Thứ 7, 18/05/2024, 19:39[GMT+7]

Y tế Thái Bình - một năm vững bước

Thứ 7, 30/12/2017 | 13:55:27
820 lượt xem
Nhìn lại một năm tự tin, vượt khó, ngành Y tế Thái Bình tự hào với những thành tựu đạt được, đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng công tác dự phòng và điều trị. Không chỉ đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, Y tế Thái Bình còn khẳng định tiếp tục có bước tiến vững mạnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều kỹ thuật mới trong khám và điều trị bệnh.

Nhiều khó khăn, thử thách

Trao đổi về nhiệm vụ công tác y tế năm qua, đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Năm 2017 là năm thứ hai ngành Y tế tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết số 20/2015/NQ-HĐND ngày 9/12/2015 của HĐND tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây cũng là năm ngành Y tế đứng trước nhiều khó khăn, thử thách như: tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát quay trở lại của một số bệnh dịch nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A; bệnh mới nổi có khả năng lây lan nhanh trên diện rộng với tỷ lệ tử vong cao như Zika. Nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng tăng và đòi hỏi cao như phải nhanh chóng, thuận lợi, chất lượng. Đây cũng là năm UBND tỉnh thực hiện giao tự chủ tiền lương cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu hoạt động chuyên môn. Toàn ngành lại vừa mới bước vào thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh và đứng trước tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ có trình độ chuyên khoa và chuyên môn sâu. Bên cạnh đó, mạng lưới y tế trường học, xí nghiệp, doanh nghiệp... chưa phát triển đồng bộ, quy hoạch mạng lưới chưa được điều chỉnh phù hợp. Tình trạng ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, tệ nạn xã hội... vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Nhận thức và sự tham gia của cộng đồng trong một số lĩnh vực và vấn đề về y tế vẫn còn hạn chế...

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, toàn ngành Y tế đã quyết tâm phát huy kết quả đạt được, tiếp tục huy động các nguồn lực, tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra. Kết quả, toàn ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Dự phòng tốt, điều trị hay

Năm 2017 là năm công tác y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh gặp nhiều thách thức, trong đó có thách thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Trong khi dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng phát triển mạnh ở các thành phố lớn và các tỉnh lân cận thì Thái Bình vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng. 

Có được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Hệ thống y tế dự phòng toàn tỉnh ngoài việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên toàn địa bàn còn chú trọng tập trung, chủ động giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch. Vì vậy, ngoài những trường hợp mắc bệnh di chuyển từ địa phương khác về, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ổ dịch nội sinh với tổng số 83 ca/710 trường hợp mắc. Có 39 xã, phường, thị trấn xuất hiện ca bệnh nội sinh trong tổng số 225 xã, phường, thị trấn có ca bệnh. Tuy xuất hiện rộng trên địa bàn song tất cả các ca bệnh, ổ dịch đều được kịp thời phát hiện, giám sát, quây vùng xử lý nên không có tình trạng lây lan, bùng phát, không có bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong.

Cùng với thực hiện hiệu quả công tác dự phòng, năm 2017 cũng là năm công tác khám chữa bệnh có nhiều đổi mới với những bước tiến đột phá. Chỉ tính riêng Bệnh viện Đa khoa Thái Bình - bệnh viện hạng 1 tuyến đầu của tỉnh, sau nhiều năm nỗ lực chuẩn bị về cả nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, năm 2017, Bệnh viện đã triển khai được hàng loạt kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, giúp bệnh nhân được hưởng lợi và kịp thời cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo, thậm chí cứu sống nhiều ca bệnh đã chết lâm sàng. Đó là Bệnh viện đã thành lập thêm được 2 trung tâm và đơn vị chuyên ngành ung bướu và tim mạch, thực hiện được các kỹ thuật trước đây chỉ các bệnh viện tuyến trung ương mới thực hiện được như can thiệp mạch vành; lọc máu ngoài cơ thể, phẫu thuật nội soi lồng ngực, não, nút mạch điều trị ung thư, tiêu huyết cứu bệnh nhân đột quỵ... 

Không chỉ đánh dấu mốc son mới trong sự phát triển kỹ thuật của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, những thành tựu đạt được trong công tác khám và điều trị bệnh còn khẳng định bước tiến vượt bậc, nâng tầm vị thế của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình nói riêng, của ngành Y tế Thái Bình nói chung trong khu vực và cả nước, góp phần tạo sự tin tưởng của cán bộ, nhân dân đối với ngành Y tế tỉnh nhà.



Đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế

Những kết quả đạt được trong năm 2017 là động lực để ngành Y tế tiếp tục tự tin, vững bước, thực hiện tốt hơn nữa chức năng quản lý nhà nước ở cả lĩnh vực y tế dự phòng và y tế điều trị, bảo đảm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để đổi mới trong công tác phục vụ, nâng cao chất lượng chuyên môn, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người bệnh. Mục đích nhằm đem đến cho người bệnh những điều kiện thuận lợi nhất trong chăm sóc sức khỏe, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ông Phạm Văn Nhùng, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ

Tôi từng là bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thái Bình áp dụng kỹ thuật mới, tiên tiến trong điều trị bệnh. Tôi và gia đình rất phấn khởi và biết ơn các bác sĩ, đồng thời tự hào với sự phát triển của ngành Y tế Thái Bình.


Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày