Thứ 6, 10/05/2024, 06:08[GMT+7]

Đem tết xưa về hiện đại

Thứ 3, 13/02/2018 | 08:46:19
1,031 lượt xem
Cuộc sống hiện đại khiến con người bị cuốn vào guồng quay của sự vội vã, hối hả, vô tình làm phai mờ đi những giá trị truyền thống vốn dĩ đã gắn liền với văn hóa dân tộc từ bao đời. Cũng vì thế mà những hình ảnh quen thuộc của tết xưa như viết thư pháp, nghe hát chầu văn, gói bánh chưng cũng dần trở thành xa lạ với nhiều người. Nhưng năm nay, tại Bảo tàng Thái Bình, những hình ảnh ấy đã được tái hiện, góp thêm hương vị tết để xuân Mậu Tuất thêm đậm đà, ý nghĩa.

Hoạt động viết thư pháp được công chúng quan tâm.

Bảo tàng Thái Bình dịp cuối năm dường như rực rỡ hơn trong sắc đỏ của hoa đào, câu đối, trang phục truyền thống với áo the, khăn xếp gợi lên không gian hoài cổ như một lát cắt của quá khứ được đặt vào nổi bật giữa đời sống hiện đại. Phố ông đồ là nơi thu hút rất đông đảo người dân đặc biệt là các bạn trẻ đến trải nghiệm, xin chữ đầu xuân. Tại đây, không chỉ có những bậc cao niên bày mực tàu giấy đỏ, bền bỉ gìn giữ nét tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn có không ít những ông đồ trẻ, tuổi đang độ đôi mươi, là thế hệ kế cận, mở ra niềm hi vọng về hướng đi cho nghệ thuật thư pháp trong thời đại mới. 

Anh Nguyễn Mạnh Trường, một thành viên đến từ nhóm Tân Thái Bình thư pháp cho biết: Tôi có niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật viết thư pháp, đến với phố ông Đồ, những người trẻ như chúng tôi có thêm những cơ hội để học hỏi nhiều kinh nghiệm của những thư pháp gia đi trước. Bên cạnh đó, với lợi thế tuổi trẻ, chúng tôi cũng có thể giúp những bạn trẻ tiếp cận gần hơn với văn hóa nghệ thuật dân tộc.

Trái ngược với không gian sâu lắng, mộc mạc nơi phố ông đồ, không gian thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu thu hút người xem bởi sự lung linh huyền ảo của những giá hầu đồng cùng nhịp hát văn rộn ràng, bay bổng. Là vùng quê hội tụ cư dân nhiều vùng miền về hợp cư, tục thờ Mẫu ở Thái Bình được xem là phổ biến, phong phú nhất. Trong nghi lễ thờ Mẫu, hầu đồng là một nghi lễ đặc trưng tiêu biểu. Hầu đồng vừa thể hiện quyền năng huyền bí tối linh, vừa giao lưu giữa thánh thần với hiện thực trần thế, biểu thị lòng ngưỡng mộ, tri ân nguồn cội và cầu mong, gửi gắm niềm tin tưởng sâu xa.

Lần đầu trải nghiệm không khí tết cổ truyền, bạn Hà Mai Phương (20 tuổi) đang sinh sống tại thành phố Thái Bình chia sẻ: Trước kia khi chưa có điều kiện tìm hiểu nhiều về những nét văn hóa này, em không có nhiều ấn tượng với nghệ thuật thư pháp hay tín ngưỡng thờ Mẫu vì nghĩ rằng đây chủ yếu là những loại hình nghệ thuật dành cho người lớn tuổi. Nhưng khi được trực tiếp tham gia các hoạt động tại Bảo tàng tỉnh, em đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau lần này, em sẽ tìm hiểu nhiều hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu, một tín ngưỡng bản địa tồn tại trong đời sống dân tộc lâu đời, đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Em cũng đã xin chữ của ông đồ với mong muốn có được nhiều điều may mắn cho năm sau.

Đây không phải là lần đầu tiên Bảo tàng tỉnh  có những hoạt động tôn vinh và giới thiệu các loại hình văn hóa phi vật thể đến đông đảo công chúng. Từ nhiều năm nay, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển văn hóa Việt đưa hoạt động múa rối nước vào chương trình biểu diễn thường niên tại Ngày hội Văn hoá Thể thao truyền thống của tỉnh  nhận được những phản hồi tích cực. Nối tiếp thành công ấy, năm nay, hai đơn vị phối hợp tổ chức chương trình chào đón xuân Mậu Tuất và giới thiệu đến với người xem nghệ thuật trình diễn nghi thức hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu và nghệ thuật viết thư pháp.

Ông Vũ Tiến Hợp, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển văn hóa Việt cho biết: Hoạt động đón tết tại Bảo tàng Thái Bình năm nay đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía công chúng. Từ chương trình thử nghiệm lần này, hai đơn vị chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì và phát triển các hoạt động tết cổ truyền những năm tiếp theo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng hơn. Chúng tôi mong muốn, những hoạt động này sẽ góp phần giúp người dân, đặc biệt là giới trẻ nâng cao trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc, có nhận thức đúng đắn về việc chọn lọc và tiếp thu văn hóa trong bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ hội nhập.

THẢO TIÊN