Chủ nhật, 19/05/2024, 19:55[GMT+7]

Đích đến tòa soạn hội tụ

Thứ 2, 12/02/2018 | 09:25:59
782 lượt xem
Trong phát triển truyền thông đa phương tiện hiện nay đang tạo ra cho các cơ quan báo chí nhiều áp lực để cạnh tranh nhằm lôi kéo công chúng đến với các sản phẩm báo chí của mình. Do đó, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư trang thiết bị, chuyên môn nghiệp vụ… để phù hợp với báo chí hiện đại. Báo Thái Bình cũng không nằm ngoài sự vận động đó, hiện Báo đang có những bước đi nhạy bén, nhanh chóng, đúng hướng để sớm trở thành tòa soạn hội tụ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem Báo Thái Bình số ra ngày 2/2/2018. Ảnh: Thành Tâm

Không “dậm chân tại chỗ”

Mặc dù là tờ báo đảng địa phương song những năm qua, Báo Thái Bình không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức sánh ngang với nhiều báo có uy tín, lượng độc giả lớn trong nước nhưng vẫn bảo đảm về tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ. Điều này được khẳng định qua các giải báo chí quốc gia và của các bộ, ban, ngành trung ương: 2 năm liền (2014 - 2015) đạt giải báo chí quốc gia; 2 năm liền (2016 - 2017) đạt giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng); đạt giải B về đề tài môi trường toàn quốc; đạt giải A viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp… 

Đạt được kết quả này, trong lãnh đạo, chỉ đạo Ban Biên tập Báo Thái Bình đã bám sát thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong suy nghĩ của một số phóng viên cho rằng báo đảng địa phương khó có thể có những tác phẩm hay do thiên về những chủ trương, chính sách nên ít thu hút được độc giả. Tuy nhiên, đối với Báo Thái Bình đây lại là lợi thế, bởi mỗi một vấn đề có những cách nhìn nhận và khai thác thông tin khác nhau để tuyên truyền đúng tôn chỉ, mục đích nhưng vẫn thu hút được độc giả và đạt giải cao. Điển hình như vấn đề bỏ ruộng của nông dân, phóng viên đã đi sâu vào từng vấn đề để tìm hiểu nguyên nhân từ cơ chế, chính sách đến những bất cập trong quản lý của chính quyền cơ sở và tư tưởng của bà con nông dân, từ đó kiến nghị những giải pháp để cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết vấn đề này. Đồng thời tuyên truyền những tập thể, cá nhân tích tụ ruộng đất sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao để nhân ra diện rộng. Không chỉ giải quyết được bài toán bỏ ruộng mà còn góp phần tuyên truyền chủ trương tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao của tỉnh. Hay như loạt bài viết về phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã phản ánh đúng thực trạng hiện nay, đồng thời nêu được những doanh nghiệp có giải pháp phát triển đảng viên tốt để gỡ nút thắt cho các doanh nghiệp còn khó khăn trong việc này. 

Không chỉ nâng cao chất lượng nội dung, Báo Thái Bình còn đổi mới rõ nét về hình thức, trình bày trang báo thoáng, bắt mắt, nhiều thông tin trên một trang báo. Đặc biệt, Ban Biên tập đã chỉ đạo quyết liệt trong quy trình xuất bản, bảo đảm thông tin đến bạn đọc nhanh, chính xác, đa dạng. Do đó, Báo Thái Bình luôn phát huy tốt trong việc làm chủ thông tin, định hướng dư luận xã hội trước yêu cầu sự nghiệp đổi mới về phát triển kinh tế - xã hội và xu hướng phát triển truyền thông đa phương tiện, hội tụ.

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm trường quay Báo Thái Bình điện tử.

Không dừng lại ở đổi mới báo in, Báo Thái Bình đã đi trước đón đầu trong lộ trình xây dựng thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, tiến tới tòa soạn cung cấp một nguồn thông tin, những sự kiện đã được kiểm chứng, tạo cho nhiều độc giả có thể truy cập thông tin trên nhiều nền tảng. Khởi đầu là trang thông tin điện tử của Báo, đến nay đã thành Báo Thái Bình điện tử đã có trên 150 quốc gia, vùng lãnh thổ với số lượng truy cập từ 80.000 - 100.000 lượt/ngày.

Hướng tới bàn siêu biên tập trung tâm

Hiện nay, công chúng cơ bản không còn bị động tiếp nhận thông tin do các cơ quan truyền thông cung cấp mà có sự tương tác qua lại hai chiều, đa chiều, họ chủ động tham gia sản xuất, cung cấp thông tin. Có nhiều người còn nhận định báo chí đang “lép vế” trước truyền thông xã hội. Do đó, các cơ quan báo chí nói chung, Báo Thái Bình nói riêng đòi hỏi tất yếu phải thay đổi định hướng phát triển để đáp ứng được yêu cầu của công chúng. Chính vì vậy, Báo Thái Bình đã chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, người lao động và đầu tư trang thiết bị để tiến tới thiết lập bàn siêu biên tập trung tâm trong tòa soạn. 

Để tiến tới tòa soạn hội tụ, trước hết Báo Thái Bình đã thực hiện nhiều giải pháp để công chúng có thể cập nhật thông tin trên nhiều nền tảng thiết bị. Những năm qua, được sự quan tâm thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Báo Thái Bình đã có những bước tiến mới, rõ nét, mang lại hiệu quả cao trong công tác thông tin, tuyên truyền. 

Thực hiện dự án Báo Thái Bình điện tử, trong 2 năm (2016 - 2017) Báo Thái Bình đã  đầu tư camera cho phóng viên, hệ thống studio và xử lý tín hiệu (camera, backgroud key, hệ thống trường quay ảo…); hệ thống tín hiệu (hệ thống chuyển mạch, màn hình kiểm tra tín hiệu, nhắc lời...) với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Từ đầu năm 2017, Báo Thái Bình điện tử đưa vào thử nghiệm giao diện hoàn toàn mới và chính thức hoạt động từ tháng 4/2017. Hiện nay, Báo Thái Bình điện tử được thiết kế hiện đại, bắt mắt, các tin chính chạy trên nền flat động, có thể tùy biến theo yêu cầu.  Với hơn 50 chuyên mục, trong đó có nhiều chuyên mục mới như nhịp cầu nhân ái, phóng sự, video clip, truyền hình trực tuyến… đã giúp Báo Thái Bình điện tử chuyển tải đầy đủ, phong phú các nội dung tuyên truyền, công chúng quan tâm. Trước khi thực hiện dự án Báo Thái Bình điện tử, Ban Biên tập đã chỉ đạo, thực hiện khá tốt các điều kiện để phát triển theo hướng truyền thông đa phương tiện, tòa soạn hội tụ như đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, phóng viên, người lao động, đầu tư trang thiết bị, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quản lý, sản xuất, xuất bản báo. Đến nay, công nghệ thông tin trong truyền dẫn và lưu trữ dữ liệu đã được ứng dụng, khai thác có hiệu quả giúp các phóng viên, cộng tác viên có thể dễ dàng gửi tin, bài, ảnh, video clip về tòa soạn; việc sử dụng các thiết bị cầm tay, internet cáp quang băng thông rộng, mạng 4G trong công việc chuyên môn đã nâng cao hiệu quả công việc, rút ngắn thời gian sản xuất tin, bài, thông tin được cập nhật kịp thời.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Vũ Anh Thao, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Thái Bình.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm bộ phận chế bản, Phòng Thư ký tòa soạn, Báo Thái Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, phóng viên, công nhân viên và các cộng tác viên tiêu biểu của Báo Thái Bình tại hội nghị báo cáo kết quả thực hiện dự án Báo Thái Bình điện tử và gặp mặt cộng tác viên tiêu biểu năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen, danh hiệu thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2017.

Đồng chí Vũ Anh Thao, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Thái Bình trao giấy khen cho cộng tác viên có thành tích xuất sắc năm 2017.

Với sự nỗ lực của Báo Thái Bình, đến nay Báo tự hào là một trong những cơ quan báo đảng đứng đầu cả nước vể đổi mới theo hướng truyền thông đa phương tiện, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức đáp ứng nhu cầu của công chúng mọi lúc, mọi nơi trên nhiều nền tảng thiết bị. 

Năm 2018, Báo Thái Bình tiếp tục đầu tư công nghệ để đáp ứng được yêu cầu của tòa soạn hội tụ như công nghệ phát sóng và đồ họa tự động, truyền hình trực tuyến trên website, mạng xã hội, truyền hình tương tác, trường quay ảo… 

Với những bước tiến vượt bậc hiện nay và những định hướng, giải pháp trong thời gian tới, chắc chắn Báo Thái Bình sẽ thiết lập được bàn siêu biên tập trung tâm trong tòa soạn để các tin, bài, video clip trở nên phong phú, công chúng sống trong bầu không khí đầy những tin tức nóng hổi, hấp dẫn và chính công chúng có thể tương tác vào mỗi phần tin, bài trên báo.

Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày