Thứ 7, 18/05/2024, 05:23[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị sản xuất vụ xuân

Thứ 3, 09/01/2018 | 10:14:46
878 lượt xem
Trong những ngày đầu năm mới này, ngành Nông nghiệp, các địa phương và nông dân trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị, sẵn sàng bước vào vụ xuân năm 2018.

Nông dân huyện Tiền Hải cứng hóa kênh mương phục vụ sản xuất.

Theo đề án sản xuất, còn hơn 1 tháng nữa nông dân mới xuống đồng cấy vụ xuân năm 2018, tuy nhiên với mong muốn có một vụ xuân thắng lợi, từ nhiều ngày nay, bà con nông dân đã tập trung cày ải, phơi đất, vệ sinh đồng ruộng. Đây là việc làm cần thiết đầu vụ sản xuất bởi mỗi năm chỉ có vụ này nông dân mới có thời gian để cày ải. Những ngày đầu tiên của năm mới 2018, thời tiết tạnh ráo, ấm áp, thuận lợi để nông dân xuống đồng. 

Anh Nhâm Hữu Khu, chủ máy làm đất thôn Thái Hòa 1, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) cho biết: Vụ xuân là vụ lúa chính trong năm, vì vậy phải chú trọng ngay từ khâu làm đất, cày ải thì lúa mới tốt. Việc cày đất phơi ải tốt làm cho đất tơi xốp, thông thoáng, nhờ đó mà rễ cây hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong đất, khắc phục được nghẹt rễ lúa; diệt cỏ dại và các mầm sâu bệnh còn lưu trú, tồn dư trên đồng ruộng… Đây là yếu tố quyết định thành công của mùa vụ. Được UBND xã, HTX quán triệt vì vậy anh em trong đội máy làm đất chúng tôi thống nhất phân vùng, tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương cày lật đất. Đến nay, cơ bản diện tích gieo cấy lúa xuân không trồng cây màu vụ đông đã được cày.

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, diện tích cày lật khoảng 50.000ha, bằng 58,8% kế hoạch sản xuất vụ xuân. Cùng với sự tích cực của nông dân, hiện các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp cũng đang tập trung chuẩn bị đủ nguồn hàng để phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2018. Nhiều HTX DVNN, đại lý, cửa hàng vật tư nông nghiệp đã chủ động tìm hiểu các nguồn hàng bảo đảm uy tín, chất lượng, giúp nông dân lựa chọn những loại giống, phân bón phù hợp với đồng đất, đem lại giá trị kinh tế cao.

Vụ xuân năm nay được dự báo nước mặn xâm nhập sâu hơn. Dự kiến, năm nay các hồ chứa nước thủy điện sẽ có 3 đợt xả nước: đợt 1 từ ngày 16 - 19/1/2018, đợt 2 từ ngày 28/1 - 4/2, đợt 3 từ ngày 9 - 14/2. Tỉnh ta phấn đấu sẽ lấy đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy trong đợt xả nước thứ hai phục vụ cho công tác làm đất và gieo cấy lúa. Từ tháng 10, 11/2017, các địa phương và hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình đã tập trung kiểm tra, phát hiện các hư hỏng và đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi. Đồng thời tổ chức ra quân làm thủy lợi nội đồng để nạo vét kênh mương, củng cố bờ vùng, bờ thửa bảo đảm chủ động lấy nước sớm, khai thác hiệu quả các đợt xả nước hồ thủy điện. Tất cả các công trình, máy móc, thiết bị… cấp thiết đã cơ bản xong và sẵn sàng vận hành hết công suất phục vụ tốt cho phương án tưới, tiêu linh hoạt. 

Trong thời gian tới, hai công ty khai thác công trình thủy lợi sẽ phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn bám sát diễn biến thời tiết, thủy văn, lịch xả nước và lịch gieo cấy của địa phương để khai thác đủ, kịp thời nguồn nước phục vụ công tác đổ ải, gieo cấy và chăm sóc lúa; tranh thủ thay, tháo nước để thau rửa cho những chân ruộng bị nhiễm mặn.

Nông dân huyện Hưng Hà ra quân làm thủy lợi nội đồng.

Vụ xuân năm 2018, toàn tỉnh gieo cấy 79.000ha lúa, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 35 - 40%, năng suất phấn đấu 71,5 tạ/ha trở lên. Tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục chuyển dịch nhanh cơ cấu giống theo hướng chất lượng; tập trung sử dụng các giống ngắn ngày chất lượng cao, ít mẫn cảm với thời tiết, bảo đảm phù hợp với các điều kiện canh tác của từng vùng. Có kế hoạch ứng phó với bệnh lùn sọc đen và điều kiện thời tiết bất lợi trong sản xuất nông nghiệp ngay từ đầu vụ. Tăng cường lực lượng cán bộ kỹ thuật ngành Nông nghiệp xuống cơ sở tuyên truyền, tập huấn và chỉ đạo quyết liệt về cơ cấu giống, lịch thời vụ, quy trình canh tác, vùng sản xuất hàng hóa, công tác thủy nông, bảo vệ thực vật… Đồng thời chủ động tìm kiếm đối tác thu mua nông sản, làm tốt công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp từ tỉnh đến xã, tránh tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại trong sản xuất, bảo đảm vụ lúa xuân năm 2018 thắng lợi.

Lưu Ngần