Thứ 7, 18/05/2024, 19:15[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà hoàn thiện thông tin, cấp mã số BHXH cho người tham gia

Thứ 2, 12/02/2018 | 15:18:20
635 lượt xem
Thực hiện Công văn số 3799/BHXH-BT ngày 28/8/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc hoàn thiện, cấp mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà đã nỗ lực triển khai, đẩy nhanh tiến độ cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT.

Người dân thành phố Thái Bình đăng ký khám chữa bệnh BHYT.

Việc bổ sung thông tin hoàn thiện, cấp mã số BHXH cho người tham gia là nhiệm vụ rất quan trọng, vì mã số BHXH là mã định danh cá nhân duy nhất của người tham gia BHXH, BHYT và để quản lý quá trình tham gia và hưởng BHXH, BHYT, hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, cấp trùng thẻ BHYT, tiết kiệm chi phí cấp lại, cấp mới và giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan Bảo hiểm xã hội, tiến tới chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa bộ máy quản lý chính sách. 

Đây là một khối lượng công việc tương đối lớn, trong khi những tháng cuối năm, Bảo hiểm xã hội huyện phải cùng lúc triển khai nhiều công việc quan trọng khác như quyết toán thu, đôn đốc thu, giảm nợ đọng, giải quyết chế độ chính sách, thẩm định, rà soát bàn giao sổ BHXH cho người lao động… Song với tinh thần trách nhiệm cao, Bảo hiểm xã hội huyện đã thực hiện bổ sung, hoàn thiện thông tin cấp mã số BHXH cho người lao động một cách khẩn trương với nhiều giải pháp đồng bộ như: Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn số 559/UBND-BHXH ngày 17/10/2017 về việc bổ sung dữ liệu cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Phân công viên chức, lao động hợp đồng phụ trách, hướng dẫn đơn vị, người lao động chưa có mã số kê khai bổ sung thông tin thành viên hộ gia đình theo mẫu TK1-TS để tiến hành nhập mã số, đồng bộ mã số cho người tham gia. Tích cực tuyên truyền trên hệ thống đài TTTH huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn để các đơn vị sử dụng lao động và người dân hiểu được bản chất, mục đích, sự cần thiết của việc hoàn thiện dữ liệu BHXH, BHYT cũng như việc cấp mã số BHXH từ đó đơn vị sử dụng lao động, người dân phối hợp tốt với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc kê khai thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHXH, BHYT.

Tại thời điểm 30/9/2017, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT do Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà đang quản lý và phải thực hiện đồng bộ là 191.859 người. Bảo hiểm xã hội huyện đã tiến hành đồng bộ trên phần mềm được 131.707 đối tượng có mã số BHXH, đạt tỷ lệ 68%. Đối với các trường hợp chưa đồng bộ được mã số BHXH, Bảo hiểm xã hội huyện đã phân công cán bộ chuyên quản in toàn bộ mẫu tờ khai TK1-TS, chuyển trực tiếp xuống các đơn vị sử dụng lao động, UBND, đại lý thu xã, thị trấn; phối hợp hướng dẫn đơn vị, đại lý kê khai bổ sung thông tin từng thành viên gia đình của người tham gia BHXH, BHYT. Trên cơ sở dữ liệu kê khai từ đối tượng, đơn vị cán bộ chuyên quản nhập dữ liệu vào phần mềm và tiến hành đồng bộ mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT.

Quá trình thực hiện bổ sung, hoàn thiện thông tin, đồng bộ mã số BHXH cho người tham gia gặp không ít khó khăn. Khi thực hiện bổ sung, hoàn thiện thông tin, cơ quan Bảo hiểm xã hội cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trong khi đó thời gian đầu triển khai chưa có hướng dẫn cụ thể về nguồn kinh phí hỗ trợ đối với các đơn vị phối hợp; một số đối tượng tham gia nhiều loại hình như vừa tham gia BHXH tự nguyện vừa tham gia BHYT gia đình; một số đối tượng tham gia BHYT nhưng cả gia đình đi làm ăn ở xa nên việc kê khai rất khó khăn.

Với tinh thần sáng tạo, trách nhiệm cao và quyết tâm bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT; viên chức, lao động hợp đồng cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà tranh thủ từng giờ, từng phút trong các ngày làm việc, tranh thủ làm cả buổi trưa và những ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để nhập dữ liệu của người tham gia vào phần mềm, đồng bộ mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Tính đến 31/12/2017, Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà đã đồng bộ mã số BHXH cho 190.169 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đạt 99%.

Nguyễn Xuân Khải

(Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày