Thứ 7, 01/06/2024, 05:02[GMT+7]

Xuân ấm tình người

Thứ 5, 08/02/2018 | 10:06:21
619 lượt xem
Những phần quà lúc nguy nan hay mái nhà ấm áp nghĩa tình có thể làm thay đổi số phận người có hoàn cảnh khó khăn theo hướng tích cực hơn. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, màu áo chữ thập đỏ đang tô thêm nét đẹp cho vườn hoa nhân ái, góp phần làm lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Năm 2017, cùng với việc bảo trợ gạo thường xuyên cho 450 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cấp hội chữ thập đỏ đã vận động xây, sửa hơn 200 ngôi nhà; trao tặng 535 suất học bổng cho học sinh nghèo; trợ giúp thường xuyên 832 địa chỉ nhân đạo và trao tặng hàng nghìn suất quà cho những người già cả, neo đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi…


Ảnh hưởng của cơn bão số 11 khiến ngôi nhà cấp bốn xây dựng từ năm 1977 của mẹ con chị Nguyễn Thị Loan, thôn Hương Hòa, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) bị sập hoàn toàn. Cuộc sống khó khăn, bản thân hay đau ốm, thu nhập của gia đình chỉ trông vào hai sào ruộng, nuôi con ăn học đã khó nay lại thêm tai họa sập nhà nên mẹ con chị Loan rất lo lắng. Ngay sau khi nắm bắt được tình hình, Hội Chữ thập đỏ xã An Vinh đã thông báo với Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Phụ lên kế hoạch trợ giúp. Trước mong muốn thiết yếu của gia đình là xây dựng lại ngôi nhà để có thể che mưa, tránh nắng, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Quỳnh Phụ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã hỗ trợ số tiền trên 40 triệu đồng cùng hàng chục ngày công giúp gia đình xây dựng ngôi nhà mới với tổng kinh phí khoảng 90 triệu đồng. Sau hơn một tháng xây dựng ngôi nhà mới đã hoàn thành trong niềm mong mỏi của gia đình chị Loan. Tết này, gia đình chị sẽ được quây quần trong ngôi nhà kiên cố, ấm áp nghĩa tình từ sự sẻ chia của cộng đồng.

Màu áo chữ thập đỏ không chỉ xuất hiện kịp thời, đúng lúc thực hiện các hoạt động cứu trợ đột xuất mà còn làm lan tỏa yêu thương tới cộng đồng thông qua công tác cứu trợ thường xuyên. Trong ngôi nhà ngói cũ kỹ được chống nóng bằng những mảnh xốp chắp nối tại tổ 30, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình), cuộc sống của ông Lương Đức Quý và người con trai 54 tuổi, bị ảnh hưởng thần kinh gặp nhiều khó khăn. Gần 90 tuổi, ở độ tuổi đáng lẽ đã được nghỉ ngơi, phụng dưỡng nhưng ông Quý vẫn canh cánh nỗi lo cơm áo, gạo tiền hàng ngày bởi sức ông đã yếu, tiền trợ cấp hàng tháng và tiền thu nhặt đồng nát của người con trai cũng chỉ đủ để mua rau. Vì thế, 10kg gạo hỗ trợ mỗi tháng của Hội Chữ thập đỏ thành phố với ông thật đáng quý.

Với nỗ lực của hơn 69.000 hội viên, 6.500 tình nguyện viên và 100.000 thanh thiếu niên chữ thập đỏ, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp hội năm 2017 đạt 45 tỷ đồng.

Người dân nghèo xã Phúc Thành (Vũ Thư) được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.

Để thực hiện hiệu quả công tác cứu trợ, danh sách những người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật khó khăn, trẻ mồ côi… luôn được lưu tại hồ sơ địa chỉ đỏ do các cấp hội chữ thập đỏ quản lý. Tùy theo tình hình thực tế và nhu cầu cần cứu trợ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ có thể huy động nguồn lực tại chỗ hoặc trích quỹ nhân đạo, báo cáo hội cấp trên trợ giúp. Hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố cũng có những đổi mới về hình thức vận động cứu trợ khẩn cấp các gia đình không may có người bị tai nạn, ốm đau. Cùng với việc phát huy vai trò của đội ngũ tình nguyện viên tại cơ sở trong việc nắm bắt kịp thời thông tin về đối tượng, các cấp hội đã sử dụng các trang mạng xã hội để vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ. Tùy từng hoàn cảnh, mức độ tai nạn, rủi ro, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thật đỏ sẽ thực hiện hỗ trợ sao cho nhanh và hiệu quả nhất.

Thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, rủi ro không chỉ có nỗi đau, đâu đó vẫn có những đôi mắt ánh lên niềm tin từ sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng. Và niềm tin, niềm hy vọng ấy đã được cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ xây đắp bằng những hoạt động cứu trợ hiệu quả, kịp thời.


Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Cứu trợ thường xuyên, cứu trợ đột xuất không chỉ động viên người được trợ giúp vượt qua khó khăn mà còn đánh thức lòng nhân ái của mỗi người dân trong cộng đồng. Phấn đấu tổng giá trị hoạt động nhân đạo năm 2018 đạt 52 tỷ đồng và thực hiện tốt hơn công tác cứu trợ, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ tập trung xây dựng nguồn nhân lực, quỹ nhân đạo, trong đó phát triển hệ thống tình nguyện viên có khả năng bao quát, kỹ năng tiếp cận, đánh giá nhanh thực tế, biết cách sơ cứu, huy động nguồn lực để nâng cao chất lượng hoạt động cứu trợ sao cho thiết thực, hiệu quả và sát với nhu cầu của người dân.


Bà Trịnh Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Vinh (Quỳnh Phụ)

Ngay khi có thông tin của tình nguyện viên chữ thập đỏ tại cơ sở thôn về những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn không may mắc bệnh trọng, tai nạn, ốm đau đột xuất, Hội Chữ thập đỏ xã đều đến khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, sau đó báo cáo hội chữ thập đỏ cấp trên để có sự giúp đỡ kịp thời. Ngoài việc kêu gọi nguồn lực tại chỗ từ người dân nơi cư trú, Hội còn trích quỹ nhân đạo và có phương án trợ giúp sát với mong muốn, nguyện vọng của người dân.

Bà Nguyễn Thị Loan, thôn Hương Hòa, xã An Vinh (Quỳnh Phụ)

Ngôi nhà sinh sống bao nhiêu năm bỗng dưng sập đổ ngay trước mắt khiến tôi rất hoang mang. Thế nhưng, trong lúc hoạn nạn, nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng và các cấp hội chữ thập đỏ giúp xây dựng ngôi nhà mới khiến gia đình tôi rất xúc động.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày