 giảm còn 2,6%, phấn đấu giảm xuống dưới 2% trong thời gian tới. Để đạt được kết quả trên, những năm qua, Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã đã đề ra nhiều kế hoạch giảm nghèo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân cùng chung tay, góp sức đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo theo hướng bền vững. Ông Phạm Văn Tạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã thuần nông, không có ngành nghề mũi nhọn nên xóa đói giảm nghèo là một trong những thách thức không nhỏ đối với địa phương. Xác định được điều đó, đồng thời rút kinh nghiệm từ những xã đã hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, Đông Đô đã chú trọng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân cùng tham gia, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí, sự tự giác và quyết tâm thoát nghèo cho các gia đình. Cùng với đó, xã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các gia đình vay vốn mở rộng ngành nghề, phát triển kinh tế. Bà Phạm Thị Lanh (thôn Hữu Đô Kỳ) cho biết: Nhờ được vay vốn ưu đãi 5 triệu đồng, tôi đã mua 10 con lợn giống về nuôi. Sau khi bán lợn có lãi, tôi mở rộng quy mô chuồng nuôi lên 600m2, nuôi 25 con lợn nái và hơn 100 con lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, trừ mọi chi phí còn lãi từ 150 - 200 triệu đồng. Từ chỗ là hộ nghèo của xã, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và chính sách hỗ trợ người nghèo, gia đình tôi đã thoát nghèo. Bây giờ, tôi đã có điều kiện thường xuyên giúp đỡ về vốn, kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm cho những gia đình khác, đặc biệt là những gia đình còn khó khăn.

 

Cùng vào cuộc, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, lập quỹ cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay gần 100 triệu đồng và gần 40 chỉ vàng; tích cực tham mưu và đề nghị cấp trên hỗ trợ bò giống cho các hộ nghèo; phối hợp với các cơ sở dạy nghề tạo việc làm cho chị em. Phong trào đã thu hút đông đảo phụ nữ trong xã tham gia, từ đó khơi dậy mạnh mẽ và phát huy tối đa tinh thần tương thân tương ái, tiếp thêm động lực để các hộ nghèo vươn lên. Bà Phạm Thị Điểu (thôn Đồng Phú) chia sẻ: Thuộc diện hộ nghèo của xã, tháng 2/2014, gia đình tôi được UBND và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tặng 1 con bê cái trị giá hơn 10 triệu đồng và hỗ trợ thêm 2,5 triệu đồng để làm chuồng. Gia đình tôi mừng lắm, chăm sóc bê rất cẩn thận, đến thời điểm này bê đã phát triển thành bò cái, khoảng 2 tháng nữa sẽ cho phối giống để bò sinh sản. Kết hợp gieo cấy thêm 6 sào lúa và gần 1 sào hòe, thu nhập dần ổn định, không còn cảnh bữa no bữa đói như trước, gia đình tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo.

 

Cùng với đó, Hội Nông dân xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh khá, giỏi giúp đỡ hộ nghèo về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao cùng những chính sách đồng bộ, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nỗ lực của người dân, nhiều hộ đã mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Đông Đô tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp giảm nghèo, thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo. Tích cực tuyên truyền, vận động hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau để các gia đình hiện vẫn thuộc diện nghèo có cơ hội, có động lực, quyết tâm thoát nghèo, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương và hoàn thành xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày