Thứ 7, 18/05/2024, 12:02[GMT+7]

Địa chỉ tin cậy của các gia đình liệt sĩ

Thứ 6, 24/11/2017 | 08:39:59
740 lượt xem
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh thành lập ngày 20/10/2016 với mục đích là hỗ trợ kết nối thông tin về mộ và hài cốt liệt sĩ; hỗ trợ giám định khoa học ADN; giúp các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện và thụ hưởng các chế độ, chính sách liên quan…

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà cho thân nhân liệt sĩ ở xã Hồng Phong (Vũ Thư).

Dù mới đi vào hoạt động được hơn một năm nhưng bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả như tra cứu thông tin về liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa, trao sổ tiết kiệm cho thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết các tranh chấp thờ cúng, phần mộ liệt sĩ…, có thể khẳng định Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh thực sự là địa chỉ tin cậy đối với các gia đình liệt sĩ.

Sau hơn một năm hoạt động, Hội phát triển nhanh chóng. Từ 150 hội viên, đến nay, tổng số hội viên đã lên tới 225 hội viên, sinh hoạt tại 8 huyện, thành phố, trong đó có thân nhân liệt sĩ, cán bộ, công chức, cựu chiến binh, sĩ quan quân đội... 

Từ khi thành lập, Hội thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh vận động, quyên góp và tổ chức trao 27 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng) và 400 suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho các gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách; các cấp hội đã huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ được 2 nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ tại Vũ Thư và Quỳnh Phụ.

Thời gian qua, Hội đã làm tốt công tác tư vấn về chế độ, chính sách, cung cấp thông tin và giúp đỡ gia đình liệt sĩ tìm phần mộ người thân, hướng dẫn làm hồ sơ xin cấp lại giấy báo tử; giúp các gia đình làm thủ tục giám định ADN để xác định danh tính liệt sĩ. 

Nhiều gia đình nhờ sự giúp đỡ của Hội đã tìm được phần mộ của liệt sĩ. Điển hình như gia đình bà Vũ Minh Hiến, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã tìm được phần mộ của người thân. Hơn 50 năm trước, anh chồng của bà Hiến là Trần Văn Tảo, quê ở Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) tham gia chiến đấu và hy sinh ở mặt trận phía Tây của Lào năm 1964. Từ khi liệt sĩ Tảo hy sinh gia đình bà không biết phần mộ an táng tại đâu. Tháng 9/2017, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã liên hệ được với đội quy tập mộ liệt sĩ của Quân khu 2 để chắp nối tìm kiếm thông tin và đã xác định được đúng danh tính của liệt sĩ Tảo đang yên nghỉ tại nghĩa trang Tông Khao thuộc tỉnh Điện Biên. 

Vui mừng vì tìm được mộ của anh chồng, bà Hiến chia sẻ: Nhiều năm qua gia đình tôi đã liên hệ khắp nơi nhưng không có thông tin gì về phần mộ của anh chồng. Rất may nhờ sự hỗ trợ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phần mộ của anh chồng tôi đã tìm thấy, gia đình rất phấn khởi và lựa chọn thời điểm thích hợp có thể để đưa hài cốt về nghĩa trang quê nhà.

Hiện nay, mỗi ngày có rất nhiều gia đình, thân nhân liệt sĩ tìm đến Hội để được tư vấn, giúp đỡ. 

Ông Đào Minh Mẫn, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh chia sẻ: Thái Bình còn rất nhiều liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ Hội đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội điều tra, khảo sát, thu thập, điều chỉnh và bổ sung thông tin còn thiếu về danh tính liệt sĩ để làm thủ tục di chuyển, cất bốc đưa hài cốt về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Hơn một năm qua, Hội đã điều chỉnh thông tin còn thiếu cho 28 liệt sĩ và 9 liệt sĩ đang chờ kết quả giám định ADN. Bên cạnh đó, Hội giải quyết tranh chấp thờ cúng và phần mộ liệt sĩ cho 3 thân nhân liệt sĩ; hướng dẫn thân nhân 35 liệt sĩ lấy mẫu sinh phẩm để xác định danh tính liệt sĩ.

Cùng với hoạt động tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, công tác nhân đạo từ thiện, tri ân liệt sĩ được các cấp hội quan tâm. Từ khi thành lập, Hội thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh vận động, quyên góp và tổ chức trao 27 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng) và 400 suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho các gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách; các cấp hội đã huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ được 2 nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ tại Vũ Thư và Quỳnh Phụ.

Tuy còn nhiều khó khăn do chưa có trụ sở và phương tiện đi lại, trang thiết bị thiếu thốn nhưng mục tiêu của Hội trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh phát triển hội viên đến cấp xã, phấn đấu các huyện, thành phố đều có các chi hội; hoàn chỉnh website của Hội để thuận tiện cho việc tra cứu, trao đổi thông tin; đồng thời, thống kê chính xác số liệt sĩ trong toàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tư vấn cho thân nhân liệt sĩ, trong đó trọng tâm là hỗ trợ thông tin để giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ, qua đó góp phần làm vơi đi nỗi đau hậu chiến.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày