Chủ nhật, 19/05/2024, 06:45[GMT+7]

Xung quanh sự việc suất ăn “thừa cơm, thiếu thịt” ở Trường Tiểu học Kỳ Bá

Thứ 5, 15/03/2018 | 15:16:49
5,093 lượt xem
Mấy ngày qua, một video clip được phụ huynh chia sẻ trên trang facebook cá nhân khiến dư luận rất bức xúc với việc suất ăn bán trú “thừa cơm, thiếu thịt" của các em học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình).

Suất ăn của học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá trưa ngày 14/3.

Theo ghi nhận của phóng viên, video clip trên nhận được 3,4 triệu lượt người xem và gần 7.000 chia sẻ. 

Theo chị V.T.Ch - người đã đăng tải video clip trên: Thời gian qua, con tôi đi học về thường xuyên kêu đói, ban đầu tôi cũng không nghĩ đến việc khẩu phần ăn ở trường chưa đủ định lượng đáp ứng thể trạng của cháu. Tuy nhiên sau nhiều lần đi học về cháu vẫn kêu đói, tôi nghi vấn nên tìm hiểu mới biết nhiều phụ huynh cũng có ý kiến về bữa ăn bán trú tại nhà trường. Cụ thể khi phụ huynh trực tiếp kiểm tra suất ăn của con học tại trường vào trưa ngày 13/3 đã phát hiện suất ăn mỗi cháu chỉ có cơm, khoai tây và 1 miếng trứng, 2 miếng chả mỏng.

Trong video clip cũng thể hiện rất rõ, trước mặt cô giáo, các phụ huynh đã dùng thước kiểm tra thì miếng chả có độ dài 5 - 7 cm, rộng 3cm và dày khoảng 1mm.

Suất ăn của học sinh trưa ngày 13/3 do phụ huynh học sinh chụp lại.

Sau khi video clip được đưa lên mạng xã hội, rất nhiều phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Kỳ Bá đã hoang mang, lo lắng. 

Anh Phạm Quang Đạt cho biết: Là phụ huynh nên tôi rất lo lắng nếu suất ăn như thế này thì không thể bảo đảm sức khỏe cho con tôi và chưa xứng với số tiền 13 nghìn đồng/suất của phụ huynh đóng góp. Hiện nay, tôi đã sắp xếp công việc để có thời gian đón cháu về ăn cơm cùng gia đình.

Làm việc với Ban giám hiệu Trường Tiểu học Kỳ Bá, phóng viên Báo Thái Bình xác thực suất ăn bán trú của học sinh theo thực đơn trưa ngày 13/3 gồm: cơm; chả thịt lợn (33g), trứng cuộn (45g), khoai tây xào (65g), canh ngao nấu chua (30g ngao và 35g rau). Thực đơn có chữ ký xác nhận của đại diện bếp ăn, Ban giám hiệu nhà trường và đại diện Hội Phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, đối chiếu với hình ảnh trên video clip, khó ai có thể tin lượng chả và trứng đảm bảo đúng theo định lượng của thực đơn.

Thực đơn tuần cho suất ăn bán trú từ ngày 12- 16/3 của Trường Tiểu học Kỳ Bá.

Cũng tại buổi làm việc trưa ngày 14/3, phóng viên và đại diện phụ huynh học sinh ghi nhận suất ăn của học sinh bán trú đúng theo thực đơn đã được duyệt gồm: cơm (125g), thịt (60g) sốt cà chua (10g), muối lạc (30g), su hào xào (60g) và canh rau cải (25g) nấu thịt nạc (4g).

Suất ăn của học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá trưa ngày 14/3.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Đỗ Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Bá cho biết: Trước đây Trường Tiểu học Kỳ Bá tổ chức cho các học sinh ăn bán trú theo nhóm. Năm học 2017-2018, theo ý kiến của phụ huynh, nhà trường  tổ chức ăn theo suất riêng cho các cháu từ ngày 12/3, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức chuyên đề về bữa ăn bán trú cho các giáo viên; thực hiện giám sát khâu chế biến thức ăn và tổ chức ăn tại các lớp học. Nhà thầu bếp ăn đã nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng thêm diện tích bếp ăn, tuy nhiên do mô hình mới nên nhân viên nhà bếp chưa có kinh nghiệm chia khẩu phần ăn đã dẫn đến sự việc xảy ra trưa ngày 13/3 (ngày thứ hai thực hiện mô hình mới). Chúng tôi đã tiếp thu và quán triệt đến bộ phận nhà bếp cần thực hiện đúng cam kết, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, định lượng và mỹ quan khẩu phần ăn cho các em học sinh. Đồng thời chỉ đạo Ban giám sát ăn bán trú chú trọng khẩu phần ăn tại các lớp học; lên kế hoạch kiểm tra đột xuất, phối hợp với Ban đại diện phụ huynh cùng giám sát bữa ăn cho các cháu học sinh. Thời gian tới, nếu nhà thầu bếp ăn không đáp ứng được yêu cầu thực đơn mà nhà trường phê duyệt, trường sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

Học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá tại bữa ăn trưa ngày 14/3.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình, Trường Tiểu học Kỳ Bá hiện có 2.060 học sinh, là trường có số học sinh ăn bán trú đông nhất thành phố với 1.653 em. Trước sự việc trên, Phòng đã chỉ đạo Ban giám hiệu Trường Tiểu học Kỳ Bá làm rõ, xử lý nghiêm và chấn chỉnh ngay việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Theo đó, hàng ngày, phân công lãnh đạo nhà trường trực bán trú, phân công người giao nhận thực phẩm, kiểm tra chất lượng thực phẩm tươi sống, giám sát khâu chế biến, chia, cấp phát thức ăn, lưu mẫu theo quy định. Tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể và vai trò giám sát của Ban đại diện cha mẹ học sinh; lập, lưu trữ hồ sơ sổ sách theo quy định, cập nhật ghi chép đầy đủ hàng ngày… Tất cả để đạt mục tiêu cao nhất là  đảm bảo chất lượng và khẩu phần ăn của học sinh.

                                                                                 Phan Anh - Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày