Thứ 6, 24/05/2024, 00:05[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng chú trọng công tác thu

Thứ 4, 10/01/2018 | 11:13:55
695 lượt xem
Thực hiện mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã phân công, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ chuyên quản thu trong việc đôn đốc, rà soát các đơn vị sử dụng lao động. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và người lao động.

Công tác thu được Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng chú trọng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Công tác thu được Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng coi như một công cụ để thanh tra, kiểm tra số lượng người tham gia BHXH biến đổi ở từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm quyền lợi cho người lao động trên địa bàn.

Ông Đỗ Hải Đăng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 384 đơn vị tham gia BHXH bắt buộc với số lao động hơn 12.200 người, trong đó khối doanh nghiệp tư nhân là 113 đơn vị. Dù không phải là huyện có số lượng doanh nghiệp tư nhân lớn song Bảo hiểm xã hội huyện xác định phải thực hiện tốt công tác thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Thực hiện mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã phân công, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ chuyên quản thu trong việc đôn đốc, rà soát các đơn vị sử dụng lao động. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và người lao động. Cùng với tuyên truyền, Bảo hiểm xã hội huyện đã đơn giản hóa thủ tục hành chính, đổi mới phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị khi đến giao dịch. Cán bộ chuyên quản thu, các đại lý thu tại cơ sở cũng thường xuyên được Bảo hiểm xã hội huyện hướng dẫn, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn. Vào dịp cuối năm, những đơn vị, tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thu đều được biểu dương, khen thưởng. Với nhiều giải pháp đồng bộ, đến tháng 12/2017, Bảo hiểm xã hội huyện đã thu được 283.060 triệu đồng, đạt gần 98,5% kế hoạch năm. Tuy nhiên, toàn huyện vẫn còn 6 đơn vị nợ đọng kéo dài từ 6 tháng trở lên với số tiền 1,9 tỷ đồng.

Theo anh Vũ Tiến Mạnh, cán bộ tổng hợp thu, Bảo hiểm xã hội huyện: Để đôn đốc thu nợ, 7 cán bộ chuyên quản thu đã thường xuyên tới các đơn vị để nhắc nhở. Tuy nhiên, không phải lúc nào xuống đơn vị cũng gặp được chủ sử dụng lao động. Vì thế, tình trạng nợ đọng vẫn diễn ra. Hiện, các đơn vị nợ đọng kéo dài chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân. Nguyên nhân doanh nghiệp nợ đọng có nhiều song thường là do chủ sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội. Một số đơn vị cố tình chây ỳ, lách luật. Nhiều lao động chỉ tập trung làm việc mà lơ là, không quan tâm đến quyền lợi của mình khi tham gia BHXH. Thêm vào đó, chế tài xử phạt doanh nghiệp nợ đọng còn nhẹ. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Bảo hiểm xã hội huyện đã lập hồ sơ, gửi liên đoàn lao động các cấp.

Ông Đỗ Hải Đăng cho biết thêm: Đến nay, 100% số sổ BHXH đã chuyển đến đơn vị sử dụng lao động để người lao động tự quản lý. Việc trả sổ có kẹp tờ rời ghi rõ quá trình đóng BHXH của người lao động theo từng năm, giúp họ có thể kiểm tra, giám sát việc thực hiện đóng BHXH theo quy định của đơn vị sử dụng lao động cho mình. Đối với những doanh nghiệp có nợ đọng, cố tình trốn đóng BHXH, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ tiếp tục đôn đốc bằng văn bản đồng thời phối hợp cùng các đơn vị liên quan đến đơn vị trực tiếp nhắc nhở. Phấn đấu hoàn thành công tác thu năm 2018, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ cùng với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức đối thoại, tuyên truyền, tọa đàm về Luật Bảo hiểm xã hội tới các đơn vị sử dụng lao động; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra, giám sát và nâng cao trách nhiệm của cán bộ chuyên quản thu trong việc hướng dẫn, đôn đốc thu nợ và bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu tại các địa phương.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày