Chủ nhật, 12/05/2024, 11:16[GMT+7]

Đông Hưng rau xanh được mùa, được giá

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:49:14
670 lượt xem
Sau một thời gian gặp khó khăn do thời tiết mưa úng, thời điểm này, người trồng rau trên địa bàn huyện Đông Hưng đều phấn khởi vì rau được mùa, được giá. Bà con có lãi sau thu hoạch, mạnh dạn trồng tiếp rau xanh để phục vụ thị trường tết.

Nông dân xã Nguyên Xá (Đông Hưng) thu hoạch bí xanh.

Trên các cánh đồng của xã An Châu “thủ phủ” rau vụ đông của huyện Đông Hưng những ngày này, người mua, người bán tấp nập, ai cũng tươi cười, phấn khởi bởi rau xanh được giá lại dễ bán. 

Ông Nguyễn Đình Tư, thôn Kim Châu 2 cho biết: Nếu như vụ rau năm ngoái giá quá rẻ, người trồng không muốn thu hoạch, để rau thối trên ruộng, người mua thì vắng bóng thì năm nay khác hẳn, vừa được mùa lại được giá. Vụ này tôi trồng 8 sào cải bắp, su hào, rau cải, trong đó 3 sào là đất của gia đình còn 5 sào thuê, mượn đất của người khác. Hiện gia đình đã bán được 1 sào su hào với giá từ 3.500 - 5.000 đồng/củ (giá năm ngoái lúc đắt nhất mới được 2.000 đồng, lúc rẻ chỉ mấy trăm đồng/củ, thậm chí bỏ thối trên ruộng). Sau đợt mưa kéo dài và triều cường, các hộ nông dân xã An Châu đã nhanh chóng trồng kín 80ha cây màu vụ đông (tăng khoảng 10ha so với năm ngoái), chủ yếu là rau màu ưa lạnh. Ngoài cơ chế hỗ trợ sản xuất của tỉnh và huyện, xã An Châu đã hỗ trợ nông dân tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất, khuyến khích bà con mở rộng diện tích với một số cây chủ lực như bí xanh, su hào, súp lơ, cải bắp, dưa chuột... Thật mừng là sau mưa úng thời tiết thuận lợi nên các loại rau của bà con nông dân trồng sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh, nhanh cho thu hoạch; mừng hơn là rau dễ bán, giá cao gấp 2 - 3 lần năm ngoái. 

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Kim Châu 2 cho biết: Năm ngoái tôi trồng 2 sào su hào, cải bắp nhưng năm nay tôi mượn thêm 3 sào của những hộ không trồng để trồng thêm dưa sen, khoai tây và các loại rau khác. Năm nay trời lạnh nên sâu bay ít, đỡ được hàng trăm nghìn tiền mua thuốc trừ sâu, giá bán rau lại cao. Tôi mới bán 1 sào rau cải, 1 luống su hào đã được 5 - 6 triệu đồng. Cứ ổn định giá như hiện nay thì vụ này gia đình có thể thu được gần 20 triệu đồng từ trồng rau.

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã An Châu cho biết: Do người dân trong xã giàu kinh nghiệm trồng rau vụ đông nên năm nay cả năng suất và chất lượng đều tốt, giá bán lại cao. HTX còn đứng lên thu mua dưa chuột bao tử và giới thiệu một số công ty đưa xe ô tô về tận ruộng thu mua rau cho bà con. Dự kiến năm nay vụ đông thắng lợi, bình quân 1 sào rau người nông dân có thể thu về từ 2,5 - 4 triệu đồng, trong đó su hào, cải bắp cao hơn, khoảng 4 - 5 triệu đồng/sào.

Thời điểm hiện tại, không chỉ nông dân An Châu mà nông dân các xã có truyền thống trồng cây màu vụ đông như Nguyên Xá, Phú Châu, Đông Xá cũng đã thu hoạch rau màu nên thị trường rau xanh rất phong phú, đa dạng nhưng quan trọng nhất là rau xanh không bị rớt giá như các năm trước. 

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Đà Giang, xã Nguyên Xá phấn khởi cho biết: 2 sào bí xanh của gia đình dù bị ảnh hưởng bởi mưa úng nhưng vì ở vùng chuyên màu, thoát nước tốt nên vẫn phát triển tốt, năng suất chỉ thấp hơn năm ngoái một ít nhưng giá bán lại cao gấp 3 lần. Tôi đang chuẩn bị, trồng rau khác bán để phục vụ thị trường tết.

Vì trồng rau thời gian ngắn lại cho thu nhập cao gấp nhiều lần cấy lúa nên nhiều người cao tuổi ở xã Phú Châu vẫn tham gia trồng. 

Ông Bùi Đức Cơ (80 tuổi) ở thôn Cốc và vợ nay cũng đã 77 tuổi nhiều năm nay vẫn duy trì 2 sào cây màu vụ đông, chủ yếu là bí xanh, dưa chuột, đỗ. Ông Cơ cho biết: Đến nay gia đình đã thu được 5 tạ bí xanh, trên 2 tạ dưa chuột, 60 - 70kg đỗ xào và một số loại rau khác. Nếu bí xanh và đỗ năm ngoái chỉ được 5.000 - 6.000 đồng/kg thì năm nay giá bán ổn định 15.000 đồng/kg còn dưa chuột từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Bí xanh nay đã tàn nhưng đỗ và dưa chuột vẫn đang cho thu hoạch. 

Vợ chồng ông Cơ và ông Bùi Đức Canh cũng ở thôn Cốc đều cho rằng: Tham gia trồng cây màu vụ đông vừa tăng thu nhập cho gia đình vừa góp phần đưa vụ đông của xã trở thành vụ sản xuất chính trong năm.

Với phương châm đa dạng các loại cây, bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp với từng vùng sản xuất, tạo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng, sản xuất vụ đông đã giúp nông dân Đông Hưng từng bước đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập, nâng cao giá trị sản xuất theo hướng bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày