Thứ 5, 09/05/2024, 11:49[GMT+7]

Thành phố: Ra quân xử lý xe lôi, xích lô máy tự chế

Thứ 5, 01/03/2018 | 09:28:51
1,217 lượt xem
Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý, tạm giữ 15 xe lôi, xích lô máy tự chế.

Công an thành phố Thái Bình tạm giữ nhiều xe lôi, xích lô máy tự chế.

Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay trên địa bàn thành phố Thái Bình nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng xe lôi, xích lô máy tự chế ngang nhiên hoạt động, gây mất trật tự an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, từ đầu năm 2018 đến nay, Công an thành phố đã ra quân tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”. Quy định là vậy, tuy nhiên hiện nay trên địa bàn thành phố Thái Bình, tình trạng xe lôi, xích lô máy tự chế chở hàng cồng kềnh hoạt động ngang nhiên có thể thấy thường xuyên trên các tuyến đường, là nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Những chiếc xe lôi, xích lô máy tự chế lưu thông trên đường đã và đang thực sự là mối nguy hiểm đối với người đi đường bởi chủ các phương tiện này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xe lôi, xích lô máy tự chế hoạt động xuất phát từ những tiện ích loại hình phương tiện này mang lại như: dễ hoạt động trong các đường nhỏ, ngõ hẹp, giá cả phù hợp nên nhiều người dân vẫn thuê để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... 

Một số chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Lý Thường Kiệt, thành phố Thái Bình cho biết, đa số các cửa hàng vật liệu xây dựng ở đây đều thường xuyên thuê xe lôi, xích lô máy tự chế để vận chuyển hàng cho khách trên địa bàn thành phố. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động của các phương tiện xe lôi, xích lô máy tự chế, thời gian qua, Công an thành phố đã mở đợt cao điểm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trong đó, trọng tâm là phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; đồng thời, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng phương tiện xe lôi, xích lô máy tự chế tự giác chấp hành việc tháo dỡ và cam kết không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. Bên cạnh đó, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện này khi tham gia giao thông. Đối với những trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng kiên quyết tạm giữ, đình chỉ hoạt động của phương tiện. Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý, tạm giữ 15 xe lôi, xích lô máy tự chế.

Thiếu tá Hà Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Các loại xe lôi, xích lô máy tự chế là phương tiện rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Lái xe không có bằng lái, xe không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều yếu tố để bảo đảm lưu thông an toàn. Việc xử lý phương tiện và chủ phương tiện này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi khi thấy lực lượng chức năng chủ phương tiện thường “bỏ của chạy lấy người” hay cho xe chạy vào nhà dân ven đường. Hiện nay, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông phối hợp với công an các xã, phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Việc cấm xe lôi, xích lô máy tự chế là chủ trương đúng của Chính phủ nhằm kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm chủ trương trên, đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cần có biện pháp kiên quyết thực hiện việc đình chỉ lưu hành xe lôi, xích lô máy tự chế theo quy định và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động chủ phương tiện và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ.

Phạm Hưng