Thứ 7, 11/05/2024, 11:50[GMT+7]

Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV

Thứ 2, 27/11/2017 | 16:17:44
1,011 lượt xem
Sau Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, ngày 27/11, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu Quốc hội tỉnh với đại biểu cử tri các huyện: Đông Hưng, Thái Thụy, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Tiền Hải.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh dự buổi tiếp xúc với đại biểu cử tri tại xã Văn Cẩm.

Dự hội nghị tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thiếu tướng Lê Đình Nhường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh; Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại việt Nam; Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh; Nguyễn Thị Thu Dung, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo tới đại biểu cử tri kết quả Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV. Sau một tháng làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm (từ 23/10 đến 24/11/2017), Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng: Quốc hội đã thảo luận thông qua 6 luật và cho ý kiến về 9 dự án luật. Các luật được thông qua có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; phát triển lâm nghiệp, thủy sản; tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Quốc hội đã xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và các vấn đề quan trọng khác… 

Cũng tại kỳ họp lần này, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh cùng với đại biểu Quốc hội trong cả nước đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động dành thời gian nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng các nội dung kỳ họp. Tại kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia đóng góp 57 ý kiến phát biểu tại hội trường, tại tổ về các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, về các dự án luật, chất vấn Chính phủ và các thành viên của Chính phủ. Các nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc, được đông đảo cử tri ở địa phương và dư luận xã hội quan tâm.

Đại biểu cử tri tại các điểm tiếp xúc bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của kỳ họp thứ tư; hoan nghênh Quốc hội tiếp tục có đổi mới trong tổ chức kỳ họp. Các đại biểu cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp, đặc biệt là các phiên thảo luận, chất vấn. Các đại biểu cử tri cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị nhiều vấn đề trên các lĩnh vực của đời sống:

Về xây dựng nông thôn mới, cử tri đề nghị các cấp, các ngành có giải pháp chỉ đạo khắc phục, giải quyết vấn đề nợ đọng sau khi về đích. Có biện pháp chỉ đạo để xây dựng nông thôn mới bền vững. 

Về chương trình nước sạch nông thôn, cử tri cho rằng kinh phí đóng góp ban đầu khá lớn; việc giải thích, tuyên truyền chưa thực sự tốt; chất lượng nước chưa thực sự bảo đảm. Đề nghị có chính sách hỗ trợ người nghèo đấu nối sử dụng nước sạch.

Trong sản xuất nông nghiệp, các đại biểu cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ có chính sách đặc biệt ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp thuê đất đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao. Có chính sách hỗ trợ người dân mua máy móc lớn để sản xuất nông nghiệp; quản lý chặt chẽ chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Cử tri đánh giá cao chủ trương tích tụ ruộng đất, song kiến nghị các cấp, các ngành cần quy định lộ trình, phương pháp cụ thể để bảo đảm quyền lợi của người nông dân. Nhà nước làm tốt hơn nữa vai trò trụ cột của mình trong liên kết Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp.

Lĩnh vực giao thông, vận tải, các đại biểu cử tri đề nghị sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường giao thông liên huyện, liên xã; đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 39. 

Về lĩnh vực môi trường, các đại biểu cử tri đề nghị tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong xử lý rác thải, nước thải, xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Xiết chặt quản lý đất đai, tài nguyên.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, các đại biểu cử tri kiến nghị cần minh bạch, rõ ràng hơn trong việc xét chế độ cho nạn nhân chất độc da cam; bảo đảm chi trả đúng người, đúng đối tượng. Đẩy nhanh việc hỗ trợ kinh phí làm nhà cho người có công với cách mạng. Trong các dịp lễ, tết, nên chuyển quà cho các đối tượng chính sách thành tiền mặt. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đặc biệt là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đề nghị các cấp, các ngành thắt chặt quản lý việc dạy thêm, học thêm. Chú trọng giáo dục công dân, giáo dục nhân cách trong nhà trường. Xem xét, nghiên cứu kỹ chương trình cải cách giáo dục bảo đảm việc cải cách thực sự phát huy hiệu quả. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là chất lượng đầu vào bậc đại học. Xiết chặt quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt trong các khu công nghiệp và các trường học. Có chế tài xử phạt, xử lý nghiêm các hành vi bạo hành trẻ em, ấu dâm.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trò chuyện với cử tri huyện Quỳnh Phụ. Ảnh : Phương Chi

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiếp thu và giải trình kiến nghị của cử tri. Ảnh: Tiến Đạt

Cử tri huyện Tiền Hải dự buổi tiếp xúc. Ảnh: Tiến Đạt

Đại biểu cử tri dự buổi tiếp xúc tại xã Mê Linh (Đông Hưng). Ảnh: Đào Quyên.

Đại biểu cử tri dự buổi tiếp xúc tại xã Thụy Phúc (Thái Thụy). Ảnh: Đào Quyên.

Các đại biểu cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có giải pháp hữu hiệu trong giải quyết nợ công, nợ xấu; quyết liệt hơn trong công tác chống tiêu cực, tham nhũng, lạm phát; tăng kinh phí hỗ trợ và nâng cao hoạt động của các hội, đoàn thể; nghiên cứu xây dựng cơ chế đối thoại giữa đại biểu cử tri với đại biểu HĐND các cấp.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình một số vấn đề, nội dung kiến nghị của đại biểu cử tri thuộc thẩm quyền; tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của đại biểu cử tri gửi các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày