Thứ 6, 10/05/2024, 02:24[GMT+7]

May Bình Minh sản xuất gắn với tiết kiệm năng lượng

Thứ 5, 23/11/2017 | 09:09:34
1,417 lượt xem
Nhận thức rõ càng tiết kiệm được nhiều năng lượng thì lợi nhuận thu được sẽ càng lớn, những năm qua, cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH May Bình Minh - ATC (thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Công ty đã đầu tư thay thế toàn bộ bóng đèn led bảo đảm ánh sáng cho công nhân làm việc.

Đứng trước nhiều khó khăn, thách thức của sự cạnh tranh gay gắt về nguồn lao động, thị trường tiêu thụ sản phẩm nhưng may Bình Minh đã không ngừng đầu tư mở rộng nhà xưởng, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. Từ một nhà xưởng nhỏ với gần 80 lao động, đến nay Bình Minh đã có 3 nhà xưởng tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động, doanh thu bình quân đạt 100 tỷ đồng/năm. 

Ông Bùi Đức Dự, Giám đốc Công ty cho hay: Càng đối mặt với khó khăn thì doanh nghiệp càng phải nghĩ cách vươn lên để tồn tại. Vì thế, Bình Minh đã phải tái cấu trúc nhà máy, sắp xếp lại bộ máy hoạt động tinh gọn hiệu quả, tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt, trước thực trạng kinh doanh ngày càng khó trong khi mọi chi phí cho hoạt động của doanh nghiệp ngày càng tăng cao, Bình Minh đã phải tìm mọi cách để tiết kiệm nguồn năng lượng đầu vào cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để giảm bớt về gánh nặng chi trả hàng tháng.

Từ chủ trương đó, may Bình Minh đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng vào cải tiến máy móc công nghệ, đẩy mạnh công suất lao động. Từ năm 2016 đến nay, Công ty đã đầu tư 14 tỷ đồng vào hệ thống máy lập trình tự động, mỗi máy có thể thay thế từ 3 - 5 công nhân làm việc, vừa tiết kiệm chi phí nguồn lao động vừa nâng cao công suất của máy. Đặc biệt, trước đây do chưa có kinh nghiệm nên khi xây dựng nhà xưởng số 1 Công ty đã lắp đặt hai bóng đèn sát nhau vừa không đủ độ sáng trong chuyền may vừa không phù hợp phục vụ cho sản xuất. Bình Minh đã thiết kế lại hệ thống điện bằng cách lắp đặt song song hai bóng điện ở hai bên chuyền tạo độ sáng nhiều hơn, phục vụ tốt hơn cho công nhân làm việc lại tiết kiệm điện. Hơn nữa, thời kỳ đầu còn sử dụng bằng bóng điện quang sợi đốt công suất 40w nhưng nay đã thay bằng bóng điện led 18w vừa bền hơn vừa tiết kiệm điện hơn.

Ông Cao Gia Hòa, quản đốc xưởng 3 cho biết: Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện năng trong sản xuất công nghiệp, Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng thay thế, lắp đặt hoàn toàn hệ thống đèn led thay cho bóng điện quang. Nếu như bình quân trước đây Công ty phải trả tiền điện 320 triệu đồng/tháng thì nay đã giảm xuống còn 160 triệu đồng/tháng, tiết kiệm được 50% chi phí về điện. Ngoài ra, Bình Minh còn áp dụng hai lò hơi phục vụ cho sản xuất và nấu ăn, đồng thời còn sáng tạo trong quá trình tuần hoàn cấp nhiệt để giảm thiểu 25% chi phí về nguồn nhiên liệu. Để thực hiện được điều này Bình Minh đã giao nhiệm vụ cho bộ phận chuyên trách về tiết kiệm năng lượng, đồng thời đưa ra kế hoạch thực hiện chi tiết hàng tháng cụ thể. Ngoài thực hiện tốt công tác quản lý, Công ty còn yêu cầu công nhân thực hiện nghiêm các quy định đề ra như chỉ bật điện, bật quạt khi làm việc và phải tắt tất cả các thiết bị không cần thiết và khi hết giờ làm việc. Cuối giờ làm việc, công nhân phải kiểm tra tất cả hệ thống điện máy cũng như điện thắp sáng, tắt tất cả các thiết bị liên quan tới điện mới được ra về.

Ông Bùi Đức Dự cho biết thêm: Thực hiện đồng bộ các biện pháp tiết kiệm năng lượng đòi hỏi đầu tư ban đầu cao, tuy nhiên hiệu suất cao hơn giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng và giảm các khoản chi phí cho năng lượng một cách đáng kể, lâu dài, đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

  Thu Thủy