Thứ 5, 09/05/2024, 10:42[GMT+7]

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đống Năm tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh

Thứ 4, 22/11/2017 | 08:57:18
777 lượt xem
Trước tình hình sản xuất, kinh doanh ngày càng khó khăn, giá nguyên vật liệu ngày càng tăng cao trong khi giá sản phẩm bán ra không tăng, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đống Năm (xã Đông Động, huyện Đông Hưng) đã tìm nhiều giải pháp để duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, trong đó giải pháp về tiết kiệm năng lượng đã đem lại hiệu quả.

Công đoạn tạo hình tiêu tốn nhiều điện năng nhất.

Ông Trần Công Giang, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Nghề sản xuất gạch phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nếu trời mưa ẩm nhiều sẽ gây khó khăn cho công đoạn sản xuất. Chính vì thế ở thời điểm hiện tại Công ty đã phải dừng một dây chuyền sản xuất bởi thời tiết mưa nhiều khiến nguyên liệu bị ướt trong nhiều tháng qua. Hơn nữa trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm gạch ở các tỉnh khác tràn về nên việc cạnh tranh hết sức khốc liệt. Bình quân mỗi năm Công ty sản xuất ở ngưỡng 40 triệu sản phẩm nhưng không phải năm nào cũng có nhiều khách hàng. Điển hình như cuối năm 2015 đến hết năm 2016 thị trường hàng hóa khan hiếm, giá sản phẩm tăng cao, năm 2016 Công ty sản xuất trên 40 triệu sản phẩm nhưng bước vào năm 2017 mức độ xây dựng ít hơn kéo theo sức tiêu thụ sản phẩm chững lại, giá xuống thấp. Tính đến hết tháng 10/2017, Công ty mới sản xuất được 34 triệu sản phẩm, doanh thu đạt khoảng 18 tỷ đồng. 

Để sản xuất ra được viên gạch phải tốn rất nhiều nhiên liệu nên Công ty đã chọn loại than nhiệt thấp trộn với đất để vừa đỡ tốn nguyên liệu đất vừa dễ đốt, chi phí ít hơn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty chọn loại than chất lượng, có nhiệt cao dùng để đốt trên lò, đồng thời dùng hệ thống quạt trên lò, chạy nửa công suất quạt và lắp các biến tần để tiết kiệm điện. 

Đặc biệt, năm 2016 Công ty đã nghiên cứu chế tạo hệ thống tra than tự động trên lò từ đó lượng than đã đều hơn, giảm được lượng tiêu thụ than đáng kể so với trước đây. Làm theo hình thức này, bình quân mỗi tháng Công ty tiêu thụ 180 tấn than với chi phí trên 700 triệu đồng và khoảng trên 100 triệu đồng tiền điện.

Theo ông Giang, với chi phí ngày càng tăng như hiện nay, Công ty phải tính bằng mọi cách để tiết kiệm tuyệt đối, kể cả từ những phế liệu đốt xỉ cháy không hết cũng phải tận dụng lại để đưa ra sản phẩm. Mặc dù hiện tại Công ty dừng hoạt động một dây chuyền nhưng lại đẩy mạnh công suất của dây chuyền còn lại cao hơn từ 1,6 triệu sản phẩm/tháng lên hơn 2 triệu sản phẩm/tháng. Vì thế sản lượng không bị giảm nhiều nhưng lại giảm được đáng kể lượng than đốt trên lò, tiết kiệm được nguồn nhiên liệu. Trong quá trình sản xuất, xác định công đoạn tạo hình tốn điện nhất nên để giảm thiểu điện năng ở khâu này, trước khi đóng máy phải yêu cầu tập trung đầy đủ nhân lực, phương tiện làm ngay, không để thời gian máy chạy dư thừa. Ngoài ra, công đoạn sấy gạch cũng được tận dụng lấy nhiệt từ lò nung bằng hệ thống dẫn nhiệt, vừa tiết kiệm năng lượng vừa bảo đảm độ an toàn cho công nhân khi đưa gạch ra khỏi lò nung. Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên cải tạo thay thế trên 6.000m2 mái nhà xưởng bằng tấm lợp nhựa trắng để lấy ánh nắng tự nhiên phơi khô sản phẩm, áp dụng chế độ chạy máy trong giờ thấp điểm ở khâu tạo hình từ 6 giờ sáng đến 9 giờ 30 phút, chiều từ 1 giờ đến 5 giờ để tiết kiệm điện.

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đống Năm là đơn vị có thương hiệu mạnh trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng từ khi còn là doanh nghiệp nhà nước đến khi cổ phần hóa. Do đó, chất lượng và giá thành sản phẩm luôn thuộc dạng cao trong khu vực. Hiện tại, sản phẩm gạch Đống Năm tiêu thụ rộng khắp ở trong và ngoài huyện, được khách hàng đánh giá cao. Để phục vụ nhanh, tốt nhất cho người tiêu dùng, ngoài việc hợp đồng với các chủ xe ô tô phục vụ khách hàng nhiệt tình chu đáo, Công ty còn bố trí bộ phận kế toán, thủ quỹ làm hóa đơn nhanh chóng thuận tiện ngay tại kho cho bộ phận lái xe. Với những giải pháp trên, Công ty không chỉ duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định mà còn tạo việc làm cho 165 lao động với thu nhập bình quân đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng.

Thu Thủy