Thứ 2, 20/05/2024, 11:22[GMT+7]

Ấm áp lễ hội xuân hồng

Thứ 5, 22/03/2018 | 09:09:55
1,860 lượt xem
Nhiều đơn vị có lượng máu hiến tặng cao như Trường Đại học Y Dược Thái Bình trên 750 đơn vị, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình gần 430 đơn vị và 213 đơn vị máu thu được từ Đoàn Thanh niên khối doanh nghiệp tỉnh.

Người lao động trung tâm thương mại Vincom đăng ký hiến máu tình nguyện.

Có điểm chung với nhiều lễ hội là diễn ra vào mùa xuân song ở lễ hội xuân hồng lại có sự khác biệt ở chỗ người đến tham gia lễ hội không phải để cầu mong điều gì cho bản thân mà là cho đi những giọt máu hồng để cứu giúp người bệnh. Việc làm ý nghĩa ấy đã góp phần lan tỏa tình nhân ái trong cộng đồng.

Lễ hội xuân hồng được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Tính đến năm 2018, lễ hội xuân hồng đã trải qua hơn 10 lần tổ chức. Những năm đầu phát động, do tâm lý e ngại hiến máu dịp đầu năm nên lượng máu tiếp nhận chưa cao. Tuy nhiên, những năm gần đây quan niệm ấy đã thay đổi. Nhận thức của người dân về việc hiến máu cứu người được nâng lên, vì thế số lượng người đăng ký sẻ chia giọt máu cứu giúp người bệnh ngày càng đông. Tại Thái Bình, lễ hội xuân hồng được tổ chức hàng năm và ngày càng thu hút đông người tham gia. Thay vì lượng máu hiến tặng chủ yếu từ sinh viên như trước kia thì nay ở lễ hội xuân hồng đã xuất hiện nhiều đơn vị máu từ sự sẻ chia của cán bộ, nhân viên, người lao động các ngành, đơn vị và người dân các địa phương. Tính từ tháng 1/2018 đến nay, qua 11 đợt tổ chức hiến máu tình nguyện, lượng máu thu được đã đạt 2.725 đơn vị, trong đó cao điểm là sự kiện chủ nhật đỏ với hơn 1.180 đơn vị máu được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tiếp nhận.

Bà Trần Thị Ngọc Ánh, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: Mục đích của việc tổ chức lễ hội xuân hồng là vận động người dân hiến máu với số lượng lớn nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị ngay sau dịp tết Nguyên đán, hình thành nét đẹp hiến máu cứu người đầu xuân. Để vận động người dân tham gia hiến máu, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị lồng ghép vào các hoạt động giao lưu, tặng quà, biểu dương gương điển hình về hiến máu tình nguyện nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tháng Thanh niên. Do có sự vào cuộc tích cực từ các sở, ngành, đơn vị, địa phương, lượng máu hiến tặng cơ bản đáp ứng đủ chỉ tiêu, không để xảy ra tình trạng thiếu máu và ít phải huy động lượng máu từ người nhà bệnh nhân. Nhiều đơn vị có lượng máu hiến tặng cao như Trường Đại học Y Dược Thái Bình trên 750 đơn vị, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình gần 430 đơn vị và 213 đơn vị máu thu được từ Đoàn Thanh niên khối doanh nghiệp tỉnh...

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy khó khăn trong phong trào hiến máu nói chung và lễ hội xuân hồng nói riêng là vận động người tham gia hiến máu hiến tăng lượng máu. Bà Trần Thị Ngọc Ánh cho biết thêm: Trong các đợt hiến máu, số lượng máu hiến tặng là 350ml chưa nhiều. Dù có nhiều người đủ điều kiện để hiến 350ml máu song vì khó thay đổi về tâm lý, nhận thức nên chỉ tham gia hiến 250ml. Tuy nhiên, việc hiến máu là tự nguyện, do vậy người dân tham gia hiến máu tặng lượng máu như thế nào cũng rất đáng ghi nhận và tự hào.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiến tặng những giọt máu hồng.

Theo kế hoạch, lễ hội xuân hồng năm 2018 sẽ tổ chức 12 đợt hiến máu tình nguyện. Đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức được 11 đợt, dự kiến sẽ tổ chức đợt thứ 12 tại huyện Đông Hưng vào ngày 23/3. Với ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người, hy vọng lễ hội xuân hồng sẽ góp phần đưa Thái Bình trở thành tỉnh có phong trào hiến máu sôi nổi với số lượng người tham gia đông.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày