Chủ nhật, 19/05/2024, 12:21[GMT+7]

Đổi thay ở các xứ họ đạo

Thứ 2, 25/12/2017 | 08:51:15
1,449 lượt xem
Thêm một mùa Giáng sinh nữa lại về với đồng bào Công giáo và Tin lành trên quê hương Thái Bình. Năm nay bà con vui hơn vì đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên nhờ nỗ lực của mỗi người trong phát triển kinh tế, nhất là từ phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”.

Bà con giáo xứ Thái Sa chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Mới đầu tháng 12, bà con giáo dân giáo xứ Thái Sa, xã Vũ Vân (Vũ Thư) đã rục rịch mua sắm các loại vật liệu để làm hang đá Bethlehem chuẩn bị đón lễ Noel. Cùng với việc chuyển đổi cây màu truyền thống sang trồng cải bắp chịu nhiệt, súp lơ, cà rốt nên giá trị đạt hơn 500 triệu đồng/ha/năm, bà con còn tích cực phát triển chăn nuôi góp phần nâng cao thu nhập, số hộ nghèo theo đó giảm dần. Cuộc sống sung túc hơn nên gia đình nào cũng phấn khởi, hân hoan mừng đón Giáng sinh.

Không riêng giáo xứ Thái Sa, đồng bào Công giáo và Tin lành các nơi trong tỉnh cũng thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững. Nếu như giáo họ Đội Trạch, xã Vũ Đoài; giáo họ Mỹ Đức, xã Duy Nhất; giáo họ Thanh Bản, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa các giống lúa ngắn ngày có năng suất, giá trị kinh tế cao vào thâm canh thì bà con giáo xứ Thục Thiện, xã Nam Hải (Tiền Hải) mạnh dạn chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và trồng cây dược liệu cho thu nhập từ 400 - 600 triệu đồng/ha/năm. Đến nay, toàn tỉnh có 3.669 gia đình giáo dân trở thành triệu phú nhờ chuyển đổi mô hình kinh tế.

Thực hiện chủ trương “Vươn ra biển và làm giàu từ biển”, rất nhiều giáo dân vùng ven biển đã đầu tư tàu, thuyền và ngư lưới cụ hiện đại đánh bắt xa bờ; khai thác lợi thế bãi triều phát triển nuôi trồng thủy hải sản. Tiêu biểu phải kể đến ông Trương Văn Trị ở xứ Thủ Chính, xã Nam Chính (Tiền Hải) thuần hóa thành công nhiều giống cá nước mặn nuôi được ở nước lợ, nước ngọt, không chỉ mang về doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm mà còn giúp rất nhiều hộ nuôi trồng thủy sản làm giàu.

Đến thăm các giáo xứ Hoàng Xá (xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư), họ giáo Lai Ổn (xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ), họ giáo Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy)… hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của mỗi vùng quê và đời sống sung túc của mỗi gia đình Công giáo. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ việc bà con thi đua phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Không chỉ làm giàu cho mình, nhiều bà con còn hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Thực hiện lời dạy của Chúa Giê-su “Phải biết vâng phục thế gian”, những năm qua, đồng bào Công giáo, Tin lành luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Có 244 giáo xứ, giáo họ đã xây dựng thành công mô hình tự quản xứ họ đạo không có tội phạm, không có người nghiện ma túy, an toàn giao thông; tiêu biểu như: giáo xứ Thuận Nghiệp (Vũ Thư), giáo xứ Nam Lỗ (Đông Hưng)… Đồng bào và các tín hữu đã hăng hái hiến kế, đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến gần 20.000m2 đất thổ cư trị giá gần 10 tỷ đồng giúp các địa phương làm đường và thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, thực hiện nghĩa vụ quân sự... 

Đặc biệt, bà con giáo dân cũng luôn gương mẫu xây dựng nếp sống văn hóa, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo sự nghiệp giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân. 5 năm qua, có 3.804 cá nhân và hộ gia đình giáo dân tiêu biểu trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; 5.396 cá nhân và gia đình tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo, từ thiện; hàng năm có 88% gia đình Công giáo, Tin lành được bình xét gia đình văn hóa và 115 xứ, họ đạo đạt danh hiệu “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” 5 năm liên tục.

Hội thánh Tin lành Khả Cảnh (xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương) không ngừng phát triển.

Ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Những năm qua, các vị chức sắc và đồng bào Công giáo, Tin lành luôn gương mẫu và tích cực tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 722 đảng viên là người Công giáo, Tin lành; trong đó, 142 đồng chí được bầu tham gia cấp ủy các cấp đã góp phần xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.


Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” là rất đáng mừng. Tôi tin tưởng trong thời gian tới cộng đồng giáo dân trong tỉnh sẽ tiếp tục thi đua thực hiện và giành được những thành tích phấn khởi hơn nữa. Để tạo điều kiện cho các xứ, họ đạo và bà con Công giáo, Tin lành phát triển toàn diện góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền phối hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên của mặt trận, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh tích cực tuyên truyền, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng bào hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. MTTQ các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm của mình tập hợp đông đảo đồng bào Công giáo, Tin lành tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các vị chức sắc và đồng bào Công giáo, Tin lành phát huy truyền thống tốt đẹp với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo” ra sức thi đua xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Ông Tô Quý Bôn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải

Xác định thực hiện tốt 4 nội dung của phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” đáp ứng nguyện vọng xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo” của đồng bào có đạo trong huyện và góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện và cơ sở phối hợp với các vị linh mục tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các xứ, họ đạo và bà con giáo dân đăng ký thi đua thực hiện. Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong các lĩnh vực: phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nếp sống văn hóa… được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp ghi nhận, biểu dương và nhân rộng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua trong đồng bào có đạo ngày càng sôi nổi, hiệu quả và thiết thực.
Linh mục Nguyễn Tiến Tám, linh mục Tổng đại diện Giáo phận Thái Bình

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, cuộc sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” đã mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi xứ, họ đạo và đồng bào Công giáo, Tin lành, càng củng cố lòng tin của bà con với Đảng, Nhà nước. Thời gian tới, Giáo phận Thái Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và răn dạy bà con giáo dân ra sức thi đua sống phúc âm trong lòng dân tộc, kính Chúa, yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày