Thứ 6, 24/05/2024, 00:06[GMT+7]

Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế

Thứ 6, 26/01/2018 | 08:34:50
1,098 lượt xem
Được mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ khoản tiền tiết kiệm mỗi tháng, nhiều hội viên phụ nữ ở thôn 5, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) có thể yên tâm nếu chẳng may bị bệnh hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống. Lợi ích này có được chính là nhờ chị em đã tham gia câu lạc bộ (CLB) phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT.

Bên cạnh việc hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, số tiền tiết kiệm còn lại được câu lạc bộ cho chị em vay phát triển kinh tế.

Chị Bùi Thị Sâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 5 cho biết: Thực tế những năm trước đây các cấp hội phụ nữ ở các địa phương cũng đã thực hiện vận động lập quỹ để hỗ trợ đột xuất mỗi khi có hội viên gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Nhưng chúng tôi cho rằng cần phải tạo điều kiện cho các chị được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất. Bên cạnh đó, nhu cầu của các gia đình, đặc biệt là chị em đều muốn có thẻ BHYT để khám chữa bệnh, nhất là những chị em hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, trên cơ sở mô hình tiết kiệm theo gương Bác, giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, năm 2014, CLB phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT được thành lập với 60 thành viên. Mỗi thành viên tiết kiệm 50.000 đồng/tháng để hỗ trợ chị em hoàn cảnh khó khăn mua BHYT. Cũng theo chị Sâm, công tác vận động ban đầu gặp khó khăn, ban chủ nhiệm, cán bộ Chi hội cố gắng theo dõi thẻ BHYT của từng hội viên, không để bỏ giữa chừng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập cho biết: Để quản lý, điều hành mô hình hiệu quả, chúng tôi đã bầu chủ nhiệm CLB, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn phụ trách chung. Với tổng số tiền 3 triệu đồng thu được mỗi tháng, CLB ưu tiên cho các thành viên đến thời điểm nối hạn BHYT rồi những chị có nhu cầu mua mới; nếu còn dư tiền sẽ cho chị em vay phát triển kinh tế không lấy lãi.

Để thu hút nhiều chị em tham gia CLB, nắm rõ được lợi ích của việc tham gia BHYT, ban chủ nhiệm CLB, cán bộ Chi hội Phụ nữ thôn đã chỉ ra cho chị em và người dân biết được dịch vụ khám chữa bệnh đang tăng giá kể từ năm 2017. Đồng thời, dẫn chứng cụ thể trường hợp một số chị em nhờ có BHYT mà khi có bệnh có thể chữa trị kịp thời và đỡ tốn rất nhiều chi phí... Từ những thuyết phục thực tế trên, nhiều chị em đã mạnh dạn tham gia CLB, góp phần đưa Luật Bảo hiểm y tế dần đi vào cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội. Từ tháng 7/2017, mức tiết kiệm hàng tháng là 105.000 đồng/người (trong đó trích 5.000 đồng để thăm hỏi chị em trong CLB). Đến nay, CLB phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT của thôn 5 có 160 người tham gia, hơn 2 năm gần đây đã có hơn 100 chị được mua thẻ BHYT. Song song với thực hiện mô hình, Chi hội Phụ nữ thôn 5 còn thường xuyên vận động các chị em khác và người dân trong xã mua thẻ BHYT. Trong năm 2017, Chi hội và CLB đã vận động nhân dân mua khoảng 300 thẻ BHYT.

Trong không khí rộn ràng của buổi phát thẻ BHYT tại hội trường thôn 5, các thành viên CLB có cơ hội chia sẻ với nhau những câu chuyện làng, chuyện xóm. Chị Trần Thị Xíu, thành viên CLB cho biết: CLB họp đều đặn vào ngày 10 hàng tháng, vừa là đóng tiền tiết kiệm, nghe Chi hội phổ biến các hoạt động vừa là dịp để chị em sinh hoạt định kỳ, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống. Trong tháng đó, những trường hợp cần thẻ BHYT nhất sẽ được ưu tiên mua trước. Có thẻ BHYT, giờ đây, nếu có đau ốm chúng tôi cũng yên tâm hơn. Những hoạt động này làm tăng thêm sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên, tạo sự tin tưởng của hội viên phụ nữ với tổ chức hội.

Bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng thôn 5 cho biết: Hoạt động của CLB phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT rất thiết thực, hiệu quả, cần được nhân rộng. Mô hình này không chỉ là chỗ dựa vững chắc và tin cậy cho phụ nữ mà còn khẳng định vai trò, sự sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ trong việc thúc đẩy tỷ lệ người dân tham gia BHYT và góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày