Thứ 7, 18/05/2024, 20:53[GMT+7]

Nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh

Thứ 2, 12/02/2018 | 15:13:21
471 lượt xem
Năm 2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn: một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngừng hoạt động, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, gốm sứ bị ảnh hưởng lớn trong đợt mưa lụt tháng 10/2017, một số doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may không ký được hợp đồng, ảnh hưởng đến việc thu nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng.

Người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt.

Chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại Thái Bình tăng cao do vẫn còn tình trạng chỉ định thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật (DVKT); một số người có thẻ BHYT thường xuyên đi KCB, khám nhiều chuyên khoa hoặc nhiều cơ sở KCB khác nhau; một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong kiểm soát chi phí KCB BHYT và sử dụng quỹ BHYT. Mặt khác do nhân lực làm công tác giám định BHYT mỏng, thiếu cán bộ có trình độ y dược, chưa phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc bội chi quỹ KCB BHYT năm 2017. Bên cạnh đó, do chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước có những điểm chưa thực sự phù hợp và đáp ứng hết nhu cầu của người dân, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã tích cực thông tin, giải thích nhưng vẫn có người thắc mắc, đòi hỏi chế độ chính sách không có trong quy định của Nhà nước, gây khó khăn cho cơ quan Bảo hiểm xã hội trong thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, năm 2017 ngành Bảo hiểm xã hội triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ cấp bách, khối lượng công việc nặng nề như: thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giúp người lao động chủ động hơn trong việc theo dõi quá trình đóng, kịp thời phản ánh, giải quyết các chế độ, bảo đảm quyền lợi của bản thân khi tham gia BHXH. Đồng thời giúp người sử dụng lao động cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí trong quản lý sổ BHXH. Ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình thực hiện rà soát tổng số 176.835 sổ BHXH của người lao động. Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động hoàn thiện, bổ sung thông tin, cấp mã số BHXH cho người lao động làm cơ sở xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc về quá trình đóng, hưởng chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và KCB BHYT. Trên phạm vi toàn tỉnh phải hoàn thiện cấp mã số BHXH cho gần 1,5 triệu người, tương đương với 86,08% dân số đang tham gia BHXH, BHYT.

Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2017, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Bảo hiểm xã hội hết sức nặng nề, cấp bách, song với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh và sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của của toàn thể viên chức, lao động hợp đồng Bảo hiểm xã hội tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác: số thu đạt 3.307,5 tỷ đồng, bằng 102,47% kế hoạch giao, số nợ 44,07 tỷ đồng, bằng 1,36% so với kế hoạch thu. Trong năm phát triển mới 231 đơn vị với 3.313 lao động; toàn tỉnh có 157.632 người tham gia BHXH bắt buộc, 8.204 người tham gia BHXH tự nguyện, 146.875 người tham gia BHTN và 1.541.200 người tham gia BHYT (chiếm 86,08% dân số). Công tác rà soát, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT được đặc biệt chú trọng; đến 15/1/2018 toàn tỉnh đồng bộ được 1.469.018/1.493.917 mã số BHXH, đạt 98,3%. Năm 2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành tập trung rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động; tính đến 31/12/2017 toàn tỉnh đã bàn giao 164.333 sổ BHXH cho người lao động quản lý, đạt 92,4%. Đến 15/1/2018 đã cấp 1.462.146 thẻ BHYT theo mã số BHXH, đạt 98,96% so với số người tham gia BHYT. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết chế độ chính sách được thực hiện quyết liệt, hiệu quả, bảo đảm phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục khám chữa bệnh.

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ đối tượng

Phát huy kết quả đạt được, năm 2018 Bảo hiểm xã hội tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để tổ chức triển khai các chỉ tiêu kế hoạch được giao, phấn đấu thực hiện lộ trình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu, giảm nợ đọng dưới 2% so với kế hoạch. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế kiểm soát chi phí KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi đối tượng tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường thanh tra đột xuất, tập trung vào các đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT để mọi người lao động, người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Với quyết tâm “xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, năm 2018 Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của viên chức trong giải quyết chế độ chính sách, bảo đảm quyền lợi đối tượng tham gia trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật; phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ.

