Thứ 7, 18/05/2024, 05:23[GMT+7]

Kiến Xương: Bảo đảm đủ nước cho sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 22/01/2018 | 08:34:55
521 lượt xem
Sớm tu bổ, nâng cấp các công trình thủy lợi, lên kế hoạch điều tiết nước hợp lý phục vụ nông dân làm đất là những công việc được huyện Kiến Xương ưu tiên chỉ đạo thời gian qua để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2018. Đây được xem là khâu then chốt trong công tác điều hành lịch thời vụ và hướng đến một vụ xuân thắng lợi.

Kiến Xương bảo đảm đủ nước để nông dân làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Tây cho biết: Trong chiến dịch làm thủy lợi đông xuân vừa qua, địa phương đã huy động máy móc và nhân lực tổ chức giải tỏa, thu vớt 35.000m2 bèo bồng; nạo vét 11.700m3 hệ thống thủy lợi nội đồng. Đến nay, toàn bộ kênh mương bảo đảm thông thoáng đáp ứng công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ xuân.

Không riêng Vũ Tây, vừa qua, các xã, thị trấn ở Kiến Xương cũng đầu tư kinh phí tu bổ hệ thống thủy lợi. Toàn huyện đã giải tỏa 916.000m2 bèo bồng, vật cản; nạo vét 73.400m3 với 25,8km sông dẫn, kênh mương mặt ruộng; cải tạo, xây mới một số công trình trạm bơm, cống đầu khâu, cống chia nước với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. 

Đặc biệt, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Nam Thái Bình và Xí nghiệp KTCTTL huyện đã đầu tư gần 9,7 tỷ đồng từ các nguồn vốn chống hạn và thủy lợi phí để cải tạo, nâng cấp, cứng hóa các tuyến sông trục chính, cống và trạm bơm. Một số công trình như cống số 4, số 5, trạm bơm xã Vũ Tây, cống Lán Nghé, xã Trà Giang được đầu tư xây mới đáp ứng yêu cầu nước tưới và chống úng cho sản xuất các địa phương thuộc vùng trũng của huyện. 

Ông Phạm Văn Điển, Phó Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL huyện cho biết: Đến nay, toàn bộ gần 200km sông trục chính, sông cấp 1, cấp 2, 11 trạm bơm với tổng công suất 90.000m3/giờ đã được tu sửa, bảo dưỡng, sẵn sàng phục vụ công tác thủy lợi sản xuất vụ xuân năm 2018. Để bảo đảm đủ nước cho nông dân làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân, từ cuối tháng 12/2017, Xí nghiệp KTCTTL huyện đã chủ động lấy nước vào thau rửa hệ thống. Từ ngày 15 - 21/1, đơn vị tiến hành mở các cống tưới lấy nước vào các sông để các địa phương đổ ải. Do hiện nay còn nhiều diện tích cây màu vụ đông chưa thu hoạch nên đơn vị chỉ đạo lấy nước vừa phải và khoanh vùng điều tiết tránh ảnh hưởng đến sản xuất. Từ ngày 29/1 đến ngày 4/2, Xí nghiệp sẽ mở toàn bộ các cống tưới lấy nước tối đa đổ ải xong 100% diện tích cho các địa phương triển khai tập trung làm đất và gieo cấy.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2018, Kiến Xương gieo cấy 11.300ha lúa bằng các giống ngắn ngày, phấn đấu năng suất đạt 71 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt khoảng 80.230 tấn. Thời vụ gieo cấy bắt đầu từ ngày 10/2 và kết thúc trước ngày 25/2/2018. 

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Do lịch gieo cấy vụ xuân năm 2018 vào thời điểm thủy triều thấp nên khó khăn trong việc lấy nước tự chảy và phụ thuộc nhiều vào sự điều tiết của các hồ thủy điện thượng nguồn. Vì vậy, huyện chỉ đạo Xí nghiệp KTCTTL và các địa phương chủ động lấy nước sớm, tích trữ trong hệ thống, vận hành các trạm bơm phải linh hoạt nhiều đợt để tiết kiệm nước và không để tình trạng thiếu nước phục vụ công tác làm đất cũng như không xảy ra hạn hán trong giai đoạn chăm sóc lúa đầu vụ. Địa phương nào để xảy ra thiếu nước ảnh hưởng đến công tác gieo cấy, chăm sóc lúa xuân, huyện sẽ kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, HTX SXKD DVNN  địa phương đó.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày