Thứ 2, 20/05/2024, 01:21[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết 5 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012

Thứ 4, 06/12/2017 | 14:12:13
888 lượt xem
Sáng ngày 6/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết 5 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị nhấn mạnh: Luật HTX năm 2012 đã thể hiện tư duy đổi mới về mô hình HTX kiểu mới với hạt nhân là ''hợp tác'', góp phần hoàn thiện quan hệ sản xuất, phù hợp với cơ chế thị trường, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Thực hiện quy định của Luật, nhiều văn bản pháp luật mang tính bổ sung, hướng dẫn lần lượt được ban hành cho phù hợp với Luật mới. 

Tính đến 31/12/2016 toàn quốc có 19.569 HTX, thu hút trên 6.252.416 thành viên tham gia. Số lượng HTX tăng 583 HTX so với năm 2013. Sau khi Luật HTX năm 2012 được ban hành và có hiệu lực, giai đoạn 2013 - 2016 là giai đoạn các HTX tự điều chỉnh, thanh lọc, các HTX hoạt động đúng bản chất sẽ hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ các thành viên tốt hơn và ngược lại các HTX yếu kém, không hoạt động sẽ giải thể hoặc chuyển sang hình thức khác phù hợp hơn. Trong giai đoạn này, số lượng HTX thành lập mới là 5.641 HTX nhưng số HTX giải thể lên tới 4.832 HTX. Do đó tổng số HTX tăng không nhiều và có xu hướng chững lại trong năm 2015, 2016 nhưng hoạt động đi vào thực chất hơn; số HTX mới thành lập hoạt động tương đối đúng luật và hiệu quả. Một số HTX hoạt động chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả đã được giải thể theo đúng quy định của pháp luật.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo về vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể trong quá trình triển khai Luật HTX năm 2012; tình hình phát triển kinh tế tập thể gắn với Luật HTX năm 2012. 

Đại biểu một số tỉnh, thành phố cũng phát biểu nêu rõ những thành tích đạt được cũng như những khó khăn, hạn chế trong việc triển khai thi hành Luật HTX năm 2012.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung tuyên truyền, chỉ đạo triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật HTX năm 2012, tập huấn sâu rộng về Luật HTX, coi đây là giải pháp trọng tâm và xuyên suốt trong thời gian tới. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX năm 2012; khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển kinh tế tập thể, HTX của Nhà nước. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với HTX gắn liền với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong phát triển HTX. Các địa phương cần tích cực xây dựng mô hình HTX và tổng kết mô hình đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống Liên minh HTX, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hiệp hội trong phát triển kinh tế tập thể và kịp thời phát hiện, biểu dương khen thưởng nhân rộng các mô hình HTX hoạt động hiệu quả.

                                                          Thu Thủy