Trần Thiên Thai
(Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh)

NHIỀU QUY ĐỊNH MỚI VỀ CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XÃ HỘI

Từ ngày 1/1/2018, nhiều quy định mới về chính sách bảo hiểm xã hội chính thức có hiệu lực, được đông đảo nhân dân quan tâm.
Ông Hoàng Nam Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà

Từ ngày 1/1/2018, nhiều quy định mới về chính sách BHXH chính thức có hiệu lực, cụ thể: quy định đóng BHXH gồm mức lương, phụ cấp và khoản bổ sung khác; mức phạt cao nhất từ 2 - 10 năm tù đối với đối tượng gian dối BHXH, BHYT, BHTN; tăng thời gian làm việc để hưởng 75% lương hưu và hỗ trợ tối đa 30% kinh phí tham gia BHXH tự nguyện. Để người dân hiểu và nắm rõ những thay đổi trong chính sách BHXH, Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới các đơn vị, địa phương, người lao động. Ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đại lý thu các xã cũng đã tuyên truyền trực tiếp tới người dân để họ biết được quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.
Bà Bùi Thị Tính, đại lý thu xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng

Để người dân nắm được quyền lợi của mình khi tham gia BHXH, BHYT, cùng với việc lồng ghép qua các hội nghị tại địa phương, cán bộ đại lý thu phải xuống từng gia đình tuyên truyền. Trong năm 2017, Bảo hiểm xã hội huyện chỉ đạo tập trung vào việc cấp mã số BHXH, nhân viên đại lý thu xuống các gia đình rà soát, đối chiếu thông tin nhằm tránh sai sót trong cấp mã số BHXH cho người dân đồng thời tuyên truyền những lợi ích của việc cấp mã số. Với người tham gia BHXH tự nguyện, từ ngày 1/1/2018, nhà nước sẽ hỗ trợ mức đóng cho người tham gia. Việc thay đổi này mang lại lợi ích cho người dân khi muốn tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy, nhân viên đại lý thu đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia để giảm bớt nỗi lo tài chính khi về già.

Ông Lê Quốc Việt, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy

Hiện nay, công tác khám chữa bệnh BHYT có nhiều đổi mới. Ngoài thủ tục hành chính được cắt giảm, thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên y tế cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn. Điều này khiến bệnh nhân khi đi khám chữa bệnh bớt căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận thấy việc cấp thẻ BHYT hiện nay rất nhanh chóng, kịp thời. Người dân khi hỏng, mất thẻ được cấp lại với thủ tục đơn giản, không mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Đặc biệt, năm 2018, nhà nước sẽ hỗ trợ mức đóng cho người tham BHXH tự nguyện, điều này có ý nghĩa nhân văn rất lớn cho nhiều lao động tự do. Bởi thu nhập thấp, bấp bênh, có sự hỗ trợ của nhà nước họ sẽ có cơ hội tham gia và có thể hưởng lương hưu khi về già.

 
Chị Hoàng Thị Nguyệt, công nhân Công ty TNHH Sung Jin Apparel, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư

Hơn 11 năm lao động, tôi được các công ty đóng đầy đủ BHXH, BHTN, BHYT. Năm 2017, Công ty TNHH Sung Jin Apparel đã tổ chức bàn giao sổ cho người lao động, công nhân chúng tôi rất vui vì có thể nắm được quá trình đóng và giám sát được chủ lao động có nộp BHXH cho mình. Tôi được biết, từ ngày 1/1/2018, lao động nữ nghỉ hưu khi đóng đủ 15 năm BHXH hưởng lương hưu bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Từ năm thứ 16 trở đi mức hưởng BHXH tăng thêm 2%/năm; đóng đủ 30 năm được hưởng lương hưu tối đa 75%. Ban đầu sự thay đổi trong chính sách khiến nhiều chị em công nhân lo lắng song tôi nghĩ nhà nước sẽ có những giải pháp để lao động nữ không bị thiệt thòi.
Nhóm Phóng Viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày