Chủ nhật, 19/05/2024, 09:33[GMT+7]

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với chính sách hậu phương quân đội

Thứ 5, 08/02/2018 | 09:24:52
1,636 lượt xem
Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt công tác chính sách, trong đó trọng tâm là thực hiện chế độ, chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; giải quyết các chế độ, chính sách tồn đọng sau chiến tranh; tham mưu thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Kết quả đó đã góp phần đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Đông Hưng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 28 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng; Thông tư số 202 của Bộ Quốc phòng về tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, vừa qua, Bộ CHQS tỉnh tổ chức trao giấy chứng nhận và truy trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần với số tiền trên 5,1 tỷ đồng cho 112 thương binh. Trong đó, 95 thương binh được hưởng trợ cấp hàng tháng và hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Như vậy, sau 4 năm triển khai thực hiện, đến thời điểm này Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tổ chức tiếp nhận, xét duyệt, báo cáo Quân khu trên 700 hồ sơ; có hơn 260 đối tượng đã được hưởng chế độ theo quy định với số tiền 12 tỷ đồng. 

Cầm số tiền trên 56 triệu đồng vừa được truy lĩnh, thương binh Nguyễn Duy Nho, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) phấn khởi: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, hôm nay được truy lĩnh số tiền lớn thế này và được hưởng trợ cấp hàng tháng trên 1 triệu đồng tôi rất phấn khởi và xúc động, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến chúng tôi. 

Còn với thương binh Phạm Hữu Vàng, xã Bình Nguyên (Kiến Xương), với số tiền gần 60 triệu đồng truy lĩnh và trợ cấp hàng tháng ông sẽ dùng để sửa sang lại ngôi nhà đã xuống cấp và để dành phòng những lúc ốm đau.

Trung tá Thái Đức Thắng, Trưởng ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ, bên cạnh những hồ sơ đầy đủ giấy tờ gốc thì đối với những hồ sơ không còn giấy tờ gốc việc xét duyệt rất khó khăn về thời gian và công sức do thời gian đã lâu nên các đơn vị nắm danh sách, thông tin các đối tượng của đơn vị mình còn rất ít, nhiều đơn vị đã giải thể hoặc thay đổi phiên hiệu, sáp nhập... Bên cạnh đó, công tác giám định y khoa, xác định vết thương có phải do chiến tranh hay không cũng rất khó khăn... Vì vậy, để bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định, chúng tôi đã tham mưu tổ chức tốt việc tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, làm tốt công tác phối hợp, điều tra, xác minh thông qua cấp ủy, chính quyền cơ sở, các đơn vị liên quan... 

Trong thời gian qua, ngành chính sách Bộ CHQS tỉnh đã tập trung đẩy mạnh xét duyệt, báo cáo Quân khu hơn 52.000 hồ sơ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đã tổ chức chi trả cho hơn 52.000 đối tượng với số tiền trên 200 tỷ đồng. Tổ chức thẩm định và báo cáo hơn 5.000 hồ sơ, đã tổ chức chi trả cho hơn 3.000 đối tượng với số tiền 8 tỷ đồng theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tận tình, chu đáo, công bằng và đúng luật, không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, đã thẩm định, xét duyệt và báo cáo 13 hồ sơ đề nghị xác định liệt sĩ, trong đó đã tổ chức trao bằng Tổ quốc ghi công cho 7 gia đình liệt sĩ.

Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Ngoài việc chỉ đạo ngành chính sách Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh công tác xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng, Bộ CHQS tỉnh còn tập trung hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm 2017 đã tổ chức quyên góp xây dựng 7 nhà đồng đội, mỗi nhà trị giá 60 triệu đồng tặng những quân nhân đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh hoàn cảnh khó khăn. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã vận động quyên góp xây dựng 18 nhà tình nghĩa, mỗi nhà trị giá 70 triệu đồng tặng các gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đạo Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh tổ chức thăm khám, cấp thuốc miễn phí trị giá 75 triệu đồng cho hơn 300 đối tượng chính sách và hộ dân hoàn cảnh khó khăn tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình). Nhân dịp tết cổ truyền Mậu Tuất 2018, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thăm, tặng trên 50 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng cho các trung tâm chăm sóc người có công, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn...

Có thể nói, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai..., cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn quan tâm đến chính sách hậu phương quân đội. Việc làm đó thể hiện nét đẹp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, tình đoàn kết quân dân.

Văn Dũng

(Bộ CHQS tỉnh)