Thứ 5, 02/05/2024, 04:53[GMT+7]

Đổi thay ở Thái Thành

Thứ 3, 07/02/2017 | 14:41:13
3,113 lượt xem
Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Thái Thành (Thái Thụy) đã phát huy tốt nội lực để về đích nông thôn mới (NTM) trước một năm so với kế hoạch mà không còn nợ đọng.

Trụ sở hành chính xã Thái Thành.

Thái Thành là xã khó khăn của huyện Thái Thụy. Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã bứt phá, khoác lên mình tấm áo mới với các công trình kết cấu hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, lòng tin của nhân dân với Ðảng, chính quyền được củng cố. Theo đồng chí Phạm Văn Tới, Bí thư Ðảng ủy xã: Ðể đạt được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ: lập quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết về giao thông, thủy lợi, quy hoạch mở rộng khu dân cư tạo điều kiện thuận lợi cho việc đấu giá quyền sử dụng đất ở tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa... Ngay từ ngày đầu triển khai, xã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích thiết thực của chương trình xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân qua hệ thống truyền thanh; bằng tuyên truyền trực quan, các hội nghị, các lớp tập huấn, các hoạt động văn hóa văn nghệ… MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu các nội dung về xây dựng NTM. Ban Thường vụ Ðảng ủy xã giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên và cán bộ ủy ban phụ trách trực tiếp về thôn làm báo cáo viên cùng với cấp ủy, trưởng thôn quán triệt, triển khai, xin ý kiến của người dân, cùng bàn bạc, đề xuất các giải pháp để khi thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.


Học sinh Trường THCS Thái Thành vệ sinh đường làng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Thái Thành đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Năm 2016, kinh tế của xã tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất đạt 172,8 tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2015. Năng suất lúa đạt 13,07 tấn/ha cao nhất từ trước đến nay. Văn hóa - xã hội có bước phát triển. Cả 3 ngành học đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; số lượng học sinh thi đỗ vào các trường đại học của địa phương đạt cao nhất từ trước đến nay. Trạm Y tế xã giữ vững chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; 7/7 khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa; tỷ lệ sinh dưới 1%; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,91%; chính sách an sinh xã hội được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, số vụ việc phát sinh cơ bản được hòa giải ngay từ cơ sở, không có trọng án và các vụ việc phức tạp phải giải quyết. Xã thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2016. Kết thúc năm 2016, Thái Thành hoàn thành cơ bản các tiêu chí NTM; các nguồn vốn đối ứng thanh toán các công trình cơ bản được thực hiện và không còn nợ đọng. Tổng huy động các nguồn vốn cho xây dựng NTM 5 năm qua của xã trên 45 tỷ đồng, trong đó từ nhân dân và con em xa quê hơn 15 tỷ đồng. Theo đồng chí Bí thư Ðảng ủy xã, mức huy động này lớn gấp mấy chục lần thời điểm trước năm 1997 khi triển khai xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm, song địa phương vẫn giữ ổn định chính trị, nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền. Kết quả này cho thấy vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó cùng nhau chung sức đồng lòng xây dựng thành công NTM.

Ðào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày