Chủ nhật, 12/05/2024, 18:04[GMT+7]

Trạm Y tế xã Minh Lãng - Điểm sáng y tế cơ sở

Thứ 2, 05/03/2018 | 08:42:31
2,343 lượt xem
Chẩn đoán, xử lý nhanh để chuyển tuyến trên kịp thời, cứu sống bệnh nhân trong ca bệnh khó; thu hút người dân đến khám chữa bệnh ngày càng đông; tinh thần thái độ phục vụ của y bác sĩ luôn tận tình, cởi mở… là những điểm nổi bật đưa Trạm Y tế xã Minh Lãng (Vũ Thư) trở thành điểm sáng y tế cơ sở của tỉnh, huyện nhiều năm qua.

Trạm Y tế xã Minh Lãng ngày càng thu hút đông đảo nhân dân đến khám, điều trị bệnh.

Chúng tôi đến thăm Trạm Y tế xã Minh Lãng vào một ngày cuối tuần đầu năm mới. Trong khi nhiều người còn đang du xuân thì tại Trạm, các y bác sĩ đã bận rộn, miệt mài với công tác khám chữa bệnh. 

Bà Phạm Thị Nhung, 79 tuổi, thôn Súy Hãng cho biết: Tôi bị huyết áp cao và thoái hóa khớp gối, lại sống một mình nên việc đi khám, điều trị bệnh ở các bệnh viện xa rất khó khăn. Công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho tôi chủ yếu nhờ vào các y bác sĩ tại Trạm Y tế xã. Khi khám tại Trạm, khi trời mưa phùn, gió rét, đêm hôm đột xuất thì các y bác sĩ vào tận nhà để điều trị bệnh cho tôi, đến nay sức khỏe của tôi khá ổn định. Các y bác sĩ của Trạm lúc nào cũng ân cần, lo lắng, hướng dẫn tôi giữ gìn sức khỏe khiến tôi rất cảm động.

Bác sĩ Vũ Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Minh Lãng cho biết: Minh Lãng là xã có địa bàn rộng, dân số đông hơn (11.500 người). Nhờ có làng nghề, những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương được nâng cao rõ rệt, vì vậy đòi hỏi ngày càng cao về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó Trạm chỉ có 8 cán bộ y tế với 2 bác sĩ, 6 y sĩ, nữ hộ sinh, dược sĩ; nguồn kinh phí ngân sách cấp cho Trạm hàng năm rất eo hẹp, số lượng thuốc cấp theo khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn hạn chế, gây khó khăn lớn cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vượt qua khó khăn, với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hàng năm, Trạm Y tế xã lập kế hoạch cụ thể cho từng tháng, quý; phân công mỗi cán bộ y bác sĩ phụ trách một địa bàn dân cư cụ thể, trong đó lãnh đạo Trạm đảm nhận địa bàn xa, khó khăn hơn. 

Ngoài động viên các y sĩ, nữ hộ sinh trẻ của Trạm thường xuyên tham gia tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, Trạm chỉ đạo các bác sĩ, cán bộ dày dạn kinh nghiệm thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ các đồng nghiệp trẻ theo tinh thần “cầm tay chỉ việc”. Nhờ đó, đến nay đội ngũ y bác sĩ của Trạm có chuyên môn khá đồng đều, chắc tay, tạo niềm tin, thu hút đông đảo nhân dân đến khám chữa bệnh. 

“Tháng 3/2014 có 1 sản phụ 39 tuổi sinh con tại Trạm Y tế xã, sau đó bị băng huyết. Khi đó, sản phụ trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân, mạch nhỏ, khó bắt, không đo được huyết áp, máu âm đạo ra nhiều. Tiên lượng tình trạng bệnh nhân nguy kịch, cần phẫu thuật và truyền máu gấp. Tại Trạm không thể đủ điều kiện nhân lực và phương tiện, kỹ thuật, máu để cấp cứu bệnh nhân nhưng nếu chuyển tuyến sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Chúng tôi phân tích tình hình và ngay lập tức gọi chi viện của Trung tâm Cấp cứu 115, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản tỉnh xuống Trạm trực tiếp xử lý ca cấp cứu. Nhờ xử lý kỹ thuật giỏi, kịp thời của các bác sĩ tuyến trên và một phần nhỏ do chúng tôi đã xử lý nhanh, đúng chuyên môn, bệnh nhân được cứu sống trong niềm hạnh phúc vô bờ” - bác sĩ Vũ Thị Nga chia sẻ một kỷ niệm trong hoạt động cấp cứu ở tuyến y tế cơ sở.

Cùng với công tác khám, điều trị tại Trạm, Trạm Y tế xã Minh Lãng còn quan tâm xây dựng, duy trì đội ngũ y tế thôn, xóm với 14 nhân viên có trình độ sơ cấp trở lên ở 7/7 thôn, tạo thành mạng lưới thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, triển khai các chương trình y tế đến người dân. Xác định chăm sóc sức khỏe người dân vùng nông thôn thực chất là chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong đó phòng bệnh là chính, Trạm chủ động tuyên truyền, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, chú trọng các bệnh giao mùa như cúm, dịch tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết; tư vấn sức khỏe sinh sản; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Đồng thời, tuyên truyền, vận động hộ dân sử dụng nước sạch; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, đưa chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, giữ gìn môi trường nông thôn sạch sẽ. 

Đặc biệt, năm 2017, được địa phương quan tâm đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng, đến nay Trạm Y tế xã bảo đảm đủ phòng chức năng và có các trang thiết bị phụ trợ như máy xét nghiệm tiểu đường, khí dung, dự kiến sẽ có phòng khám răng vào năm 2018, góp phần tạo thuận lợi, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Năm 2017, Trạm làm tốt công tác sơ cấp cứu bệnh nhân, chuyển tuyến kịp thời, khám và điều trị cho 11.347 lượt bệnh nhân; tổ chức tiêm chủng cho 97,5% trẻ em dưới 1 tuổi và 100% phụ nữ có thai tiêm phòng uốn ván; 100% trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi được uống vitamin A; nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh lên 78%, 100% hộ dân sử dụng nước sạch; 80,4% số cặp vợ chồng sử dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ sinh con thứ ba giảm 0,7% so với năm 2016; địa bàn xã không có dịch bệnh phát sinh.

Trạm Y tế xã Minh Lãng giữ vững chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn II, nhiều năm qua là điểm sáng của tỉnh, huyện về y tế cơ sở.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày