Chủ nhật, 19/05/2024, 00:16[GMT+7]

Hội Cựu giáo chức Trường THPT Lê Quý Đôn: Nghĩa tình và trách nhiệm

Thứ 2, 04/12/2017 | 10:08:02
938 lượt xem
Đến nay, Hội đã tổ chức gần 50 kỳ thăm viếng hội viên ốm đau và thân nhân hội viên qua đời, tiễn biệt hai hội viên về nơi vĩnh hằng rất chu đáo, thắm đượm nghĩa tình. Ngoài ra, Hội còn tổ chức viếng các CGC vì ở xa quê không tham gia Hội.

Hội Cựu giáo chức (CGC) Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) là đơn vị cơ sở hội cấp THPT được thành lập đầu tiên của Hội CGC tỉnh. Đến nay, Hội đã qua hai nhiệm kỳ đại hội và được tặng 5 bằng khen của Trung ương Hội cùng nhiều giấy khen của Tỉnh hội, Thành hội cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng cơ sở hội vững mạnh.

Hoạt động nghĩa tình của thầy và trò

Các hội viên được sinh hoạt theo tổ chuyên môn, tổ công tác khi còn đương chức chứ không theo tổ địa bàn cư trú trong, ngoài thành phố như hiện nay. Sự gắn kết tình cảm từ khi còn công tác tới nay về hưu vẫn chặt chẽ, mặn nồng mỗi khi cùng sinh hoạt các hoạt động. Đến nay, Hội đã tổ chức gần 50 kỳ thăm viếng hội viên ốm đau và thân nhân hội viên qua đời, tiễn biệt hai hội viên về nơi vĩnh hằng rất chu đáo, thắm đượm nghĩa tình. Ngoài ra, Hội còn tổ chức viếng các CGC vì ở xa quê không tham gia Hội.

Việc tổ chức mừng thọ, chúc thọ hàng năm rất chu đáo trang trọng vào kỳ họp mặt đầu xuân. Ngoài quà tặng của nhà trường, Hội còn có giấy mừng thọ kèm theo quà. Các hội viên từ tuổi 80 trở lên xuân nào cũng được quà chúc thọ. Riêng đối với hội viên có hoàn cảnh khó khăn, sống độc thân, luôn đau yếu ngoài việc tặng quà vào dịp lễ, tết Hội đều tới thăm khi trái gió trở trời. Hàng năm, mỗi độ xuân về, Hội tổ chức cho hội viên đi du lịch thăm danh lam thắng cảnh. Việc trao tặng kỷ niệm chương của Trung ương Hội được tổ chức rất trọng thể. Đến nay, Hội đã trao 42 kỷ niệm chương cho hội viên qua hai đợt xét duyệt chặt chẽ, đúng quy định...

Bên cạnh đó, Hội còn làm tốt mối quan hệ gắn bó giữa CGC và các cựu học sinh. Cả hai kỳ đại hội nhiều đại biểu là cựu học sinh đến tặng hoa chào mừng. Từ sau đại hội lần thứ nhất, theo đề nghị của đông đảo cựu học sinh, Hội lập quỹ “Nhớ về nguồn”. Kinh phí đóng góp tự nguyện không định mức do cựu học sinh tổ chức hội khóa kỷ niệm ngày ra trường ở các mốc 15, 20, 25, 30, 40 năm... Các cựu học sinh thành đạt có điều kiện về tài chính và cựu học sinh là con cháu hội viên nhiệt tình tham gia. Một cựu học sinh khóa 1991 - 1994 tâm sự: Nhờ thầy cô mà khi vào đời em thành đạt trên đường lập nghiệp nhưng lại không có điều kiện gần gũi chăm sóc thầy cô khi vào tuổi nghỉ hưu. Biết Hội quan tâm giải quyết việc này nên chúng em coi việc góp quỹ “Nhớ về nguồn” là nghĩa cử cần làm để tỏ lòng tri ân của trò cũ đối với thầy cô.

Qua hai kỳ đại hội, Hội đã biên tập 2 tập kỷ yếu. Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường THPT Lê Quý Đôn (1957 - 2017), kỷ yếu mang tên “Nhớ về mái trường yêu thương” được biên tập có sự đóng góp của thầy cũ, trò xưa viết về những kỷ niệm khó quên trong những ngày tháng cùng giảng dạy, học tập góp phần làm rạng rỡ truyền thống mái trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động và 1 Huân chương Độc lập.

Vì trách nhiệm với nhà trường và quê hương, đất nước

Dù bị hạn chế về nhiều mặt do hội viên tuổi cao sức yếu, Hội vẫn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của Trường. Ngoài việc phát hiện những mặt tốt hoặc những tiêu cực của học sinh ở địa bàn cư trú phản ảnh về Trường, các hội viên với sự gương mẫu của mình trong đời sống là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Những đóng góp của CGC, cựu học sinh với Trường đều hướng về những việc làm và những công trình mang ý nghĩa giáo dục. Phần lớn các khóa khi tổ chức kỷ niệm ngày của những mốc thời gian 20, 25, 30, 35, 40 năm... ra trường đều có quà tặng học sinh nghèo vượt khó học tốt đang học tập tại Trường. Khóa học 1981 - 1984 nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra trường đã bàn giao công trình tượng đài Lê Quý Đôn đúc bằng đồng đặt trên bệ đá nguyên khối cho nhà trường; khóa học 1986 - 1989 nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra trường đã đầu tư kinh phí nâng cấp hệ thống cổng trường trị giá trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, công trình phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bác học Lê Quý Đôn, các thầy cô đã qua đời, học sinh là liệt sĩ được cựu học sinh một số khóa cùng Hội CGC nhà trường phối hợp xây dựng hoàn thành cuối năm 2016.

Về trách nhiệm đối với quê hương, đất nước, nhiều hội viên tham gia công tác đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội ở địa bàn cư trú như bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ hội khuyến học, hội người cao tuổi, giảng dạy cơ sở giáo dục ngoài công lập, trung tâm học tập cộng đồng... Nhà giáo Nguyễn Kim Thịnh tham gia hoạt động “Tĩnh khí công ý thức” chữa bệnh miễn phí cho đồng nghiệp và bà con phường; nhà giáo Đào Vĩnh cùng các con phát tâm công đức xây dựng chùa Minh Sơn (Hưng Hà) 30 triệu đồng và tài trợ làm đường giao thông trục thôn quê nhà 200 triệu đồng; nhà giáo Lâm Bảo Thắng cùng con cháu góp 10 triệu đồng xây dựng nông thôn mới ở Vũ Thư...

Có thể nói, các hoạt động trong thời gian qua của Hội CGC Trường THPT Lê Quý Đôn đã thể hiện sự nghĩa tình và trách nhiệm.

Lâm Bảo Thắng
(Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Trường THPT Lê Quý Đôn)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày